Tag

Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT đề xuất nhiều sáng kiến tại WEF ASEAN

Thời sự 13/09/2018 20:33
aa
TTTĐ - Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng mang tới Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 3 sáng kiến: Một ASEAN phẳng, đại học Công nghệ Thông tin – Truyền thông (ICT) của ASEAN và trung tâm chia sẻ thông tin về an ninh mạng trong ASEAN.

Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT đề xuất nhiều sáng kiến tại WEF ASEAN

Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Trao đổi tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 ngày 12/9, Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã đề xuất nhiều sáng kiến và chia sẻ ý tưởng về "một ASEAN thống nhất".

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với sự thay đổi từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), các quốc gia đang phát triển như Việt Nam sẽ có ít gánh nặng hơn và sẽ đi nhanh hơn.

Quyền Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Việt Nam đề cập 3 sáng kiến vì một ASEAN thống nhất.

Sáng kiến đầu tiên được ông Hùng nhấn mạnh là về "một ASEAN phẳng" (flat ASEAN), không cần có cước chuyển vùng dữ liệu để tất cả mọi người du lịch dễ dàng.

Thứ hai là thiết lập một Đại học Công nghệ Thông tin – Truyền thông (ICT) ASEAN bởi, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, trong CMCN 4.0, điều quan trọng nhất là kỹ năng cho tương lai - kỹ năng ICT.

Sáng kiến thứ ba mà ông Nguyễn Mạnh Hùng nêu ra, đó là việc thành lập trung tâm chia sẻ thông tin về an ninh mạng trong ASEAN. "Cuộc sống của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào Internet. Sự thịnh vượng của chúng ta cũng vậy. Tuy nhiên, Internet không an toàn. Vì vậy, điều quan trọng nhất với chúng ta trong tương lai là an ninh mạng", Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ.

Khi được hỏi Việt Nam có thể tận dụng cơ hội từ cách mạng 4.0 như thế nào, ông Nguyễn Mạnh Hùng đáp rằng: Tương lai sẽ không còn phụ thuộc quá nhiều vào quá khứ khi một cuộc cách mạng về thông tin xảy ra. Cuộc cách mạng này sẽ như một điểm đột phá, khiến con đường đi từ quá khứ đến tương lai thay đổi.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, đây sẽ không chỉ là cuộc cách mạng về công nghệ, mà lớn hơn nữa, đây là cuộc cách mạng về chính sách. Những quốc gia chưa phát triển lắm, với khung pháp lý chưa đủ mạnh, có thể linh hoạt hơn trong việc thử nghiệm mô hình kinh doanh mới, những chính sách mới để tiếp cận các công nghệ mới.

Ngày 13/9, Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng là diễn giả đại diện Việt Nam tham gia vào phiên bế mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về ASEAN.

"Với những ngày thảo luận vừa qua, cách mạng 4.0 ở Việt Nam sẽ như thế nào? Sau 1 – 2 năm ông làm Bộ trưởng, Việt Nam sẽ sẵn sàng hơn?", ông Borge Brende, Chủ tịch WEF đặt câu hỏi.

Không trả lời câu hỏi thứ hai, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tập trung chia sẻ cho câu hỏi thứ nhất của Chủ tịch WEF.

"Thứ nhất là chính quyền sẽ nhỏ hơn và thông minh hơn", ông Hùng nói. Theo ông, mỗi một cuộc cách mạng công nghiệp, khi xuất hiện, sẽ khiến cho các doanh nghiệp và xã hội có thể làm được nhiều việc hơn, trong đó có cả công việc của Chính phủ. Nhờ vậy, Chính phủ có thể thu gọn lại và dễ dàng thay đổi nhanh chóng.

Câu chuyện thứ hai mà ông Hùng nói tới là kỹ năng mềm. Trong quá khứ, công nghiệp chỉ cải thiện cuộc sống cho con người. Nghĩa là con người chỉ cần hưởng thụ, không phải thay đổi gì.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng 4.0 lại rất khác biệt. "Nó sẽ thay đổi cách thức chúng ta sống, cách chúng ta quản lý, quản trị", Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói và cho biết con người buộc phải thay đổi theo.

"Chúng ta không chỉ hưởng thụ mà còn thay đổi tư duy của mình, Chính vì vậy, điều này cũng đồng thời trở thành thách thức", ông nói thêm.

Trong bối cảnh đó, Quyền Bộ trưởng TT&TT cho rằng cần phải đào tạo con người để họ có thể thích ứng với những sự thay đổi, không chỉ dừng lại ở kiến thức, công nghệ mà còn cả về kỹ năng mềm. Cuộc cách mạng 4.0 thực tế cũng là cuộc cách mạng về tư duy.

Đọc thêm

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ Nhân sự

Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ

TTTĐ - Chiều 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Lễ công bố và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về công tác cán bộ.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Xem thêm