Sa Pa thức giấc

Du lịch -
In bài viết

TTTĐ - Đã có thời, chính quyền Sa Pa phải trải nệm ra trường học trên thị xã để đón khách du lịch vì không đủ cơ sở lưu trú. Mọi chuyện thay đổi chóng mặt trong 5 năm qua.

Khi du lịch Sa Pa… thôi lặng lẽ Hé lộ rừng hoa đào tại Sa Pa gây sốt trên mạng xã hội Hấp lực Sa Pa Anh đào Nhật Bản đang nở rộ tại Sa Pa

Từ “Vương quốc su su” đến “ Vua cá hồi”

Màn đêm buông xuống Sa Pa, nhiệt độ bắt đầu giảm sâu và phảng phất những hạt mưa phùn, cuộc phiêu lưu ẩm thực của du khách bắt đầu.

Thực đơn điển hình của du khách khi đến với Sa Pa thường bắt đầu bằng một chai rượu ngâm táo mèo và một đĩa su su vừa luộc, nóng hổi. Sau đó là một đĩa ngọn su su xào tỏi, một đĩa gỏi cá hồi cuốn với rau cải. Sau đó, là một nồi lẩu cá hồi bốc khói nghi ngút, ăn với rau cải mèo.

Cá hồi – đặc sản Sa Pa
Cá hồi - đặc sản Sa Pa

Những đắm say trong lòng thực khách có thể không thay đổi trong hàng thập kỷ qua. Tuy nhiên, với người nông dân Sa Pa, chỉ trong vòng hơn 5 năm qua, bức tranh tĩnh vật màu cam - xanh ấy đã giúp họ giàu có gấp đôi.

Cá nước lạnh đã bắt đầu được nuôi tại Lào Cai từ đầu thế kỷ này, và cho tới năm 2015, sản lượng cá hồi và cá tầm của Sa Pa đã đặt hơn 200 tấn. Tuy nhiên, cuộc “tăng tốc” của cá hồi chỉ diễn ra trong khoảng 5 năm nay, kể từ sau khi cáp treo Fansipan của Sun Group khánh thành, với sản lượng lên tới 500 tấn/năm. Ngay cả khi thị trường đang chịu sự cạnh tranh của “cá hồi Trung Quốc”, với màu nhạt, cá to và rẻ hơn nhiều, lượng tiêu thụ cá hồi Sa Pa vẫn tăng trưởng mạnh.

Còn tại Ô Quý Hồ, nơi từng được gọi là “Vương quốc su su” với giá vài nghìn đồng một cân su su cách đây 5-6 năm; thì nay, su su Ô Quý Hồ đã được nâng lên tầm đặc sản và mỗi cân su su chính vụ có thể bán được với giá 12.000 đồng. Lợi nhuận tăng gấp nhiều lần.

GRDP đầu người của Sa Pa đã tăng từ hơn 40 triệu đồng/người lên hơn 80 triệu đồng/người trong vòng 5 năm qua và một trong những lý do quan trọng nhất của mức tăng trưởng này, theo nhận định của lãnh đạo huyện là du lịch.

Ngoài tăng về số lượng, chi tiêu trung bình của các vị khách ghé thăm Sa Pa trong 5 năm qua cũng đã tăng hơn gấp đôi.

Điều đó đến từ một hạ tầng du lịch được đầu tư bài bản.

Những cú hích hạ tầng

Mùa hè năm 2015, UBND thị trấn Sa Pa phải huy động… ba trường học trên địa bàn, xếp gọn bàn ghế, trải chăn nệm ra làm chỗ nghỉ tạm cho du khách với mức phí 40.000 đồng/đêm.

Khách sạn Hotel de la Coupole – MGallery
Khách sạn Hotel de la Coupole - MGallery

Thời điểm đó, mặc dù là một địa danh nổi tiếng từ lâu nhưng Sa Pa cũng không có phòng khách sạn 5 sao nào. Cả thị trấn chỉ có 3.000 phòng khách sạn, với sức chứa tối đa khoảng 6.000 người.

Chỉ trong vòng 5 năm sau đó, Sa Pa đã có 9.000 phòng lưu trú với 5 khách sạn 5 sao. Trong đó, có Hotel de la Coupole - MGallery cũng do Sun Group đầu tư xây dựng, được World Travel Awards chọn là “Khách sạn biểu tượng của Thế giới” năm 2019, 2020.

Hàng chục nghìn tỷ đồng tiền vốn xã hội được đầu tư vào Sa Pa bởi các nhà đầu tư tư nhân đã thay đổi bộ mặt của thị trấn trong thời gian ngắn. Đầu tiên là sự xuất hiện của cáp treo Fansipan - một kỷ lục thế giới về cáp treo 3 dây - với công nghệ của Doppelmayr Garaventa và nỗ lực của những người kỹ sư Việt Nam. Năm 2013, tỉnh Lào Cai tổ chức kỷ niệm 110 du lịch Sa Pa. Một trong những hoạt động lớn nhất để kỷ niệm, là lễ công bố dự án cáp treo Fansipan của Sun Group - vốn là tập đoàn đã nổi danh lúc bấy giờ với công trình cáp treo và khu du lịch Bà Nà Hills ở Đà Nẵng.

Với cáp treo Fansipan, hành trình hơn 2 ngày tiếp cận đỉnh núi cao nhất Đông Dương giờ chỉ còn 15 phút. Từ năm 2016 khi cáp treo hoàn thành, khách du lịch liên tục gia tăng với tỷ lệ 2 con số qua từng năm. Hạ tầng lưu trú được đầu tư với sự xuất hiện của hàng loạt dự án nghỉ dưỡng sang trọng. Cuối cùng, trên hết, là một phong cách làm du lịch hiện đại và chuyên nghiệp.

Cáp treo Fansipan rút ngắn thời gian di chuyển đến Nóc nhà Đông Dương  từ 2 ngày xuống còn 15 phút
Cáp treo Fansipan rút ngắn thời gian di chuyển đến Nóc nhà Đông Dương từ 2 ngày xuống còn 15 phút

Trên hạ tầng, hàng loạt lễ hội được tổ chức bài bản. Lễ hội hoa Đỗ quyên. Show nghệ thuật Vũ điệu trên mây. Những chợ tình, đua ngựa, hoạt động trình diễn lễ cưới người Dao,… trước đây thường được tổ chức nhân các năm kỷ niệm chẵn của Sa Pa và tỉnh Lào Cai, giờ được tổ chức liên tục dưới sự bảo trợ của các nhà đầu tư du lịch lớn như Sun Group.

Vị thế của “Khu du lịch quốc gia”

5 năm qua, việc có một hạ tầng du lịch mới đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Sa Pa và các vùng lân cận. Trong chiến lược phát triển du lịch của Sa Pa, các vùng dân cư cách trung tâm thị xã hàng chục cây số, như Bản Hồ, cũng đang được đưa vào quy hoạch. Năm 2017, Sa Pa cũng đã chính thức được chính phủ công nhận là “Khu du lịch Quốc gia”.

Trước kia, trong một thời gian dài, nếu bạn bắt gặp “Sa Pa” trên các mặt báo quốc tế, nó sẽ được mô tả là “một hành trình leo núi để thăm thú cuộc sống của các dân tộc thiểu số” (báo Courrier International, Pháp tháng 8/2004). Hay tờ Ynet của Israel còn mô tả một khung cảnh gợi ra rất nhiều cảm xúc quen thuộc: “một bà phụ nữ H’mong mặc đồ đen, đã học được một bài hát thiếu nhi tiếng Do Thái và cứ hát đi hát lại trong niềm hy vọng rằng ông lớn kia sẽ mua cho họ chút gì” (6/2008).

Khách du lịch check-in khách sạn Châu Long - Sa Pa
Khách du lịch check-in khách sạn Châu Long - Sa Pa

Cho đến những năm 2010, ngay cả một khách du lịch quốc tế đặt chân đến Sa Pa cũng sẽ chỉ tiêu trung bình 2 triệu đồng cho cả chuyến du lịch. Ở thời điểm đó, đây đã là mức giá phòng phổ biến cho một ngày đêm bên bờ biển Nha Trang, Hội An hay Đà Nẵng.

Những năm sau này, nếu bắt gặp “Sa Pa” trên các mặt báo quốc tế, nhiều khả năng bạn vẫn sẽ bắt gặp “một hành trình leo núi để thăm thú cuộc sống của các dân tộc thiểu số” - vì văn hóa bản địa và sự hoang sơ của các cộng đồng dân tộc vẫn là tài nguyên quý giá nhất của du lịch Sa Pa. Song, nhiều khả năng, bạn cũng có thể bắt gặp những thước hình sexy về du lịch nghỉ dưỡng, nơi các vị khách đang “chill” trong các khu lưu trú hiện đại, bên hồ bơi, check-in cùng khoảng sân trải dài tầm nhìn xuống thung lũng của MGallery, hoặc tận hưởng những bữa tiệc ẩm thực - thứ sẽ làm giàu cho những người nông dân khắp vùng núi này.

Cú chuyển mình ngoạn mục của “Nóc nhà Đông Dương” và những mảnh đời được đổi thay Cú chuyển mình ngoạn mục của “Nóc nhà Đông Dương” và những mảnh đời được đổi thay

TTTĐ - 5 năm qua, với những quyết sách đúng đắn của chính quyền địa phương cùng sự góp sức của những tập đoàn lớn ...

Giới trẻ lại ào lên Sa Pa check-in đồi chè ngợp sắc mai anh đào, trải nghiệm chợ tình Sa Pa Giới trẻ lại ào lên Sa Pa check-in đồi chè ngợp sắc mai anh đào, trải nghiệm chợ tình Sa Pa

TTTĐ - Dường như cả thế giới đang đổ lên Sa Pa bởi mai anh đào, hoa dã quỳ, chợ tình và những trải nghiệm ...

Có nơi nào tuyệt hơn Fansipan để quay lại nhiều lần trong đời? Có nơi nào tuyệt hơn Fansipan để quay lại nhiều lần trong đời?

TTTĐ - Không chỉ là điểm đến thấm đẫm nền văn hoá bản địa đặc sắc, Fansipan - Sa Pa còn sở hữu vẻ đẹp ...

Sa Pa khởi động chương trình kích cầu du lịch lần thứ hai Sa Pa khởi động chương trình kích cầu du lịch lần thứ hai

TTTĐ - Sau nhiều ngày “trầm lắng” vì ảnh hưởng bởi sóng Covid-19 lần thứ hai, du lịch Sa Pa chính thức khởi động lại ...

Huyền Anh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hậu giãn cách: Người trẻ "lùng sục" điểm check in Mộc Châu

Hậu giãn cách: Người trẻ "lùng sục" điểm check in Mộc Châu

TTTĐ - Khi những chuyến xe liên tỉnh được nối liền cũng là lúc các bạn trẻ háo hức chuẩn bị cho những chuyến đi du lịch xả hơi sau nhiều ngày thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Mộc Châu luôn điểm đến lý tưởng cho những người trẻ đam mê khám phá và yêu thích cái đẹp.
Tin khác
[Xem thêm]
Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong top 10 điểm đến để thưởng thức cà phê

Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong top 10 điểm đến để thưởng thức cà phê

TTTĐ - Nhân ngày Quốc tế Cà phê (1/10), Booking.com tiết lộ những điểm đến được yêu thích nhất để bạn có thể thỏa cơn thèm cà phê, dựa theo đề xuất từ du khách trên Booking.com. Trong đó, TP Hồ Chí Minh nằm ở vị trí thứ 7 trong top 10 thành phố cà phê hàng đầu trên thế giới, nổi tiếng với tín đồ du lịch bởi văn hóa cà phê đặc sắc.
Ngành du lịch Hà Nội chuẩn bị cho ngày “trở lại”

Ngành du lịch Hà Nội chuẩn bị cho ngày “trở lại”

TTTĐ – Mục tiêu của thành phố Hà Nội là bảo đảm chung sống một cách chủ động, an toàn với dịch Covid-19. Vì vậy, việc xây dựng phương án cho quá trình khởi động lại hoạt động du lịch Thủ đô đang được ngành du lịch tính đến, để sớm thu hút khách du lịch trở lại. Trong bối cảnh từ đầu năm đến nay, hoạt động du lịch gần như đình trệ, do vậy thời gian từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch Thủ đô cần phải nỗ lực hơn bao giờ hết.
Loạt khách sạn, resort mới đẳng cấp của Sun Group ra đời trong đại dịch

Loạt khách sạn, resort mới đẳng cấp của Sun Group ra đời trong đại dịch

TTTĐ - Hai năm qua, khi đại dịch Covid-19 khiến ngành du lịch đã gần như “tê liệt”, vẫn có những điểm sáng giữa bão tố, khi các khách sạn, khu nghỉ dưỡng mới sang trọng của Sun Group được nỗ lực ra mắt. Thậm chí, các sản phẩm này đã lập tức tạo ấn tượng với truyền thông quốc tế, hứa hẹn trở thành những tâm điểm mới cho du lịch của các điểm đến khi dịch bệnh được kiểm soát.
Hà thành với những di tích đẹp tĩnh lặng giữa thu

Hà thành với những di tích đẹp tĩnh lặng giữa thu

TTTĐ - Nếu nói mùa thu là mùa đẹp nhất của Hà Nội, thì những di tích lịch sử lại làm nên một Hà Nội không lẫn với bất kỳ một TP nào. Di tích lịch sử ở Hà Nội trong mùa dịch tuy không được đón du khách đến tham quan, nhưng vẫn mang một vẻ đẹp khác biệt - vẻ đẹp tĩnh lặng, cổ kính...
Vắng bóng du khách, Nam đảo Ngọc vẫn đẹp đến nao lòng

Vắng bóng du khách, Nam đảo Ngọc vẫn đẹp đến nao lòng

TTTĐ - Nắng vàng như mật ngọt, bờ cát trắng mịn như kem ôm lấy làn nước xanh trong vắt màu lục bảo bên những công trình đẳng cấp do Sun Group kiến tạo, Nam Phú Quốc đẹp hút hồn trong nỗi nhớ du khách và cả sự háo hức đón chờ những bàn chân đam mê khám phá trở lại.
Những điểm du lịch trong nước được du khách Việt đánh giá lý tưởng

Những điểm du lịch trong nước được du khách Việt đánh giá lý tưởng

TTTĐ - Khi đối mặt với thời gian dài ở nhà, nhiều người đã tìm đến việc học các kỹ năng mới, theo đuổi những sở thích mới hay tìm lại niềm đam mê trong quá khứ. Từ việc học các công thức nấu ăn tới việc khám phá lại khả năng sáng tạo của bản thân, hay chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, “hội mê xê dịch” giờ đây có thể đưa sở thích của mình lên tầm cao mới trong khi chờ hạn chế du lịch được gỡ bỏ.
Xem phiên bản di động