Quyết liệt cải cách hành chính, tăng cường dịch vụ công trực tuyến
Thêm 4 TTHC được tích hợp, thực hiện tiếp nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến: Nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp |
Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị |
Tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh là 238 thủ tục hành chính. Tổng số hồ sơ đã được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến thông qua dịch vụ công mức độ 3, 4 trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 là hơn 17.400 hồ sơ, trong đó hồ sơ đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hơn 12.500 hồ sơ và mức độ 4 là gần 5.000 hồ sơ, đa số tập trung vào các thủ tục như: đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; thủ tục thi tuyển công chức…
100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đã sử dụng hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, nhằm công khai minh bạch và có sự giám sát của các cơ quan trong giải quyết hồ sơ TTHC, tỷ lệ hài lòng của người dân khi làm TTHC được tăng cao.
Ông Lê Châu Long, Giám đốc Trung tâm Tin học tỉnh Quảng Trị phân tích, một trong những cái mới của địa phương này so với các tỉnh đó là trong nhiều năm qua, mỗi cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đều được cấp một tài khoản để sử dụng đăng nhập một lần vào tất cả các phần mềm dùng chung phục vụ công tác, và qua đó truy cập vào kho dữ liệu văn bản, hệ thống thông tin dành riêng cho cán bộ, công chức của tỉnh, tạo thuận lợi cho việc cập nhật, tra cứu dữ liệu phục vụ công tác.
Để thực hiện tốt cho chính quyền điện tử, trong hai năm 2019 và 2020, tỉnh đã tổ chức gần 100 lớp đào tạo mới, đào tạo lại đội ngũ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, đào tạo về an toàn, an ninh thông tin và tập huấn chuyển giao quản trị hệ thống một cửa điện tử cũng như khai thác sử dụng dịch vụ công trực tiếp của tỉnh.
Để chi tiết hóa việc thực hiện Nghị quyết 52/NQ-TW của Bộ Chính trị về những nội dung cốt lõi của chính sách chủ động tham gia CMCN 4.0, Tỉnh ủy Quảng Trị vừa có Kế hoạch số 190-KH/TU, ngày 12-8 đề ra tám nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện chuyển đổi số phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng cho biết, Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa 2020-2025 sắp diễn ra, xác định: Để thực hiện tốt Kế hoạch số 190, điều cần nhất là tư duy giải quyết vấn đề bằng công nghệ trong quản lý, kinh doanh và tận dụng hiệu quả nền tảng công nghệ đang có tại địa phương phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, trong đó người dân và doanh nghiệp là trung tâm trên cơ sở dịch vụ công minh bạch, hiệu quả.
Bài toán đặt ra là tỉnh Quảng Trị cần giải quyết trong tám nhóm nhiệm vụ trên, trước hết cần thực hiện quyết liệt hơn nữa cải cách hành chính để phục vụ phát triển mọi mặt xã hội. Theo đó, nhận thức vẫn đóng vai trò quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi số. Đây thực chất là quá trình chuyển đổi từ không gian truyền thống sang không gian số. Trong đó, tư duy chấp nhận cái mới, yếu tố thể chế, nhận thức, chính sách quan trọng hơn yếu tố công nghệ.
“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”. |