Tag

Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt

Quốc tế 25/08/2019 22:19
aa
TTTĐ - Hầu hết các vụ cháy ở Amazon xảy ra do hoạt động chặt phá rừng của những người đốn củi và chủ trang trại nhằm có đất cho chăn nuôi. Vì vậy, nhiều người tự hỏi làm thế nào có thể giúp cứu Amazon - "lá phổi xanh của trái đất", nơi sản xuất khoảng 20% oxy của thế giới. Câu trả lời đơn giản là: Hãy ăn ít thịt!

Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt

Những ngày qua, rừng nguyên sinh Amazon đã bị cháy trên diện rộng do hoạt động khai thác và đốt rừng bừa bãi của người dân

Bài liên quan

Đề xuất chia sẻ cây giống tới 9 tỉnh miền Trung xảy ra cháy rừng

Lộ thủ phạm phá tan hoang gần chục hecta rừng Quảng Châu

Thủ đô Indonesia có thể bị chìm trong tương lai

WHO cảnh báo dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát toàn cầu

10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu

Brazil là quốc gia xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, cung cấp gần 20% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Con số này vẫn có thể tăng lên trong những năm tới.

Năm ngoái, nước này đã xuất hơn 1,64 triệu tấn thịt bò, sản lượng cao nhất từng ghi nhận trong lịch sử, giúp Brazil thu về 6,57 tỷ USD, thống kê của Hiệp hội xuất khẩu thịt bò Brazil (Abiec), gồm hơn 30 công ty đóng gói thịt.

Năm ngoái, Brazil đã xuất hơn 1,64 triệu tấn thịt bò, thu về khoảng 6,57 tỷ USD
Năm ngoái, Brazil đã xuất hơn 1,64 triệu tấn thịt bò, thu về khoảng 6,57 tỷ USD

Sự phát triển của ngành công nghiệp thịt bò ở Brazil được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu thụ gia tăng mạnh mẽ từ châu Á, chủ yếu là thị trường nội địa Trung Quốc và Hồng Kông. Riêng hai thị trường này đã chiếm gần 44% tổng lượng xuất khẩu thịt bò từ Brazil năm 2018.

Ngoài ra, các thỏa thuận thương mại mới hứa hẹn sẽ giúp Brazil chính thức bước vào những thị trường tiềm năng như Indonesia và Thái Lan. Từ đó, ngành công nghiệp thịt bò của Brazil được nâng lên một tầm cao mới.

Theo dự báo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), tiêu thụ thịt bò và thịt bê toàn cầu sẽ tăng trong thập kỷ tới. Một báo cáo chung dự đoán, sản lượng toàn cầu sẽ tăng 16% từ năm 2017 đến năm 2027 để đáp ứng nhu cầu. Phần lớn, thịt bò được cung cấp từ các nước đang phát triển như Brazil.

Sản phẩm từ bò là một trong những nguyên nhân hàng đầu tạo ra khí nhà kính, gây biến đổi khí hậu. Mọi lĩnh vực trong ngành nông nghiệp khi vận hành đều thải ra khí nhà kính làm tăng nhiệt độ trái đất, góp nhiều nhất là sản xuất thịt, đặc biệt là thịt bò. Một số phương pháp sản xuất sản phẩm từ gia súc đòi hỏi phải có diện tích đất lớn, đồng nghĩa với nạn phá rừng tăng lên.

Phần lớn các vụ hỏa hoạn đã được các nhà khai thác gỗ và người chăn nuôi “đặt ra” để dọn đất cho việc chăn nuôi gia súc
Phần lớn các vụ hỏa hoạn đã được các nhà khai thác gỗ và người chăn nuôi “đặt ra” để dọn đất cho việc chăn nuôi gia súc

Phần lớn các vụ hỏa hoạn đã được các nhà khai thác gỗ và người chăn nuôi “đặt ra” để dọn đất cho việc chăn nuôi gia súc. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của ngành chăn nuôi bò, cái giá Brazil phải trả chính là môi trường.

Trung tâm nghiên cứu vũ trụ của Brazil (INPE) cho biết, trong tuần này số vụ hỏa hoạn ở Brazil cao hơn 80% so với năm ngoái, hơn một nửa xảy ra trong khu vực rừng nhiệt đới Amazon. Đây là thảm họa cho môi trường và sinh thái khu vực.

Hình ảnh đồ họa thể hiện hàng trăm đám cháy xảy ra tại rừng mưa nhiệt đới Amazon trong vài ngày qua
Hình ảnh đồ họa thể hiện hàng trăm đám cháy xảy ra tại rừng mưa nhiệt đới Amazon trong vài ngày qua

Alberto Setzer, nhà khoa học cao cấp tại INPE, cho rằng, việc đốt rừng có thể từ những hoạt động nông nghiệp quy mô nhỏ phục vụ cho các dự án kinh doanh sản phẩm nông nghiệp hiện đại.

Lực lượng chức năng của Brazil đang khống chế những đám cháy lan
Lực lượng chức năng của Brazil đang khống chế những đám cháy lan

Hằng năm, nông dân chờ đến mùa khô để bắt đầu đốt và dọn sạch các khu vực để có thể chăn thả gia súc. Tuy nhiên, năm nay các vụ cháy rừng đã xảy ra đến mức không thể kiểm soát và được mô tả là chưa từng có.

Bài liên quan

WHO kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về hạt vi nhựa và ô nhiễm

Ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Hà Nội: 100% trường học đảm bảo vệ sinh môi trường

Sân bay tại Mỹ cấm bán chai nước bằng nhựa

Thanh Hóa: Chung tay vì môi trường biển không rác thải nhựa

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm