Tag

Quyền lợi nữ giới không được đáp ứng đủ gây mất cân bằng giới trong lĩnh vực công nghệ

Xã hội 07/05/2019 11:05
aa
TTTĐ - Sách trắng với chủ đề “Mục tiêu cân bằng giới tính: Góc nhìn từ ngành CNTT” vừa công bố tuần qua đã đưa ra những số liệu đáng chú ý, 78% phụ nữ Việt Nam cho biết họ không nhận được các lợi ích cần thiết để có thể thành công trong ngành công nghệ thông tin (CNTT).

Quyền lợi nữ giới không được đáp ứng đủ gây mất cân bằng giới trong lĩnh vực công nghệ

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Bộ Y tế đề ra 5 giải pháp bảo đảm cân bằng giới tính khi sinh

Thúc đây đổi mới sáng tạo từ nữ sinh

Hưởng ứng chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2018

Biểu dương Người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số tại huyện Chương Mỹ

Báo cáo cũng cho biết, 90% người Việt Nam được hỏi tin rằng cần thu hút thêm nhiều phụ nữ gia nhập ngành CNTT, nhằm tạo ra sự đa dạng về giới, tính cách, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề. 80% cho rằng phụ nữ giúp gia tăng các sáng kiến cho công việc. Theo Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng ngành CNTT đáng kinh ngạc (30% hàng năm). Vì vậy, có thể nói rằng nếu muốn gia tăng tốc độ phát triển của ngành IT thì việc giải quyết bài toán về cân bằng giới tính trở nên quan trọng hơn bất kì lúc nào.

Quyền lợi nữ giới không được đáp ứng đủ gây mất cân bằng giới trong lĩnh vực công nghệ

Việt Nam, ngày 1 tháng 5 năm 2019, nghiên cứu về “Mục tiêu cân bằng giới tính: Góc nhìn từ ngành CNTT” đã được thực hiện tại 7 quốc gia nhằm thu thập ý kiến của hơn 2.000 phụ nữ trên toàn thế giới về mất cân bằng giới tính trong ngành công nghệ thông tin đã được công bố.

Quyền lợi nữ giới không được đáp ứng đủ gây mất cân bằng giới trong lĩnh vực công nghệ

Mặc dù chiếm đến 50% dân số trong độ tuổi lao động nhưng phụ nữ chỉ tạo ra 37% tổng GDP toàn cầu, theo báo cáo công bố năm 2017 của McKinsey. Nếu chỉ tính riêng châu Á (không gồm Ấn Độ), con số này chỉ chiếm 24%. Tại Việt Nam, đặc biệt trong ngành CNTT, sự mất cân bằng giới tính được thể hiện từ các chế độ đãi ngộ, lương thưởng cho đến toàn bộ các vấn đề khác có sự hiện diện của phụ nữ trong ngành.

Quyền lợi nữ giới không được đáp ứng đủ gây mất cân bằng giới trong lĩnh vực công nghệ

Theo kết quả công bố từ Sách Trắng, việc thiếu các hình mẫu phụ nữ thành công trong ngành IT được coi là một trong những nguyên nhân chính của sự mất cân bằng giới tính tại nơi làm việc. Hơn 61% người được khảo sát cho biết đây là lý do tại sao có ít phụ nữ xin việc hơn nam giới. Hơn 75% số người tham gia khảo sát cho rằng cần thiết phải có các hình mẫu nhà lãnh đạo nữ trong tổ chức, trong khi 58% cảm thấy vấn đề đa dạng giới trong ngành CNTT phải được xem là vấn đề đáng lưu tâm của cấp điều hành hoặc quản lý.

Quyền lợi nữ giới không được đáp ứng đủ gây mất cân bằng giới trong lĩnh vực công nghệ

Sách trắng được thực hiện bởi Tek Experts năm 2018.

Kết quả được tổng hợp và thống kê từ các cuộc nghiên cứu, thảo luận bàn tròn với 2.000 phụ nữ từ 25 đến 55 tuổi làm việc trong ngành CNTT tại Bulgaria, Costa Rica, Nigeria, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra tầm quan trọng của lãnh đạo nữ trong các doanh nghiệp: họ có thể trở thành hình mẫu cho các học sinh nữ, giúp các nhân viên nữ và các ứng viêncảm nhận được sự coi trọng phụ nữ từ phía nhà tuyển dụng; giúp đưa ra lời khuyên, tư vấn và hỗ trợ cho những phụ nữ đang mong muốn theo đuổi công việc, sự nghiệp trong ngành CNTT.

Mặt khác, nghiên cứu này cũng cho thấy, hầu hết những người được hỏi tin rằng giáo dục cũng giúp cải thiện việc cân bằng giới tính trong ngành. Bà Phạm Diệu Hồng, cố vấn dự án GoEatt Gmbh, chia sẻ: “Thời điểm thu hút sự quan tâm của các học sinh nữ vào ngành CNTT cần phải được bắt đầu sớm hơn”. Nhà trường cần khuyến khích và hỗ trợ các học sinh nữ theo đuổi các môn học STEM sớm hơn. Hầu hết những người phỏng vấn (88%) cảm thấy nhà trường chưa thực sự khuyến khích học sinh nữ theo học các môn học liên quan đến CNTT. Doanh nghiệp và ngành giáo dục cần phối hợp hơn nữa để thu hút nhiều hơn nữa các nữ sinh tham gia thể hiện năng lực của mình và đạt thành công. Chính phủ cần đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và hỗ trợ nữ giới lựa chọn nghề nghiệp trong ngành CNTT.

Quyền lợi nữ giới không được đáp ứng đủ gây mất cân bằng giới trong lĩnh vực công nghệ

Chia sẻ quan điểm về việc mất cân bằng giới tính trong ngành, ông Nguyễn Mạnh Tường, Chủ tịch Tek Experts Vietnam cho biết, ngành IT cần mang tính bình đẳng về giới, mang tới những cơ hội bình đẳng cho mọi người. Là một công ty hàng đầu về dịch vụ hỗ trợ công nghệ, Tek Experts đặt ra tiêu chí hàng đầu khi tuyển dụng đó là dựa vào năng lực từng ứng viên, chứ không phải là giới tính của họ.

Tek Experts hiểu rằng bình đẳng giới không chỉ là một vấn đề về đạo đức mà còn đóng góp phần to lớn đối với sự thành công và phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ngành CNTT đã đạt được những thành tựu đáng kể trong những năm gần đây nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết nếu chúng ta muốn thúc đẩy bình đẳng giới. Có rất nhiều yếu tố: đó có thể là giáo dục, tuyển dụng, các biện pháp của chính phủ hay của ngành, cũng như cần sự thấu hiểu của hàng ngàn phụ nữ khi quá trình thay đổi này xảy ra.

Tạo ra sự thay đổi trên toàn ngành không hề đơn giản. Tuy nhiên, các kết luận của nghiên cứu đã chỉ ra rằng, để tạo sự thay đổi trên phạm vi rộng, chúng ta cần tập trung vào không chỉ một yếu tố. Ở mỗi mức độ khác nhau, từ giáo dục đúng cho đến cơ hội lãnh đạo, chúng ta cần phối hợp nhịp nhàng và linh hoạt các biện pháp để có thể mang lại bình đẳng giới thực sự.

Tek Experts là công ty hàng đầu thế giới cung cấp các gói dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và IT, đồng thời cũng là một nhà phát triển các công nghệ hỗ trợ khách hàng đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Theo tôn chỉ lấy khách hàng làm trung tâm, công ty còn cung cấp hỗ trợ phần mềm nhằm đáp ứng mọi nhu cầu, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, phát triển công nghệ để duy trì và nâng cao doanh thu bán hàng hay tổ chức đào tạo và phát triển con người.

Xem thêm link bản đầy đủ của Sách Trắng tại đây: https://www.questioningpersity.com/vi-vn

Tin liên quan

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm