Tag
Tổng thư ký, Chủ nhiệm VPQH Bùi Văn Cường:

Rà soát tổng thể hệ thống pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch

Thời sự 19/10/2021 17:39
aa
TTTĐ - Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra từ ngày 20/10 đến ngày 13/11, được tổ chức theo hình thức kết hợp họp trực tuyến và họp tập trung, chia thành 2 đợt.
Đề xuất 59 nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV sẽ họp trực tuyến kết hợp trực tiếp

Chiều 19/10, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì buổi họp báo
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì buổi họp báo

Kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 20/10, bế mạc vào ngày 13/11. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ họp được tổ chức theo hình thức kết hợp họp trực tuyến và họp tập trung, chia thành 2 đợt:

Đợt 1: Họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (11 ngày, từ ngày 20/10 đến ngày 30/10/2021). Quốc hội làm việc 2 ngày thứ bảy, 1 ngày chủ nhật. Đại biểu Quốc hội ở địa phương nào sẽ tham dự ở điểm cầu tại địa phương đó; Đại biểu Quốc hội công tác tại các cơ quan Trung ương (bao gồm cả Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) tham dự tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Đợt 2: Họp tập trung tại Nhà Quốc hội (6 ngày, từ ngày 8/11 đến ngày 13/11/2021). Quốc hội làm việc 1 ngày thứ bảy.

Ngoài ra, dự phòng phương án nếu dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trong cả nước thì sẽ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc phải họp trực tuyến cả kỳ nhưng bố trí đợt 2 liền mạch với đợt 1 để kỳ họp kết thúc sớm, tạo điều kiện cho Chính phủ, các địa phương tập trung thời gian cho công tác phòng, chống dịch.

Về nội dung kỳ họp, ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua 2 dự án luật, 5 dự thảo Nghị quyết (theo quy trình tại một kỳ họp), xem xét, cho ý kiến đối với 5 dự án luật.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn thông tin về nội dung kỳ họp
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn thông tin về nội dung kỳ họp

Theo đó, những dự án Luật, Nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế; Nghị quyết quy định về việc tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Những dự án Luật được Quốc hội xem xét, cho ý kiến gồm: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành nhiều thời gian để xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Cụ thể, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về: Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó có nội dung về việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; Quyết định kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022 và kế hoạch tài chính NSNN 3 năm 2022-2024;

Xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Toà án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao; Các báo cáo của Chính phủ về: Công tác phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án năm 2021.

Quốc hội cũng nghe Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Đồng thời, Quốc hội dự kiến xem xét, quyết định Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021- 2025); Quyết định về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; Các báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020; Việc quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 2 năm 2019-2020...

Quốc hội cũng sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV (trong đó có nội dung về xử lý tài chính cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khi thanh toán khoản tiền bù giá trong bao tiêu sản phẩm của Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn)...

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi họp báo.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi họp báo.

Về vấn đề cải cách tiền lương, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, đây là vấn đề rất quan trọng, tác động đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, vừa qua tình hình dịch COVID-19 đã tác động hết sức nghiêm trọng đến kinh tế xã hội của nước ta. Dịch bệnh không chỉ tác động đến chuỗi cung ứng, sản xuất kinh doanh, đến đời sống mà còn phải chi nhiều ngân sách cho công tác phòng chống dịch.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường lấy dẫn chứng việc phải chi các khoản kinh phí mua kit xét nghiệm, mua vaccine phòng COVID-19, thiết bị y tế, chi cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch…

“Việc tăng lương theo lộ trình đã đặt ra tại Nghị quyết 27 là hết sức cần thiết. Song trong bối cảnh hiện nay khi bị đứt gãy chuỗi sản xuất, thiệt hại kinh tế lớn, tăng trưởng khoảng trên 3% thì nguồn lực để đầu tư cho phát triển, cho an sinh xã hội và chăm lo cho người dân cần thiết hơn” - ông Bùi Văn Cường cho hay.

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội, các cán bộ, công chức, viên chức sẵn sàng đồng thuận với việc lùi thực hiện cải cách tiền lương đến thời điểm thích hợp. Còn lùi đến thời điểm nào thì đã được giao cho Chính phủ, các cơ quan liên quan xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Tuy nhiên, Trung ương cũng xác định các nhóm đối tượng có thu nhập thấp sẽ được ưu tiên trước, trong đó có những người đã về hưu trước năm 1995 được xem xét trước.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong phát biểu tại họp báo.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong phát biểu tại họp báo.

Cùng nói về vấn đề này, ông Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội - cho hay, tới thời điểm này, việc cải cách tiền lương đã “lỡ hẹn”. Gần đây nhất, Ban Chấp hành Trung ương họp đã thống nhất lùi cải cách tiền lương không thời hạn đến một thời điểm thích hợp.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, đã chuẩn bị kỹ các giải pháp để tạo nguồn lực cho cải cách tiền lương. Trong đó, triển khai các nhiệm vụ cơ cấu thu, chi ngân sách để đảm bảo nguồn thu bền vững để cải cách tiền lương; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng trong sử dụng ngân sách nhà nước; quyết liệt thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng về kinh tế; tăng cường quản lý để nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước; tiết kiệm trên 10% dự toán chi thường xuyên hàng năm…

Ông Đặng Thuần Phong cho rằng, các vấn đề này đều tập trung thực hiện nhưng so với nhu cầu thì chưa đủ nguồn lực. Bên cạnh đó, đề án về tinh giản bộ máy, việc làm phải song hành với vấn đề này nhưng chúng ta chưa thực hiện được như mong muốn. Do đó, những điều kiện cần thiết để đáp ứng yêu cầu cải cách tiền lương chưa đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, nguồn lực của quốc gia đang được đầu tư hoàn toàn cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Cũng theo ông Phong, đây là giai đoạn cả nước đang “thắt lưng buộc bụng”, lo phòng chống dịch chờ phục hồi kinh tế. Do vậy, giai đoạn này nếu tăng lương cũng chưa phù hợp. Sắp tới, lộ trình tăng lương căn cứ theo mức lương cơ bản, mức sống tối thiểu, mức chênh lệch của khoảng cách tiền lương thì Chính phủ sẽ có phương án trình trong điều kiện ngân sách cho phép, nguồn lực cho phép.

Đọc thêm

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích Tin tức

Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích

TTTĐ - Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất chấp nhận chủ trương cho phép các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát báo cáo Thành ủy, HĐND TP xem xét bổ sung ngân sách TP hỗ trợ đầu tư cho một số dự án trường học, y tế, di tích, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn còn khó khăn.
Xem thêm