Tag

Ra mắt phiên bản đặc biệt tập thơ "Biển là trẻ con" của nhà báo Huỳnh Mai Liên

Văn hóa 26/06/2020 17:37
aa
TTTĐ - Tập thơ "Biển là trẻ con" của nhà báo Huỳnh Mai Liên lần đầu kết hợp với nét vẽ của con gái chị - bé Mai Khuê ra mắt trong một phiên bản mới, dày dặn hơn để làm món quà cho các em những ngày vào hè 2020.

Ra mắt phiên bản đặc biệt tập thơ

Nhà báo Huỳnh Mai Liên và con gái Mai Khuê

Bài liên quan

Nhà báo đích thực không phải những kẻ “nghiện view”

Nhà báo và mạng xã hội: Sự thật luôn là nguyên tắc tối thượng

Nhà báo áo lính và duyên nợ với vùng cao

Nhà báo như những cán bộ Đoàn, đồng hành cùng nhịp đập thanh niên

"Biển là trẻ con" là tập thơ đầu tay của nhà báo Huỳnh Mai Liên (công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam), phát hành lần đầu năm 2016. Khởi nguồn từ những bài thơ đáng yêu tác giả viết cho các con nhỏ đang ở độ tuổi ngây thơ, tập thơ thành hình và đi tới độc giả như một trong những tập thơ tiếng Việt hiếm hoi trong thời điểm hiện nay viết cho trẻ em. Tập thơ ngay lập tức được bạn đọc nhỏ và cả các phụ huynh đón nhận nhiệt tình.

Minh họa bài thơ
Minh họa bài thơ "Ở nơi tiếng cười đến"

Môi trường sống của chúng ta cùng việc học hành, sinh hoạt của các em đã thay đổi rất nhiều những năm gần đây, khiến việc đọc thơ cùng những tác phẩm tiếng Việt trong trẻo trở nên thật “hiếm có khó tìm”.

Bìa tập thơ
Bìa tập thơ "Biển là trẻ con" của nhà báo Huỳnh Mai Liên

Đột nhiên, có những tác giả khiến chúng ta nhận ra mạch ngầm vẫn còn đó, từ hồi các thế hệ trước vẫn được nuôi dưỡng bởi ca dao đồng dao, được lớn lên với những bài thơ bài hát trẻ em trong sáng của thời bao cấp... Nhà báo Huỳnh Mai Liên, một cách tự nhiên, vô cùng đơn giản nhưng tha thiết, làm thơ như để đánh thức vùng trời đó.

Minh họa bài thơ
Minh họa bài thơ "Màu của mùa hè"

Như lời nhà thơ Nguyễn Phong Việt đã viết trong lời giới thiệu cuốn sách: “... một chiếc cầu vồng sau mưa, một bờ ao nhiều tôm cá với cỏ non, một ngôi nhà với ba mẹ cùng ông bà và dĩ nhiên là có cả bé… tất cả những hình ảnh ấy đều có thể tìm thấy trong những bài thơ, những bài đồng dao dễ thương trong "Biển là trẻ con".

Nhà báo Huỳnh Mai Liên
Nhà báo Huỳnh Mai Liên

Tập thơ khoảng 100 trang bao gồm 62 bài thơ cùng nhiều tranh minh họa dễ thương. Trong diện mạo mới, "Biển là trẻ con" của 2020 có thêm 30 bài thơ mới được tác giả sáng tác trong ba năm gần đây. Càng đặc biệt hơn khi xuất hiện trong diện mạo mới lần này, hai mẹ con Mai Liên và Mai Khuê cùng "đồng tác giả" cho phần lời và phần tranh minh họa.

Minh họa bài thơ
Minh họa bài thơ "Chỉ đường cho mưa"

Những nét vẽ hồn nhiên, ngộ nghĩnh của Mai Khuê giúp cho cuốn sách trở nên hấp dẫn, thu hút bạn đọc nhiều hơn nữa. Con gái chị, cô bé Mai Khuê 10 tuổi, từng giành giải Xuất sắc Giải thưởng Sáng tác truyện đồng thoại lần thứ hai với truyện “Bướm lá”.

Bé Ong - Mai Khuê, con gái nhà báo Huỳnh Mai Liên, tác giả những bức tranh minh họa trong tập thơ
Bé Ong - Mai Khuê, con gái nhà báo Huỳnh Mai Liên, tác giả những bức tranh minh họa trong tập thơ

Một thế giới của thiên nhiên và gia đình hiện lên thuần khiết, bình yên. Một cách nhìn đầy tình cảm về những người thân yêu, về cuộc sống sinh động như bảy sắc cầu vồng, về những người bạn có ở khắp nơi quanh em. Một ngôn ngữ trong veo bình dị như lời lẽ ngày thường.

Tất cả hòa quyện để đưa người đọc trở về tuổi thơ, sống lại với những hình ảnh đẹp nhất còn lưu lại trong ký ức, trong một tác phẩm khiến con người gần gũi và yêu thương nhau hơn, yêu và tin tưởng ở cuộc đời nhiều hơn.

Minh họa bài thơ
Minh họa bài thơ "Bàn tay bà"

Như lời kết của nhà thơ Phong Việt, rằng: "Biển là trẻ con" chính là “một sợi dây nối kết cả quá khứ hồn nhiên của ông bà, bố mẹ với hiện tại ấm áp, dịu dàng của những bạn nhỏ trong nhà. Để thấy, chúng ta chưa bao giờ cách xa!”

Tác giả, nhà báo Huỳnh Mai Liên đã tập viết văn, làm thơ từ những ngày là sinh viên Đại học Tổng hợp Văn Hà Nội, nhưng chỉ chú tâm sáng tác khi trở thành mẹ của một bé gái và bé trai.

Công việc hiện tại: Biên tập viên, Đài Truyền hình Việt Nam

Các tác phẩm của chị:

- Kịch bản phim hoạt hình "Thỏ và Rùa", Hãng phim Giải phóng, 2007, Giải Biên kịch xuất sắc LHP Việt Nam 2008

- Kịch bản phim hoạt hình "Khu đầm có cánh", Hãng phim Giải phóng, 2016

- Kịch bản phim hoạt hình "Khúc nhạc diệu kỳ", Hãng phim Giải phóng, 2017

- Thơ "Biển là trẻ con", 2016

- Thơ "Ngày xưa của con", Nhã Nam, 2018

- Truyện tranh "Mẹ yêu ai nhất", Nhã Nam, 2019

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm