Tag

Ra mắt cuốn sách tập hợp kí họa về cách ly vì dịch Covid-19 của du học sinh Việt

Văn hóa 11/05/2020 11:44
aa
TTTĐ - Bộ sách ký họa "Con đã về nhà" của Nguyễn Tăng Quang và những người từng sống trong khu cách ly phòng chống Covid-19 sẽ được NXB Phụ nữ Việt Nam cho ra mắt độc giả vào cuối tháng 5/2020. Chiến dịch bán sách gây quỹ ủng hộ phụ nữ bị ảnh hưởng bởi dịch cũng sẽ khởi động.

Ra mắt cuốn sách tập hợp kí họa về cách ly vì dịch Covid-19 của du học sinh Việt

Bìa cuốn sách "Con đã về nhà" tập hợp kí họa về cách ly vì dịch Covid-19 của du học sinh Việt

Bài liên quan

Các đại gia công nghệ Google, Facebook phục hồi giữa đại dịch Covid-19

Một đội bóng bị cách ly vì Covid-19, Bundesliga “thấp thỏm” chờ ngày bóng lăn

Tinh thần sau dịch Covid-19: Thích nghi cho sự khởi đầu mới

24 ngày không có ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng

Ngoài các tranh đã được đăng trên mạng xã hội và thu hút hơn 40.000 lượt like, Nguyễn Tăng Quang còn lựa chọn vẽ thêm một số khoảnh khắc gây xúc động mạnh trên mạng xã hội có sức lan tỏa và động viên to lớn làm nên sức mạnh Việt Nam đẩy lùi dịch Covid-19.

Cuốn sách cũng lựa chọn một số bài viết chia sẻ của du học sinh trở về Việt Nam từ nước ngoài khi dịch Covid-19 bùng phát. Những hình ảnh và chia sẻ của các bạn chúng ta có thể gặp đâu đó ở tất cả các khu cách ly ở Việt Nam.

Những hình ảnh đó đã được lan tỏa và thu hút sự quan tâm của cộng đồng và cộng hưởng sự lạc quan tích cực, tin tưởng vào sự đồng sức, đồng lòng của toàn xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19.

"Con đã về nhà" là chia sẻ của một bà mẹ có con du học ở Tây Ban Nha, từng ở khu cách ly của Quân đoàn 390 (Thanh Hóa). Ba tuần sau khi cô sinh viên yên ổn trở về trong vòng tay của gia đình, người mẹ mới thở phào nhẹ nhõm, kể lại hành trình về nhà đầy gian khó của cô con gái.

Mua vé máy bay nhưng bị hủy chuyến, cô sinh viên cùng một vài người bạn khác đã tưởng như con đường về nhà bị chặn đứng.

Hình ảnh cách ly vì Covid-19 được kí họa trong cuốn sách
Hình ảnh cách ly vì Covid-19 được kí họa trong cuốn sách "Con đã về nhà"

Trong tình thế đó, nhiều người có ý buông xuôi nhưng với niềm tin Chính phủ Việt Nam không để ai bị bỏ lại phía sau, cô sinh viên bé nhỏ đã đấu tranh đến cùng để đòi quyền được lên máy bay. Niềm tin của cô, khao khát về nhà của cô đã được đền đáp xứng đáng, không chỉ cô mà các bạn sinh viên cùng chuyến cũng được lên máy bay, về nhà.

Về nhà mà không được về nhà. Các du học sinh cùng những người trên chuyến bay đã được đưa tới khu cách ly. Họ chỉ kịp nhìn người thân qua tấm kính ở sân bay.

Dù khu cách ly không phải là nhà nhưng với những người xa xứ được trở về lúc đó, khu cách ly gần như là nhà và từ đây, “Hành trình cách ly vừa qua là một khoảng thời gian thật sự rất ý nghĩa đối với mình, sau rất lâu chỉ biết vùi đầu học tập và công việc, thì lúc cách ly đối với mình sau khi nghe được những bài học vô giá về cuộc sống, thì nó biến thành một kỳ nghỉ dưỡng thực thụ và cũng thay đổi suy nghĩ của mình rất nhiều”.

Hình ảnh cách ly vì Covid-19 được kí họa trong cuốn sách
Hình ảnh cách ly vì Covid-19 được kí họa trong cuốn sách "Con đã về nhà"

"Con đã về nhà" không chỉ là niềm hạnh phúc tột cùng của một bà mẹ, mà còn là niềm mong chờ của bao nhiêu bà mẹ khác, khi con cái của họ vẫn đang lưu lạc ở xứ người. NHÀ là một chữ viết hoa, NHÀ là QUÊ HƯƠNG, TỔ QUỐC. NHÀ còn là QUÊ HƯƠNG thứ hai của những người nước ngoài được các y bác sĩ và nhân dân Việt Nam tận tình chăm sóc trong khu cách ly, tại bệnh viện. Họ cũng xuất hiện trong tập nhật ký bằng tranh "Con đã về nhà".

Chính vì thế, "Con đã về nhà" - ký họa cách ly dịch Covid-19 ghi lại bằng hình ảnh của những người con xa đất nước đang học tập, sinh sống ở nước ngoài. Khi dịch Covid bùng phát, những con người ấy đã đứng trước băn khoăn: Ở lại hay trở về? Tự phòng dịch hay là tin tưởng hoàn toàn vào sự chỉ đạo của chính phủ? Sau những băn khoăn đó họ đã trở về, gác việc riêng, tự giác nghiêm túc thực hiện cách ly.

Hình ảnh cách ly vì Covid-19 được kí họa trong cuốn sách
Hình ảnh cách ly vì Covid-19 được kí họa trong cuốn sách "Con đã về nhà"

Để rồi, sau 14 ngày cách ly, họ nhận ra: “Sau bao nhiêu khát vọng bay nhảy của tuổi trẻ, những biến cố cuộc sống giúp chúng con càng thêm yêu và trân quý sự thiêng liêng, ấm áp của hai tiếng “gia đình”, “tổ quốc” và sự biết ơn dành cho những người đã yêu thương chúng con vô điều kiện”.

NXB Phụ nữ Việt Nam cho biết lý do lựa chọn in cuốn sách này là vì đây là đề tài có thể thu hút sự quan tâm của độc giả, nội dung giàu tính nhân văn. Tranh vẽ đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người, không chỉ phản ánh cuộc sống, sinh hoạt trong khu cách ly mà còn cho thấy giá trị của “tình người” trong biến cố, về cách lựa chọn thái độ sống, về cách thích nghi với hoàn cảnh, về sự lạc quan, yêu đời, về tình yêu cuộc sống, về sự biết ơn…

Trên tất cả, đây là bộ tranh chân thực ghi lại "dấu ấn" về một "lát cắt" lịch sử. Bộ tranh cũng ghi nhận sự đóng góp tận tuỵ, quả cảm của các bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, sự hy sinh không quản khó khăn vất vả của của bộ đội, công an, của rất nhiều những người làm nhiệm vụ "vô danh" khác...

Hình ảnh cách ly vì Covid-19 được kí họa trong cuốn sách
Hình ảnh cách ly vì Covid-19 được kí họa trong cuốn sách "Con đã về nhà"

Nhà xuất bản sẽ tặng sách cùng với lời cảm ơn sâu sắc đến những bác sĩ, chiến sĩ bộ đội, công an đã tham gia tuyến đầu chống dịch cũng như cảm ơn sự đồng sức đồng lòng của cả nước trong cuộc chiến chống Covid-19.

Nhà xuất bản muốn thông qua cuốn sách có thể lan tỏa cảm hứng sống tích cực của các bạn trẻ, đặc biệt của các bạn du học sinh. Đó chính là tinh thần biết ơn, sự nhận thức trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Cùng với sự kiện ra mắt cuốn sách, Nhà xuất bản kết hợp với quỹ TYM tổ chức chiến dịch bán sách gây quỹ hỗ trợ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn sau dịch Covid-19.

Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam và quỹ TYM đặt mục tiêu ban đầu bán 1.000 cuốn sách để gây quỹ trong vòng 3 tháng (từ ngày 7/5 đến 7/8), mỗi cuốn sách bán ra với giá 80.000 đồng, sẽ có 50.000 đồng được góp vào Quỹ Hỗ trợ phụ nữ yếu thế chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, do quỹ TYM đề xuất.

Trong trường hợp có các đơn vị, cá nhân tài trợ tiền in, hoặc độc giả chuyển số tiền lớn hơn số tiền mua sách, nhà xuất bản sẽ chuyển hết số tiền này vào quỹ.

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm