Tag

Sa Ná hoang tàn sau cơn lũ dữ

Xã hội 05/08/2019 07:01
aa
TTTĐ - Tiến vào Sa Ná xã Na Mèo bây giờ, đập vào mắt chúng tôi là cảnh hoang tàn đến tiêu điều, người dân trong bản với khuôn mặt thất thần, hoang mang đến tột độ khi thông tin về người thân vẫn chưa rõ, tài sản, nhà cửa bây giờ cũng bị lữ dữ còn phăng về phía hạ du.

Sa Ná hoang tàn sau cơn lũ dữ

Một người phụ nữ khóc cạn dòng nước mắt ngóng chờ thông tin người thân đang bị mất tích sau lũ dữ.

Bài liên quan

Một bản bị cuốn trôi 20 ngôi nhà và 17 người trong lũ dữ

Chúng tôi về với Sa Ná ( xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) bên dòng suối Son khi nguồn nước nơi đây vẫn cuồn cuộn, đục ngầu chảy xiết như muốn cuốn phăng đi tất cả những gì ngăn cản đường đi của chúng. Có lẽ vì vậy mà cơn lữ dữ vào sáng 3/8 đã lấy đi sinh mạng, tài sản của những người dân nơi đây sau bao nhiêu năm tích cóp. Hàng chục ngôi nhà kiên cố, bán kiên cố cùng nhiều tài sản giá trị khác đã bị phá hủy hoàn toàn. Đến với Sa Ná, những tiếng khóc xé lòng của cha mẹ gọi con, vợ gọi chồng…khiến cho nhóm phóng viên chúng tôi không thể cầm được nước mắt.

Từ sáng sớm, chúng tôi cùng với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa ngược vào Sa Ná, để vào được đây, đoàn chúng tôi phải vượt quảng đường khoảng gần 3km với thời gian hơn 3h đồng hồ. Nhiều đoạn đường rừng, những con suối lớn nhỏ, đường trơn trượt như đỗ mỡ, vượt qua con suối Son vốn chảy hiền lành, ôn hòa bổng trở nên dữ tợn chúng tôi đã vào được với Sa Ná.

Người dân bản Sa Ná trở nên trắng tay sau một trận lũ dữ.
Người dân bản Sa Ná trở nên trắng tay sau một trận lũ dữ.

Một khung cảnh hoang tàn đến tột cùng của sự bị thương ở bản Sa Ná đã hiện ra trước mắt chúng tôi. Đường xá, nhà cửa…giờ chỉ còn lại một bãi đất trống hoặc ngỗn ngang cây cối, gạch gói được nước cuốn chất dồn đống ở các vị trí khác nhau trong bản. Di chuyển đến đâu chúng tôi cũng nghe thấy tiếng khóc ai oán đến xé lòng của những gia đình có người bị mất tích. Tài sản màn người dân nơi đây bao nhiêu năm tích cóp bổng chốc bị lũ cuốn phăng.

Theo báo cáo của lãnh đạo địa phương bản Na Sá có khoảng 74 hộ với trên 300 người, hiện có 24 căn nhà kiên cố (nhà xây) và nhà bán kiên cố (nhà truyền thống của người Thái) bị cuốn trôi. Đến nay, trong bản hiện vẫn còn 10 người mất tích. Nhà cửa, máy móc, xe máy, máy say sát, máy vò lúa bị vùi lấp dưới lớp bùn đất, nhiều ngôi nhà xây còn trơ móng, các bao tải đựng lúa bị hư hỏng, gầm nhà sàn biến thành những đống rác, nhiều cây gỗ lớn nằm ngổn ngang khắp bản. Nhiều người dân đã khóc cạn dòng nước mắt ngồi thất thần ngóng tin tức của người thân.

Nhiều tài sản có giá trị của người dân trong bản Sa Ná bị lũ cuốn trối dẫn đến hư hại.
Nhiều tài sản có giá trị của người dân trong bản Sa Ná bị lũ cuốn trối dẫn đến hư hại.

Theo người dân địa phương, ngay trong đầu sáng của ngày 3/8, bản có 2 con lũ quét từ suối Son chảy xuống nhưng con lũ đầu không gây thiệt hại lớn. Con lũ thứ hai đã cuốn đi tất cả mọi thứ tài sản, nhà cửa và 14 người trong bản. Hiện trong số 14 người mất tích đã tìm thấy 4 người và đưa vào bệnh viện điều trị.

Chiều 4/8, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đoàn của tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã tiếp cận bản Sa Ná để thăm hỏi, động viên và trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, tích cực tìm kiếm người mất tích. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã tiếp cận được bản Son và bản Ché Lầu của xã Na Mèo để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tiếp tế lương thực.

Nhà cửa của dân trở thành đống đỗ nát sau lũ dữ.
Nhà cửa của dân trở thành đống đỗ nát sau lũ dữ.

Theo ông Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn, hiện đã có hơn 200 cán bộ, chiến sỹ là bộ đội, các ban, ngành, đoàn thể, 2 tổ công tác của bác sĩ đang ở trong bản giúp bà con nhân dân. Ngoài ra, số còn lại tiếp tục chia ra các mũi để tiếp tục tìm kiếm dọc 2 bên sông Luồng thuộc các xã Sơn Điện, Sơn Thủy, Mường Mìn và xã Na Mèo (thuộc Quan Sơn).

Do hệ thống điện, thông tin liên lạc bị ảnh hưởng nặng, cộng với nước sông Luồng chảy siết nên khiến việc cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Nhiều biện pháp để tìm kiếm những người mất tích, khắc phục hậu cũng đang được tích cực triển khai.

Một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận sự tàn phá của cơn lũ vào sáng sớm 3/8 tại bản Sa Ná.

Sa Ná hoang tàn sau cơn lũ dữ
Sa Ná hoang tàn sau cơn lũ dữ
Đường xá, tài sản, nhà cửa trở thành đống đỗ nát sau lũ.
Đường xá, tài sản, nhà cửa trở thành đống đỗ nát sau lũ.
Nhiều thân gỗ lớn nằm chắn ngang đường trong bản Sa Ná.
Nhiều thân gỗ lớn nằm chắn ngang đường trong bản Sa Ná.
Lượng thực của người dân bị hư hỏng sau lũ.
Lượng thực của người dân bị hư hỏng sau lũ.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm