Tag

Quyền về tài sản vợ chồng trong thời gian ly thân

Pháp luật 08/04/2016 05:09
aa
Các quyền và nghĩa vụ của vợ chồng trong thời gian ly thân không khác biệt so với lúc chung sống.

Quyền về tài sản vợ chồng trong thời gian ly thân

Các quyền và nghĩa vụ của vợ chồng trong thời gian ly thân không khác biệt so với lúc chung sống.

Ly thân là hiện tượng khá phổ biến hiện nay trong đời sống xã hội, chưa được quy định trong Luật Hôn nhân và gia đình. Do vậy, thời gian ly thân vẫn được xác định là trong thời kỳ hôn nhân (là khoảng thời gian tồn tại quan hệ vợ chồng, tính từ ngày đăng ký kết hôn đến ngày chấm dứt hôn nhân).

Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình quy định tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Tài sản vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận.

Pháp luật về hôn nhân và gia đình cũng quy định việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Theo đó, trong trường hợp vợ chồng đầu tư kinh doanh riêng, thực hiện nghĩa vụ dân sự riêng hoặc có lý do chính đáng khác thì vợ chồng có thể thoả thuận chia tài sản chung; việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Kể từ thời điểm việc phân chia tài sản chung có hiệu lực thì hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản đã được chia thuộc sở hữu riêng của mỗi người; phần tài sản còn lại không chia vẫn thuộc sở hữu chung của vợ chồng.

Như vậy, với những quy định nêu trên thì nếu trước khi bạn ra nước ngoài làm việc mà vợ chồng bạn không có văn bản thỏa thuận rằng những tài sản bạn tạo lập được trong thời gian bạn ở nước ngoài là thuộc sở hữu riêng của bạn thì những tài sản đó vẫn được coi là chung của vợ chồng và vợ bạn có quyền yêu cầu tòa án chia theo quy định của pháp luật.

Luật sư Vũ Tiến Vinh
Công ty Luật Bảo An, Hà Nội

http://vnexpress.net

Tin liên quan

Đọc thêm

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử Tin tức ANTT

Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử

TTTĐ - Ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm khiến người tử vong, người trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Tải ứng dụng “Supply Helper” người phụ nữ bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng Tin tức ANTT

Tải ứng dụng “Supply Helper” người phụ nữ bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng

TTTĐ - Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo tình trạng lừa đảo khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping. Tuy nhiên mới đây, một phụ nữ ở Hà Nội đã bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping qua ứng dụng “Supply Helper”.
Bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện Tin tức ANTT

Bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện

TTTĐ - Công an huyện Si Ma Cai vừa kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện tại thôn Nàng Cảng, xã Lùng Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm