Tag

Quyết tâm cao, tập trung nguồn lực để tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Nông thôn mới 01/08/2017 18:24
aa
TTTĐ.VN – “Qua đi kiểm tra và nghe báo cáo tôi thấy 4 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm nay nhưng các xã này đều còn khó khăn lắm. Do đó các đồng chí phải quyết tâm rất cao. Xã cũng phải tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM”.

Quyết tâm cao, tập trung nguồn lực để tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu chỉ đạo với huyện Thanh Oai tại buổi làm việc với huyện này ngày 1/8.

Quyết tâm cao, tập trung nguồn lực để tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra tại Trường mầm non xã Dân Hòa (huyện Thanh Oai).

Chú trọng chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người dân

Ngày 1/8, UVTU Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã dẫn đầu Đoàn công tác của TP Hà Nội đi kiểm tra thực tế việc thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy tại xã Dân Hòa và Đỗ Động.

Tại xã Dân Hòa, Đoàn thăm Trường Mầm non trung tâm xã. Đây là công trình được xây dựng theo đề án nông thôn mới của địa phương, khánh thành đi vào hoạt động năm 2015, hiện có 700 học sinh. Từ khi ngôi trường này đi vào hoạt động, xã Dân Hòa đã xóa được điểm trường nhỏ lẻ phải học nhờ, học tạm tại các nhà văn hóa thôn. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, đây là điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới của xã Dân Hòa, thể hiện sự quan tâm đến xây dựng các thiết chế văn hóa, giáo dục trong xây dựng nông thôn mới...

Cũng trong buổi sáng, đoàn công tác của thành ủy đã đi thăm Phòng phám đa khoa khu vực Dân Hòa được huyện Thanh Oai đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động năm 2015 cũng phát huy hiệu quả. Đoàn cũng đi thăm làng nghề tạc tượng thôn Vũ Lăng, xã Dân Hòa, hiện có 450 hộ gia đình làm nghề phụ.

Ngoài ra đoàn công tác đã thăm trường Trung học cơ sở Đỗ Động của xã Đỗ Động. Ngôi trường đang được đầu tư xây dựng từ nguồn kinh phí do quận Ba Đình hỗ trợ theo chương trình các quận nội thành hỗ trợ các huyện ngoại thành xây dựng nông thôn mới do Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy phát động.

Theo báo cáo của huyện Thanh Oai, huyện này đặc biệt thành công trong việc xây dựng đời sống văn hóa nông thôn. Hiện nay trên địa bàn huyện Thanh Oai có trên 10 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ dân gian, chủ yếu là các câu lạc bộ hát quan họ.

Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh và thực hiện chính sách bảo hiểm cho người dân luôn được quan tâm. Toàn huyện hiện có 463 cán bộ y tế, trong đó Bác sĩ có 69 người (chiếm 14,9% cán bộ), bình quân 3,4 bác sĩ/10.000 dân. Các xã đều có bác sĩ làm việc tại trạm y tế, 100% xã có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi, 100% thôn có nhân viên y tế được đào tạo cơ bản. Đến nay có 19/20 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2016-2020.

Quyết tâm cao, tập trung nguồn lực để tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng thăm Trường THCS xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai.

Nhiều mô hình nông nghiệp tốt cho nông dân

Theo báo cáo của huyện Thanh Oai, trong những năm qua, huyện đã tập trung chỉ đạo và đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, kết quả đến nay đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung, giá trị cao, bền vững: Sản xuât nông nghiệp từng bước được chuyên dịch sang sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Từ đó, làm giảm chi phí sản xuất, rút ngắn công đoạn sản xuất, giải phóng sức lao động, nâng cao sản lượng và giá trị sản phẩm.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư hỗ trợ của các cấp từ Thành phố tới huyện, đến nay trên địa bàn huyện Thanh Oai đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là vùng trồng cây ăn quả Cao Viên, Kim An, Thanh Mai, Thanh Cao với tổng diện tích 230ha, đem lại giá trị kinh tế cao (từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ha)/năm).

Toàn huyện có trên 200ha vùng trồng rau an toàn của 6 xã (Kim An, Thị trấn Kim Bài, Thanh Cao, Bình Minh, Xuân Dương, Tam Hưng) trong quy hoạch đến nay đã thực hiện được 108 ha, đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 3-4 lần so với cấy lúa. Vùng nuôi trồng thuỷ sản trong huyện có tổng diện tích 720ha, điển hình ở xã Liên Châu (145ha), Hồng Dương (90ha), Dân Hòa 50ha, Tam Hưng 50ha... với thu nhập trên 350 triệu/ha/năm. Vùng chăn nuôi tập trung xa khu dân cư có 47ha, tập trung ở các xã Kim Thư, Tân Ước, Thanh Mai, Tam Hưng, cho hiệu quả cao gấp 4-5 lần so với cấy lúa…

Huyện Thanh Oai còn có một số mô hình ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm như: Mô hình cây ăn quả áp dụng VietGap tại xã Kim An với diện tích 18ha đươc thực hiện trên vùng cây ăn quả đã được công nhận nhãn hiệu tập thể Cam đường Kim An; chuỗi thực phẩm an toàn A - Z với quy mô 4.000 con lợn được chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, liên kết bao tiêu sản phẩm do HTX Hoàng Long thực hiện tại xã Tân Ước;

Chuỗi trứng vịt Liên Châu quy mô 42 hộ dân tham gia thực hiện theo quy trình giám sát chăn nuôi đảm bảo an toàn, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi, xử lý dịch bệnh đang kết nối với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm; Mô hình 2.000 con lợn chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap gắn với tiêu thụ sản phẩm do hộ ông Nguyễn Mạnh Hùng xã Đỗ Động thực hiện; Mô hình lúa nếp cái hoa vàng sản Xuất theo tiêu chuẩnVietGap quy mô 30ha gắn với tiêu thụ sản phẩm do HTX Nông nghiệp Tam Hưng thực hiện;

Mô hình mạ khay máy cấy quy mô 20ha tại xã Bình Minh do HTX Nông nghiệp Bình Minh thực hiện được áp dụng cơ giới hóa đồng bộ từ gieo mạ đến thu hoạch; Mô hình rau hữu cơ quy mô 2ha tại xã Tam Hưng được ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau hữu cơ do Công ty Bắp Cải thực hiện.

Thời gian qua, Thanh Oai rất chú trọng hỗ trợ, hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới, công nghệ cao; liên kết đầu tư phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm các loại có giá trị kinh tế cao. Huyện đã triển khai 8 lớp tập huấn trên cây lúa cho gần 600 hộ nông dân và 7 lớp tập huấn trên cây rau cho trên 200 hộ dân; 7 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho trên 250 hộ…

Huyện Thanh Oai cũng đã phối hợp với các ngành của TP Hà Nội thực hiện được 2 chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm là chuỗi thịt A-Z của HTX Hoàng Long, chuỗi sản xuất và tiêu thụ trứng vịt Liên Châu. Bước đầu 2 chuỗi đã đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả cao cho bà con nông dân.

Về xây dựng NTM, đến nay, toàn huyện đã có 10 xã đạt chuẩn NTM; còn lại 10 xã chưa đạt, trong đó: có 4 xã đạt 15 tiêu chí, đang phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2017. 6 xã còn lại đạt từ 10-11 tiêu chí.

Quyết tâm cao, tập trung nguồn lực để tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc với huyện Thanh Oai.

Nhiều thành quả đáng ghi nhận

Phát biểu tại buổi làm việc với huyện Thanh Oai, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của Thanh Oai trong xây dựng NTM. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chia sẻ, qua kiểm tra thực tế, đồng chí nhận thấy những thay đổi rõ rệt trong việc chăm lo đời sống người nông dân tại huyện Thanh Oai. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, những kết quả này có được là có sự đón góp rất lớn của công tác lãnh đạo chỉ đạo rất chặt chẽ, sát sao của đội ngũ lãnh đạo từ huyện tới xã.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng đặc biệt ghi nhận những nỗ lực của Thanh Oai trong việc xây dựng những mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con. Đồng chí cũng đặc biệt hoan nghênh việc huyện Thanh Oai đã chỉ đạo tổ chức lại các HTX theo Luật 2012 rất thành công. Đến nay, huyện đã có 24/24 HTX được chuyển đổi sang mô hình mới. Nhiều xã như xã Xuân Hòa đã chú trọng phát triển làng nghề, tăng thu nhập cho người dân.

Đánh giá cao quyết tâm của 4 xã đăng ký hoàn thành xây dựng NTM trong năm nay là Liên Châu, Thanh Thùy, Đỗ Động, Kim An, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị Ban chỉ đạo Chương trình 02 của Thành phố cũng tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí cho các xã này hoàn thành mục tiêu.

Không dễ bằng lòng với những gì đã đạt được

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý huyện Thanh Oai không bằng lòng với những gì đã đạt được mà phải cố gắng hơn nữa. Với những tồn tại, hạn chế, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo Thanh Oai cần tập trung tìm rõ nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục. Hiện huyện đã thực hiện xong dồn điền đổi thửa rồi thì phải cố gắng sản xuất theo quy mô lớn; phải có được những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đặc biệt, trong xây dựng NTM, so với các huyện khác thì thì tỉ lệ xã NTM của huyện Thanh Oai còn thấp, mới đạt 50%. Do đó, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng chỉ đạo huyện cần phấn đấu cần tăng tốc trong xây dựng NTM hơn nữa. “Qua đi kiểm tra và nghe báo cáo tôi thấy 4 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm nay nhưng thấy còn khó khăn lắm. Do đó các đồng chí phải quyết tâm rất cao. Xã cũng phải tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo.

Nhấn mạnh công tác y tế của huyện tuy đạt kết quả tốt song đến nay huyện mới đạt tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 75,68%, còn thấp so với mức trung bình của toàn Thành phố nên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo huyện cần phấn đấu tốt hơn nữa trong công tác y tế.

Đồng thời huyện Thanh Oai phải tập trung quyết liệt phòng chống dịch sốt xuất huyết. Hiện huyện đang có 200 ca sốt xuất huyết, riêng xã Dân Hòa có tới 70 ca. Vì vậy, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng chỉ đạo huyện cần phải tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tốt hơn để cùng với Thành phố nhanh chóng dập tắt dịch bệnh này.

Từ nay tới cuối năm, Phó Bí thư Thành ủy chỉ đạo huyện Thanh Oai cần tập trung vào 6 nhiệm vụ. Một là tiếp tục công tác tuyên truyền xây dựng NTM để mọi người dân hiểu rõ trách nhiệm tham gia. Hai là phải tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp quy mô lớn và nông nghiệp sạch nhằm nâng cao giá trị nông nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào phát triển nông nghiệp.

Ba là tập trung nguồn lực cho 4 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm nay để các xã này hoàn thành mục tiêu. Nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, văn hóa trên địa bàn. Thứ 4 là phải quan tâm nhiều hơn đến công tác vệ sinh môi trường, đẩy mạnh cung cấp nước sạch cho người dân, thực hiện tốt quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Thứ năm là củng cố các HTX, phát triển đa dạng các loại hình HTX ở nông thôn, khuyến khích các HTX thực hiện theo luật HTX mới. Thứ 6 là xây dựng hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh cải cách hành chính, giữ vững ổn định an ninh nông thôn, tuyệt đối không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự…

Tin liên quan

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm