Tag
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Quyết tâm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

Tin tức 15/07/2021 21:31
aa
TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương thành lập ngay các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng, tổ tình nguyện để hỗ trợ người dân mọi lúc, mọi nơi, mọi vấn đề.
16 ngân hàng đồng thuận giảm lãi vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp TP HCM chỉ đạo khẩn hỗ trợ người dân khi dừng dịch vụ ăn uống mang về
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với 27 địa phương phía Nam về công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận những ý kiến hết sức tập trung, tâm huyết, có chất lượng, thể hiện tinh thần xây dựng cao của các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương.

Theo Thủ tướng, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, diễn biến nhanh, chưa có tiền lệ, trong điều kiện chưa có kinh nghiệm, còn nhiều khó khăn, song thời gian vừa qua, các Bộ, ngành, nhất là các địa phương đã có nhiều nỗ lực, huy động được cả hệ thống chính trị, Nhân dân và doanh nghiệp cùng vào cuộc tích cực và đã thu được những thành quả nhất định trong phòng, chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội. Nhờ đó, đã hạn chế tối đa các ca tử vong; Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; Giao thông được đảm bảo, hàng hóa được lưu thông; An ninh, trật tự được giữ vững...

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần khắc phục như: Có bộ, ngành, địa phương, có lúc, có nơi chưa bám sát, chưa dự báo trước được tình hình nên còn lúng túng, bất ngờ khi đối phó với những vấn đề phát sinh; Một số người dân còn lơ là, mất cảnh giác, chấp hành chưa nghiêm các quy định, khuyến cáo, hướng dẫn phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành, địa phương.

Do đó, kết quả phòng, chống dịch của một số địa phương chưa cao như mong muốn. Đặc biệt, khi thực hiện Chỉ thị 16, một số ngành, địa phương chưa lường hết được các khó khăn phát sinh nên cục bộ nảy sinh một số vấn đề như: Đáp ứng yêu cầu về y tế còn lúng túng, thiếu hụt; Lưu thông hàng hóa có nơi còn ách tắc; có nơi, có lúc còn khan hiếm hàng hóa; Hướng dẫn của các bộ, ngành có nơi còn chưa kịp thời; Thông tin chưa đầy đủ, thiếu phân tích nên người dân hoang mang; Một số thế lực thông tin bịa đặt, sai sự thật, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ nhận định, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số tỉnh phía Nam và miền Trung, có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn nếu không có các giải pháp quyết liệt, kịp thời phòng, chống dịch hiệu quả hơn. Các ổ dịch trong cộng đồng còn tiềm ẩn, dễ nảy sinh mất an ninh, trật tự. Việc thực hiện Chỉ thị 16 nếu không nghiêm sẽ dẫn đến chủ quan, hậu quả sẽ nặng nề hơn. Sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, chuỗi cung ứng bị tác động. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân bị ảnh hưởng…

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Chính phủ tiếp tục đặt mục tiêu, quyết tâm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số tỉnh phía Nam và miền Trung, lấy bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết.

Theo đó Thủ tướng yêu cầu, nhanh chóng khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly, dập dịch; Tập trung cứu chữa kịp thời, hiệu quả cho các bệnh nhân để giảm tối đa ca tử vong; Thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin kịp thời, an toàn, hiệu quả, khoa học; Không để người dân nào đói cơm, thiếu áo; Giữ vững an ninh, trật tự bằng bất cứ giá nào; Kiểm soát tốt biên giới và tại các khu cách ly không để lây lan dịch bệnh; Không gây lây nhiễm trong cộng đồng; ứng dụng công nghệ mạnh mẽ, chặt chẽ; Không gây phiền hà cho nhân dân, không gây ách tắc trong giao thông; Bảo vệ vững chắc các khu công nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng toàn quốc và toàn cầu.

Thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ người dân tại khu vực cách ly ở Q.6, TP.HCM để phòng dịch Covid-19
Thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ người dân tại khu vực cách ly ở TP HCM để phòng, dịch Covid-19

Thủ tướng nhắc lại quan điểm trong chỉ đạo phòng, chống dịch là “chống dịch như chống giặc”; Tiếp tục chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, trong đó lấy phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, hệ thống chính trị, doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân cùng nhau thực hiện các quy định, quy chế, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành liên quan trong phòng, chống dịch; Phát huy tối đa tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, với tinh thần “mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là một pháo đài; Mỗi người dân phải là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch”.

Thủ tướng chỉ đạo, hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh, một số tỉnh phía Nam và miền Trung dành ưu tiên số một cho phòng, chống dịch, tuy nhiên không bỏ qua cơ hội tận dụng được trong phát triển kinh tế - xã hội, khi có đủ điều kiện, an toàn thì tổ chức sản xuất, kinh doanh.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần thống nhất, xuyên suốt, tăng cường trách nhiệm, thẩm quyền và hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo; Tiếp tục nắm chắc tình hình, dự báo được tình hình để có các giải pháp, quyết định và tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện kịp thời; Tổ chức giao ban hằng ngày để nắm bắt tình hình dịch bệnh, rút kinh nghiệm, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.

Về những nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương thành lập ngay các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng, tổ tình nguyện để hỗ trợ người dân mọi lúc, mọi nơi, mọi vấn đề. Các bộ, ngành phối hợp với các địa phương triển khai các giải pháp không để ách tắc giao thông, cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân vùng dịch; Tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, thể chế để việc chi tiêu, mua sắm phục vụ phòng, chống dịch đảm bảo đúng chế độ nhưng linh hoạt, sáng tạo, trên tinh thần không tư lợi mà chỉ có lợi cho nhân dân, đất nước.

Các địa phương chủ động hơn nữa theo phương châm “4 tại chỗ” để phòng, chống dịch, đồng thời chuẩn bị các phương án, kịch bản cao nhất để ứng phó với tình hình khi dịch diễn biến xấu. Các địa phương phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục triển khai thật tốt Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, để chính sách của Nhà nước sớm đến từng người dân, doanh nghiệp.

Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí, ngoài tăng cường thông tin phân tích để người dân hiểu và ủng hộ phòng, chống dịch; cần có thông tin đấu tranh, phản bác trước các thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược vắc xin…

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng với quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn; phòng, chống dịch có trọng tâm, trọng điểm và dứt điểm, kịp thời thì dịch Covid-19 sẽ sớm được kiềm chế, đẩy lùi, thực hiện thành công "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích Tin tức

Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích

TTTĐ - Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất chấp nhận chủ trương cho phép các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát báo cáo Thành ủy, HĐND TP xem xét bổ sung ngân sách TP hỗ trợ đầu tư cho một số dự án trường học, y tế, di tích, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn còn khó khăn.
Xem thêm