Tag

Sách “Người Xô Viết đã chiến đấu vì điều gì” của Alexander Dyukov ra mắt tại Việt Nam

Văn hóa 06/05/2021 20:46
aa
TTTĐ - Tác phẩm "Người Xô Viết đã chiến đấu vì điều gì" của tác giả Alexander Dyukov ra mắt tại Việt Nam nhân ngày 9/5/2021 – tức kỷ niệm 76 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai và 76 năm Ngày Chiến thắng trong Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của quân và dân Liên Xô (trước đây).
Giao lưu ra mắt sách "Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ" chào mừng Ngày sách Việt Nam

"Người Xô Viết đã chiến đấu vì điều gì" của tác giả - nhà sử học Alexander Dyukov (Viện hàn lâm khoa học Nga) thuật lại một cách chi tiết tội ác quy mô lớn được hoạch định trước - đó là cuộc “chiến tranh hủy diệt” của Đức Quốc xã chống lại Liên Xô và các dân tộc sống trên lãnh thổ này trong lịch sử.

“Người Xô Viết đã chiến đấu vì điều gì” của Alexander Dyukov
“Người Xô Viết đã chiến đấu vì điều gì” của Alexander Dyukov

Cuốn sách nói về nạn diệt chủng do Đức Quốc xã và đồng bọn của chúng thực hiện trên những vùng lãnh thổ Liên Xô bị chiếm đóng. Về những kế hoạch của Đức Quốc xã và việc thực hiện chúng, về việc sát hại những tù binh Xô viết và người Do Thái, về việc bài Slav, chống Cộng và chủ nghĩa bành trướng thuộc địa, về nạn đói được hoạch định sẵn và những chiến dịch tiễu phạt, về bạo lực hằng ngày đối với thường dân.

Quyển sách có chín chương, mỗi chương đều diễn tả một cách chân thực nhất sự hủy diệt của quân đội Đức đối với nhân dân, quân lính Liên Xô. Bản Việt ngữ do hai dịch giả Phan Xuân Loan và Phạm Ngọc Thạch chuyển ngữ, mang giá trị tham khảo, tham chiếu cho các nhà sử học và độc giả nhiều thế hệ muốn tìm hiểu sâu sắc giai đoạn Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ở Liên Xô (trước đây) trong Thế chiến II.

Trong thư gửi đến độc giả Việt Nam, tác giả Alexander Dyukov viết: “Cuốn sách "Người Xô viết đã chiến đấu vì điều gì" của tôi ra mắt lần đầu năm 2007, kể từ đó đã qua 5 lần tái bản tại Nga (ấn phẩm & ebook), được hàng trăm ngàn người đọc và đến nay vẫn còn được thảo luận sôi nổi. Cuốn sách nhận được mối quan tâm như thế của độc giả là vì nó thuật lại chi tiết lịch sử một tội ác quy mô lớn được hoạch định trước - đó là cuộc “chiến tranh hủy diệt” của Đức Quốc xã chống lại Liên Xô và các dân tộc sống trên lãnh thổ này.

Dịch giả Phan Xuân Loan
Dịch giả Phan Xuân Loan

Theo đuổi các mục tiêu của mình, cuộc chiến tranh của Đức Quốc xã chống Liên Xô đã vượt ra ngoài khuôn khổ những xung đột vũ trang cổ điển. Các yếu tố then chốt của ý thức hệ Quốc xã như chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, bài Slav, chống Cộng và chủ nghĩa bành trướng thuộc địa đều hướng đến các mục tiêu cụ thể, đó là: Thủ tiêu nhà nước Liên Xô; Xâm chiếm các vùng lãnh thổ mới, tiếp đó thực dân hóa và cai trị theo quan điểm mở rộng “không gian sống” của nước Đức.

Để thực hiện những mục tiêu này, ở giai đoạn chuẩn bị tấn công Liên Xô, giới lãnh đạo chính trị, kinh tế và quân sự Đức Quốc xã đã soạn thảo và truyền đạt tới những lực lượng thực thi các văn bản chỉ thị đặc biệt, cho phép: thủ tiêu về thực thể các nhóm “thù địch”, được coi là những kẻ bảo vệ chế độ Xô viết (trước hết bao gồm các quan chức chính phủ, các nhà hoạt động đảng phái và người Do Thái phục vụ trong các cơ quan nhà nước); Quân đội Đức không bị trừng phạt cho dù sử dụng bạo lực quá mức cho phép đối với các tù binh chiến tranh và thường dân Liên Xô (người Slav và trên hết là người Do Thái); Gây ra nạn chết đói hàng loạt cho các tù binh chiến tranh và thường dân vô tội (cả người Do Thái lẫn người Slav).

Dịch giả Phạm Ngọc Thạch
Dịch giả Phạm Ngọc Thạch

Các văn bản ấy đã xác định trước bản chất của tội ác của Đức Quốc xã trên lãnh thổ Liên Xô bị chiếm đóng; Cùng với nhiều đồng nghiệp của mình, tôi tin rằng hành động Đức Quốc xã là một cuộc diệt chủng đã được lên kế hoạch.

Ký ức về nạn diệt chủng này vô cùng quan trọng đối với người Nga; Nhờ đó mà chúng tôi hiểu được vì sao cuộc chiến này đối với cha ông chúng tôi là cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại”.

Sách do NXB Trẻ ấn hành.

Giao lưu ra mắt sách Giao lưu ra mắt sách "Bác sĩ thông thái của con - Xử lý an toàn và hiệu quả các bệnh thường gặp ở trẻ"
Tin tức giải trí mới nhất ngày 11/4: Ngọc Quyên ra mắt bộ sưu tập áo dài “Nét Á” tại Mỹ Tin tức giải trí mới nhất ngày 11/4: Ngọc Quyên ra mắt bộ sưu tập áo dài “Nét Á” tại Mỹ
Ra mắt Ra mắt "Truyện cổ Grimm" kèm 184 minh họa của Philipp Grot Johann và Robert Leinweber

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm