Tag

Quyền lợi khi khám chữa bệnh BHYT không đúng tuyến

BHXH & Đời sống 14/03/2022 17:29
aa
TTTĐ - Theo quy định tại Ðiều 22 Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), Quỹ BHYT sẽ thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi chi trả của Quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT của người dân.
Hướng dẫn thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip Sử dụng căn cước công dân gắn chip thay cho thẻ bảo hiểm y tế Tăng cường phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế Hà Nội phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ BHYT giai đoạn 2026-2030 Phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời

Hỏi: Thẻ BHYT của tôi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện đa khoa tuyến huyện của tỉnh Hưng Yên. Hiện tại, tôi đang sống và làm việc tại thành phố Hà Nội và muốn đi khám chữa bệnh tại một bệnh viện tuyến huyện ở đây (không chuyển tuyến) thì có được hưởng quyền lợi BHYT không? Trường hợp này, việc cùng chi trả được thực hiện như thế nào?

Vũ Hương Trà (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

BHXH thành phố Hà Nội trả lời như sau:

Theo quy định tại Ðiều 22 Luật BHYT, thì trường hợp bạn có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện đa khoa tuyến huyện tại Hưng Yên, tự đi khám chữa bệnh BHYT không đúng tuyến tại bệnh viện đa khoa tuyến huyện tại thành phố Hà Nội và thực hiện đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh BHYT (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh nhân thân có ảnh) sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT của bạn.

Quyền lợi khi khám chữa bệnh BHYT không đúng tuyến
Quỹ BHYT sẽ thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT của người dân

Tuy nhiên, bạn không được miễn chi phí cùng chi trả trong trường hợp đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả trong năm của những lần đi khám chữa bệnh đúng tuyến vượt quá 6 tháng lương cơ sở.

Bên cạnh đó, phần chi phí cùng chi trả của bạn khi đi khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện ở thành phố Hà Nội cũng không được xác định là điều kiện để cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

Ðể thuận tiện cho việc đi khám chữa bệnh BHYT trong trường hợp bạn cư trú, học tập hay công tác trên địa bàn thành phố Hà Nội, vào đầu quý, bạn có thể đến cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi phát hành thẻ để được hướng dẫn đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu về một trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, tuyến quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế BHXH & Đời sống

Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội phải xử lý như trốn thuế

TTTĐ - Đại biểu Ma Thị Thúy cho biết, nhiều nước trên thế giới đã quy định hành vi trốn, chậm, nợ đọng bảo hiểm xã hội được xử lý hình sự như pháp luật quản lý thuế...
Khó có phương án tối ưu về bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Khó có phương án tối ưu về bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề lớn, quan trọng, nhạy cảm, vừa có tính chất chính trị xã hội nhưng cũng có tính chất chuyên môn rất cao.
Nghị trường Quốc hội "nóng" về quy định rút bảo hiểm một lần Instant Article (Facebook)

Nghị trường Quốc hội "nóng" về quy định rút bảo hiểm một lần

TTTĐ - Sáng 23/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận, tranh luận sôi nổi về quy định rút bảo hiểm một lần trong dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Xem thêm