Tag
Chánh án TAND TP HCM Lê Thanh Phong:

Quyết tâm thực hiện tốt trọng trách là người đại biểu của Nhân dân

Tin tức 12/05/2021 16:00
aa
TTTĐ - Sáng 12/5, đồng chí Lê Thanh Phong, Chánh án TAND TP HCM cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 3 TP HCM (Quận 5, 8 và 11) đã tiếp xúc cử tri Quận 5. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu.
TP HCM: Bổ nhiệm Chánh án Tòa án Nhân dân TP Thủ Đức

Trình bày chương trình hành động của mình tại Hội nghị tiếp xúc cử tri quận 5, Chánh án TAND TP HCM Lê Thanh Phong cho biết, bản thân ông và gia đình gắn bó mật thiết với các khu chợ trên địa bàn Quận 5, nơi đây đã giúp gia đình ông trong việc mưu sinh, để ông có điều kiện ăn học và trưởng thành như hôm nay.

Được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội là niềm vinh dự to lớn, nếu được cử tri tín nhiệm lựa chọn sẽ là cơ hội giúp ông được tham gia trực tiếp vào các hoạt động xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đồng thời là điều kiện để ông nói lên tiếng nói, nguyện vọng của Nhân dân, thay mặt Nhân dân thực hiện quyền giám sát tối cao và quyết định các vấn đề hệ trọng của đất nước.

Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong trình bày chương trình hành động của mình với cử tri quận 5.
Chánh án TAND TP HCM Lê Thanh Phong trình bày chương trình hành động của mình với cử tri Quận 5

Là công chức trưởng thành từ cơ sở, hơn 30 năm công tác với nhiều nhiệm vụ, vị trí khác nhau trong Tòa án, đồng chí sẽ là cầu nối hiệu quả giữa cử tri với Quốc hội; Luôn lắng nghe tâm tư, tình cảm và phản ánh, kiến nghị kịp thời ý chí, nguyện vọng của cử tri đến các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giải quyết, trong đó nỗ lực tập trung làm tốt 3 vấn đề cơ bản như: Trong bối cảnh TP HCM thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, không tổ chức HĐND quận, phường, tiến đến xây dựng chính quyền đô thị, ông quan tâm kiến nghị chính sách, pháp luật để thực hiện mạnh mẽ hơn nữa công tác cải cách hành chính - thủ tục hành chính, cải cách tư pháp - hành chính tư pháp.

Những công việc của người dân liên quan đến chính quyền sẽ giải quyết bằng hình thức điện tử, người dân ở nhà có thể làm các thủ tục không cần lên trụ sở chính quyền; Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính quyền thông minh, hiện đại nhưng thân thiện, gần dân, nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập và phục vụ tốt hơn cho người dân, tổ chức.

Là đại biểu Quốc hội gắn với nhiệm vụ là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM, đồng chí sẽ tham gia kiến nghị Đảng bộ, chính quyền thành phố hoàn thiện các thể chế, thực hiện có hiệu quả các chính sách đặc thù của thành phố, huy động tối đa các nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; Đặc biệt quan tâm và đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực để chăm lo cho cộng đồng các dân tộc, tôn giáo, thành phần lao động nghèo, các nhóm đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội.

Bên cạnh đó, là đại biểu Quốc hội gắn với trách nhiệm là Chánh án TAND TP HCM, đồng chí sẽ tiếp tục tập trung tâm sức, trí tuệ, nhằm đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức khi có việc liên quan đến Tòa án; Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp thật sự trong sạch, đáp ứng ngày càng tốt hơn với yêu cầu phát triển của xã hội.

Xây dựng hệ thống Tòa án công khai, minh bạch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tố tụng, tiến tới xây dựng Tòa án điện tử; Quyết tâm xây dựng Tòa án là nơi bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, vì nhân dân phục vụ, vì công lý bảo vệ, đem lại sự công bằng và lẽ phải cho người dân, xứng đáng với niềm tin của người dân với Tòa án.

Với trách nhiệm trước Nhân dân, nếu trúng cử hay không, đồng chí cũng sẽ nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Nếu trúng cử đại biểu Quốc hội sẽ là cơ hội tốt hơn để ông tham gia cùng các đại biểu Quốc hội đưa ra nhiều chính sách kịp thời hơn; Thực hiện đầy đủ cương trình hành động và trọng trách là người đại biểu của Nhân dân, góp phần xây dựng đất nước và TP HCM ngày càng phát triển.

Tại hội nghị này, cùng với Chánh án Lê Thanh Phong, 4 ứng cử viên đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 3 cũng đã trình bày chương trình hành động với cử tri. Đáp lại bài phát biểu của 5 đại biểu, cử tri Quận 5 cũng đã đưa ra kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, giáo dục, y tế, vấn đề phòng chống tội phạm để các ứng cử viên tiếp thu và bổ sung vào chương trình hành động cụ thể nếu trúng cử đại biểu quốc hội khóa 15.

Đồng chí Lê Thanh Phong, sinh năm 1967, Thành ủy viên Thành ủy TP HCM; Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thẩm phán cao cấp, Chánh án Tòa án Nhân dân TP HCM.

Trình độ: Tiến sĩ luật - chuyên ngành Luật Hình sự và Tố tụng hình sự; Cao cấp lý luận chính trị.

Đồng chí là đại biểu Hội đồng Nhân dân Quận 7, TP HCM nhiệm kỳ 2016-2021.

Quá trình công tác:

- Từ tháng 1/1991 đến tháng 2/1996: Thư ký Tòa án Nhân dân huyện Nhà Bè, TP HCM.

- Từ tháng 2/1996 đến tháng 12/1999: Thẩm phán Tòa án Nhân dân huyện Nhà Bè, TP HCM; Kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1997.

- Từ tháng 12/1999 đến tháng 12/2001: Thẩm phán Tòa án Nhân dân Quận 7, TP HCM.

- Từ tháng 12/2001 đến tháng 9/2011: Thẩm phán sơ cấp, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Quận 7, TP HCM.

- Từ tháng 10/2011 đến tháng 1/2012: Thẩm phán sơ cấp, Quyền Chánh án Tòa án Nhân dân Quận 7, TP HCM

- Từ tháng 1/2012 đến tháng 12/2016: Thẩm phán trung cấp, Chánh án Tòa án Nhân dân Quận 7, TP HCM; Đại biểu Hội đồng Nhân dân Quận 7, TP HCM nhiệm kỳ 2016-2021;

- Từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2019: Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy viên, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân TP HCM;

- Từ tháng 7/2019 đến nay: Thành ủy viên; Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thẩm phán cao cấp, Chánh án Tòa án Nhân dân TP HCM.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh: Lắng nghe, chia sẻ và quyết tâm hành động Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh: Lắng nghe, chia sẻ và quyết tâm hành động
Huyện Phú Xuyên cần chủ động tăng mức cảnh báo phòng, chống dịch Huyện Phú Xuyên cần chủ động tăng mức cảnh báo phòng, chống dịch
Hải Phòng làm tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND Hải Phòng làm tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm