Tag

Sách “Marugoto” được giảng dạy tại 40 cơ sở giáo dục ở Việt Nam

Văn hóa 25/11/2019 14:27
aa
TTTĐ- Bộ giáo trình “Marugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản” đã được đưa vào giảng dạy tại gần 40 trường và các cơ sở giáo dục ở Việt Nam. Bộ sách cũng được Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản khuyến nghị sử dụng rộng rãi.

Sách “Marugoto” được giảng dạy tại 40 cơ sở giáo dục ở Việt Nam

Bộ sách giáo trình “Marugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản” do First News Trí Việt ấn hành

Bài liên quan

Ra mắt bộ sách giúp kích thích phát triển đa giác quan ở trẻ

Tuần sách giảm giá chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Ra mắt Tủ sách "Văn học trong nhà trường"

Sách giáo khoa Tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại loại bỏ vì "không phù hợp với học sinh lớp 1"

Ngày 24/11 tại Hà Nội đã diễn ra buổi báo cáo thực tiễn từ các cơ quan sử dụng giáo trình tiếng Nhật “Marugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản” do First News Trí Việt ấn hành. Sự kiện do Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation) tổ chức.

Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm một năm phát hành bộ sách. Thành phần khách mời tham dự là đại diện từ các cơ quan đang sử dụng bộ giáo trình "Marugoto" trong giảng dạy như trường Đại học Việt Nhật, Trung tâm Nhật ngữ Yoshioka, Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia, Công ty TNHH Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực ACE…

Bộ sách giáo trình
Bộ sách giáo trình "Marugoto" được người học tiếng Nhật rất quan tâm, nghiên cứu và học tập

Phát biểu tại đầu sự kiện, ông Ando Toshiki - Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam nhận định Việt Nam đã trở thành một siêu cường quốc về đào tạo và học tiếng Nhật và bộ sách “Marugoto” sẽ góp phần đắc lực vào việc chia sẻ tư duy chuẩn tiếng Nhật tới nhiều người Việt đang học tiếng Nhật hơn nữa.

Ông Toshiki phát biểu: "Marugoto là giáo trình chuẩn tiếng Nhật được xây dựng dựa trên quan niệm học tiếng Nhật là để hiểu biết lẫn nhau. Để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau thông qua giao tiếp bằng ngôn ngữ, có hai năng lực cần thiết: Năng lực giải quyết vấn đề - năng lực sử dụng ngôn ngữ để xử lý các vấn đề cụ thể; năng lực hiểu biết đa văn hóa - năng lực hiểu biết và tôn trọng văn hóa của nhau".

Ông Nguyễn Văn Phước Giám đốc Công ty First News Trí Việt phát biểu tại Hội thảo
Ông Nguyễn Văn Phước Giám đốc Công ty First News Trí Việt phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc công ty First News Trí Việt đơn vị phát hành bộ sách Marugoto phát biểu: “Nhận thấy tiềm năng và sự cần thiết của việc học tập và giảng dạy tiếng Nhật ở Việt Nam, First News đã chọn triển khai xuất bản bộ giáo trình “Marugoto – Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản” dựa trên Chuẩn Giáo dục tiếng nhật của Japan Foundation.

Tựa đề “Marugoto”, có nghĩa là “trọn vẹn”, chứa đựng thông điệp sự kết hợp hài hòa giữa ngôn ngữ và văn hóa. Là một đơn vị xuất bản, First News đánh giá cao giáo trình tiếng Nhật “Marugoto”, bởi đây là bộ sách đặc biệt giới thiệu những tình huống giao tiếp thực tế, giúp người học trải nghiệm nhiều khía cạnh đa dạng của văn hóa Nhật Bản, đặc trưng trong đời sống của người Nhật một cách đầy đủ.”

Trong sự kiện, cả ông Ando và ông Nguyễn Văn Phước đều bày tỏ vui mừng vì bộ sách đang được biết đến rộng rãi trên thị trường và ngày càng phổ biến với những người học tiếng Nhật. Ông Nguyễn Văn Phước nhấn mạnh, trong năm 2020 sắp tới, First News sẽ tiếp tục cùng Japan Foundation xuất bản bộ sách với các cấp độ còn lại để người đọc có cơ hội tiếp cận sâu rộng toàn bộ giáo trình học tiếng Nhật Marugoto.

Trước đây, bộ giáo trình tiếng Nhật phổ biến nhất được giảng dạy ở Việt Nam là bộ sách Minna no Nihongo. Tuy vậy, First News bày tỏ mong muốn các trường đào tạo tiếng Nhật nên cập nhập bằng giáo trình "Marugoto" - giáo trình biên soạn dựa trên chuẩn giáo dục tiếng Nhật JF.

Khác với giáo trình trước đây, giáo trình Marugoto nhấn mạnh tính ứng dụng của bài học thông qua các mục “Can-do”. Sau mỗi bài học, người đọc phải trả lời cho câu hỏi mình đã học được những kiến thức gì và có thể sử dụng các kiến thức này trong các trường hợp nào.

Bà Tạ Thanh Hiền - Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ: “Trong chuẩn JF, việc đánh giá trình độ năng lực tiếng Nhật không dựa vào tiêu chí bạn biết những mẫu ngữ pháp nào, bao nhiêu từ vựng và bao nhiêu chữ Hán mà dựa vào tiêu chí năng lực giải quyết vấn đề, tức là “Với tiếng Nhật, bạn có thể làm được việc gì”.

Theo chia sẻ của các đại diện đến từ trường Đại học Việt - Nhật, trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội,... tính đến nay, bộ giáo trình "Marugoto" đã được giảng dạy tại gần 40 trường đại học, cao đẳng, trung tâm Nhật ngữ trên cả nước. Đặc biệt, bộ giáo trình đã trở nên phổ biến tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng...

Chia sẻ về việc giảng dạy bằng giáo trình Marugoto trong thực tế, chị Mỹ Bình - giảng viên đến từ Khoa Ngôn ngữ Văn hoá Nhật Bản - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết : “Chúng tôi đã làm khảo sát và điều tra đối với các giảng viên sử dụng giáo trình, mọi người nhận xét đây là cuốn giáo trình dễ đọc, dễ hiểu, dễ sử dụng, nhiều tranh ảnh minh hoạ. Giáo trình có tài liệu bổ trợ sinh động. Các ví dụ thực tế, tính ứng dụng cao. Kĩ năng nghe của học sinh khi sử dụng giáo trình này được nâng lên rất nhiều. Học sinh được nâng cao kĩ năng đọc báo, nghe thời sự...”.

Bộ giáo trình Marugoto được chia thành 4 cấp độ: Nhập môn, Sơ cấp, Sơ trung cấp, và Trung cấp tương ứng với mục đích của người học. Khác với các bộ giáo trình tiếng Nhật phổ biến trước đây Marugoto cũng sử dụng nhiều tranh ảnh, hình minh họa sinh động với nhiều màu sắc. Các bài học thuộc nhiều chủ đề du lịch, ẩm thưc, lễ hội, truyện tranh… giúp người học tiếp thu kiến thức về ngôn ngữ và trau dồi hiểu biết sâu sắc về văn hóa Nhật Bản.

Bộ giáo trình Marugoto cấp độ Nhập môn A1, Sơ cấp A2 1 đã được công ty First News phát hành chính thức và phổ biến trên cả nước. First News cũng vừa phát hành 2 cuốn giáo trình Marugoto Sơ cấp A2 2 tiếp theo trong bộ sách. Giáo trình được chia làm hai quyển: “Katsudoo” (Hoạt động giao tiếp) - lấy việc thực hành từ những tình huống thực tế làm trọng tâm; “Rikai” (Hiểu biết ngôn ngữ) - lấy việc học kiến thức ngôn ngữ làm trọng tâm.

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm