Tag

Quốc tế nỗ lực cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo

Thế giới 24h 15/12/2016 10:06
aa
Ngày 14/12, trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận mở lối thoát cho dân thường và lực lượng đối lập tại Aleppo, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm.

Quốc tế nỗ lực cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo

Quốc tế nỗ lực cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo

Tình trạng leo thang căng thẳng tại Aleppo là hệ quả của một chính sách ngoại giao quốc tế không thành công. Ảnh: Daily Mail


Thông báo của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Điện Kremlin cho biết, tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo phải được thực hiện và các vụ vi phạm thỏa thuận cần phải chấm dứt.

Cả Moscow và Ankara cũng tái khẳng định cam kết khởi động việc sơ tán dân thường và các tay súng đối lập ở Aleppo qua các hành lang an toàn càng sớm càng tốt. Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cung cấp hỗ trợ nhân đạo và nơi trú tạm sau khi các hành lang này được mở.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cũng có cuộc điện đàm. Sau cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Cavusoglu thông báo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran sẽ tiến hành một cuộc gặp ba bên ở Moscow vào ngày 27/12 để tìm giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng John Kerry cùng ngày cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga và Qatar, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục tìm kiếm lệnh ngừng bắn ở Aleppo và nối lại các cuộc đối thoại chính trị để chấm dứt xung đột.

Tuy nhiên, cùng ngày, cả Đức và Pháp đều lên tiếng cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm cho tình trạng leo thang căng thẳng tại Syria đồng thời hối thúc Moscow dừng không kích nhằm mở đường cho kế hoạch sơ tán dân thường khỏi Aleppo cũng như đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân Syria. Tân Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni cũng thừa nhận tình trạng leo thang căng thẳng tại Aleppo là hệ quả của một chính sách ngoại giao quốc tế không thành công.

Còn tại thực địa, cùng ngày, phiến quân Syria thông báo đã đạt được một thỏa thuận mới về việc sơ tán dân thường và người bị thương khỏi Aleppo. Tuy nhiên, một nguồn tin gần gũi với chính phủ Syria đã bác bỏ diễn biễn này. Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay giao tranh vẫn tái diễn căng thẳng tại Aleppo sau khi thỏa thuận sơ tán bị ban đầu đổ vỡ. Cả quân chính phủ và phe nổi dậy đã nã đạn pháo về các khu vực của nhau, gây thương vong cho dân thường. Liên hợp quốc cũng thông báo đã nhận được một số nguồn tin về việc lực lượng nổi dậy đã ngăn người dân chạy khỏi Aleppo và sử dụng họ làm lá chắn sống.

Trước đó, phe nổi dậy ở Syria và Nga đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo để sơ tán dân thường và mở lối thoát cho các tay súng đối lập. Dự kiến, kế hoạch này sẽ được tiến hành vào 10 giờ sáng 14/12 theo giờ Hà Nội, song đã bị hoãn lại sau khi phe nổi dậy yêu cầu tăng số tay súng sơ tán khỏi Aleppo từ 2.000 lên thành 10.000 nhưng không được chính phủ Syria đồng thuận.

Ngay sau đó, giao tranh đã ngay lập tức nổ ra tại nhiều khu vực ở Aleppo, làm dấy lên quan ngại về tình trạng leo thang căng thẳng tại điểm nóng chiến sự này.

Tin liên quan

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm