Tag

Sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn khiến khách đến Bình Dương lưu luyến chẳng muốn rời

Kinh tế 18/09/2020 10:35
aa
TTTĐ - Không chỉ là nơi nổi tiếng với nhiều khu công nghiệp, mảnh đất vàng cho các nhà đầu tư, Bình Dương còn được biết đến là nơi khách du lịch đã đến là không muốn về. Sản phẩm du lịch phong phú, khách có nhiều lựa chọn và “không có thời gian trống” khi thưởng thức cảnh sắc cũng như văn hóa nơi đây.
Ngành Du lịch Bình Dương từng bước phát triển và tăng trưởng đều

Sản phẩm du lịch phong phú với nhiều đặc trưng

Sản phẩm du lịch Bình Dương xây dựng dựa trên các yếu tố chính. Vị trí Bình Dương tiếp giáp với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực có tốc độ đô thị hoá, công nghiệp cao là một lợi thế để khai thác các nhu cầu về du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, du lịch mua sắm.

Với 3 con sông chính trong khu vực Đông Nam Bộ, Bình Dương có khả năng thuận lợi để khai thác các loại hình du lịch gắn với sông nước.

Bình Dương là một điểm đến hấp dẫn về mặt đầu tư, do đó khách du lịch, doanh nhân đi du lịch kết hợp công việc là một trong những bộ phận khách quan trọng của tỉnh là điều kiện thuận lợi để khai thác các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao cao cấp, du lịch MICE.

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của Bình Dương cùng xu hướng phát triển du lịch Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Những sản phẩm du lịch Bình Dương đã và đang phục vụ du khách thời gian qua phát huy hiệu quả cao.

Những vườn trái cây hấp dẫn của Bình Dương
Những vườn trái cây hấp dẫn của Bình Dương

Đó là du lịch sinh thái với thương hiệu “miệt vườn Lái Thiêu” nổi tiếng từ lâu, gắn với nhiều loại trái cây đặc sản nổi tiếng như sầu riêng, bòn bon, măng cụt, mít tố nữ… Trong đó măng cụt Lái Thiêu được vinh danh trong TOP 50 loại trái cây đặc sản nổi tiếng của Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn.

Trong năm 2013 và 2015 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các Sở, ngành có liên quan và UBND thị xã Thuận An tổ chức thành công hai lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” thu hút hàng trăm ngàn người dân và du khách các tỉnh, thành đến tham quan lễ hội.

Du lịch tham quan làng nghề kết hợp mua sắm là một trong những lợi thế lớn của Bình Dương với những làng nghề truyền thống nổi tiếng như làng sơn mài Tương Bình Hiệp (TP Thủ Dầu Một); Làng nghề gốm sứ Tân Phước Khánh (Tân Uyên), làng nghề gốm sứ Hưng Định (Thuận An), nghề chạm trổ, điêu khắc gỗ (TP Thủ Dầu Một), làng nghề đan mây tre lá (Tân Uyên).

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp được UBND tỉnh công nhận “Làng nghề truyền thống” và năm 2017 được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp được đưa vào danh mục “Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia”.

Sản phẩm làng nghề truyền thống của Bình Dương rất đa dạng, phong phú
Sản phẩm làng nghề truyền thống của Bình Dương rất đa dạng, phong phú

Các nghề thủ công truyền thống còn gắn kết với những điểm phục vụ du khách đến tham quan, kết hợp mua sắm với các cơ sở mưa sắm như trên. Phát triển làng nghề thủ công truyền thống là góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của Bình Dương.

Hệ thống di tích lịch sử, văn hoá của Bình Dương khá đa dạng từ các di tích khảo cổ, di tích lịch sử cách mạng, di tích kiến trúc tôn giáo cho đến các công trình kiến trúc nhà cổ…

Sản phẩm sơn mài truyền thống của Bình Dương
Sản phẩm sơn mài truyền thống của Bình Dương

Trong đó một số di tích có khả năng khai thác để phát triển du lịch phục vụ khách đến tham quan như: Di tích Nhà tù Phú Lợi; Di tích lịch sử Địa đạo Tam Giác Sắt; Chiến khu Đ; Sở Chỉ huy tiền phương chiến dịch Hồ Chí Minh… hàng năm các di tích đón gần 60.000 lượt khách đến tham quan.

Chùa Hội Khánh- công trình độc đáo của Bình Dương
Chùa Hội Khánh - công trình độc đáo của Bình Dương

Các công trình kiến trúc cổ như Chùa Hội Khánh, nhà cổ ông Trần Văn Hổ (tự Đốc Phủ Đẩu), nhà cổ ông Trần Công Vàng, nhà cổ ông Nguyễn Tri Quan (TP Thủ Dầu Một) và nhà cổ ông Đỗ Cao Thứa (thị xã Tân Uyên) là những di tích lịch sử in đậm bản sắc văn hóa của Bình Dương.

Đặc biệt trong tháng 9 năm 2008, chùa Hội Khánh xây dựng thêm Phật đài quy mô lớn, cao 22m, tầng trệt là dãy nhà chiều dài 64m, chiều ngang 23m dùng làm Trường Phật học, thư viện; Tầng trên tôn trí đại tượng đức Bổn sư Thích Ca nhập Niết bàn cao 12m, dài 52m.

Đây là công trình mỹ thuật đáng tự hào của Phật giáo Bình Dương, được khánh thành vào ngày Rằm tháng 2 năm Canh Dần (ngày 30/3/2010) mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam xác lập là pho tượng đức Phật Thích Ca nhập Niết bàn lớn nhất Việt Nam.

Về các lễ hội truyền thống, Bình Dương có các lễ hội như Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu, lễ hội đua thuyền trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, lễ hội Kỳ Yên... Đáng quan tâm nhất là Lễ hội “Chùa Bà Thiên Hậu” của đồng bào người Hoa ở Thủ Dầu Một, đây là lễ hội lớn nhất Bình Dương diễn ra trong suốt tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Mỗi năm đón hơn 1 triệu lượt khách đến viếng chùa vào dịp rằm tháng Giêng để cầu phúc, lộc, bình an cho năm mới.

Độc đáo lễ hội Bình Dương
Độc đáo lễ hội Bình Dương

Nhằm khai thác nhu cầu nghỉ cuối tuần của khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trong tiểu vùng du lịch Đông Nam Bộ. Đây là sản phẩm du lịch chủ yếu của Bình Dương phù hợp với lợi thế tiếp giáp TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tỉnh có các địa điểm nổi tiếng như: Khu du lịch văn hóa, thể thao Đại Nam, Phương Nam Resort, Du lịch xanh Dìn ký, Công viên văn hoá nghỉ dưỡng Mắt Xanh, khu du lịch sinh thái núi Cậu - hồ Dầu Tiếng, Du lịch sinh thái Hồ Nam, Du lịch ThủyChâu, Du lịch Đọt Chămpa; An Lâm Sài Gòn River; Sài Gòn Park Resort...

Trong đó quan tâm là Khu du lịch văn hoá, thể thao Đại Nam, cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 40km đã thu hút đông đảo du khách. Năm 2016, nơi đây đã xây dựng thêm trường đua Đại Nam gồm đua ngựa, đua chó, đua xe mô tô phân khối lớn và các trò chơi giải trí khác... Đây là một quần thể du lịch, văn hoá, thể thao theo mô hình công viên chuyên đề với nhiều loại hình vui chơi giải trí hấp dẫn. Đây cũng là khu du lịch lớn nhất của tỉnh, hàng năm đón trên 2 triệu lượt khách đến tham quan.

Du lịch thể thao cao cấp được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch cao cấp gồm các doanh nhân sống và làm việc tại Bình Dương, dân cư có thu nhập cao ở TP Hồ Chí Minh và các đô thị trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sản phẩm du lịch chính là đánh golf.

Bình Dương hiện có 4 sân golf đang hoạt động phục vụ khách (sân golf Sông Bé, sân golf Phú Mỹ, sân golf MêKông và sân golf Hamornie). Lượt khách đến chơi golf ở 4 sân này tăng dần qua từng năm. Nổi tiếng và lâu đời là sân golf Sông Bé (thị xã Thuận An) là một trong những sân golf đầu tiên đạt chuẩn quốc tế được công nhận bởi Hiệp hội những người chơi golf của Mỹ và Singapore.

Kế đến là sân golf Phú Mỹ ở Trung tâm Thành phố mới Bình Dương, nằm trong top 10 các sân golf Việt Nam được Hiệp hội golf Việt Nam bình chọn năm 2011 là một trong những sân golf lớn của khu vực Đông Nam Á. Đây là những tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch thể thao cao cấp đã và đang phục khách trong thời gian qua.

Phát triển loại hình du lịch thể thao cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nhân sống và làm việc tại Bình Dương, dân cư có thu nhập cao ở thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó Bình Dương tiếp tục phát huy lợi thế này để phục vụ du khách đến chơi golf trong thời gian tới, nhất là khách du lịch quốc tế.

Cơ sở vật chất và tour, tuyến linh hoạt

Tính đến tháng 6/2020 trên địa bàn tỉnh có 743 khách sạn, nhà nghỉ, với 12.705 phòng, trong đó có 41 khách sạn xếp hạng từ 1 đến 5 sao, với 2.022 phòng. Khách sạn đầu tiên của Bình Dương được công nhận 5 sao là The Mira Hotel, 2 khách sạn được công nhận là 4 sao (Phương Nam Resort và Becamex Hotel New City).

Điều này đã góp phần không nhỏ cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú của ngành du lịch tỉnh nhà, đáp ứng được nhu cầu lưu trú của du khách, nhất là khách du lịch quốc tế cũng như tổ chức các hội nghị, hội thảo mang tầm quốc tế.

Khách sạn Becamex Bình Dương
Khách sạn Becamex Bình Dương

Đây không chỉ là niềm vinh dự cho khách sạn mà còn là sự khẳng định về một bước phát triển nhất định của ngành du lịch Bình Dương trong thời gian qua, đây cũng là cơ hội để Bình Dương tiếp tục tuyên truyền, quảng bá hình ảnh cũng như chất lượng dịch vụ lưu trú để phục vụ du khách trong thời gian tới.

Theo Quy hoạch phát triển du lịch Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, phát triển các tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh như: Tuyến du lịch liên tỉnh, liên khu vực: Có tuyến du lịch theo quốc lộ 13 và tuyến du lịch theo đường ĐT 741-742.

Tuyến du lịch nội tỉnh: Bình Dương có tuyến du lịch theo đường ĐT 744 (TP Thủ Dầu Một đi huyện Dầu Tiếng); Tuyến du lịch theo đường ĐT 746-747 (TP Thủ Dầu Một đi thị xã Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên).

Nơi du khách được hòa mình vào thiên nhiên khi đến với Bình Dương
Nơi du khách được hòa mình vào thiên nhiên khi đến với Bình Dương

Đối với các tuyến du lịch liên tỉnh, tuyến du lịch nội tỉnh, thời gian qua các công ty lữ hành của các tỉnh, thành đã đưa khách đến Bình Dương tham quan, vui chơi giải trí, ăn uống, nghỉ dưỡng vào những ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, ngày Tết ở các điểm tham quan như: Khu du lịch văn hóa, thể thao Đại Nam, Phương Nam Resort, Du lịch xanh Dìn Ký, Công viên văn hóa nghỉ dưỡng Mắt Xanh, du lịch sinh thái Hồ Nam, khu di tích Nhà tù Phú Lợi, nhà cổ ông Trần Văn Hổ, nhà cổ ông Trần Công Vàng, Bảo tàng tỉnh, Công viên nước Thanh Lễ, Trung tâm thương mại Minh Sáng Plaza, Làng sơn mài Tương Bình Hiệp, chùa Bà Thiên Hậu, chùa Hội Khánh...

Du lịch đường sông Bình Dương
Du lịch đường sông Bình Dương

Tuyến du lịch đường sông (tuyến du lịch trên sông sài Gòn và sông Đồng Nai): Trong thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và các công ty lữ hành thành phố tổ chức khảo sát tuyến du lịch tầm trung (tuyến Sài Gòn - Bình Dương - Củ Chi) với chiều dài 80 km có nhiều điểm đến, điểm dừng chân như: Bình Dương có Nhà hàng Dìn Ký - Bình Nhâm; Thủ Dầu Một có nhà cổ Trần Văn Hổ, Trần Công Vàng, Chùa Hội Khánh, Làng nghề Sơn mài Tương Bình Hiệp, Khu du lịch văn hóa, thể thao Đại Nam…

Tháng 9/2017, Sở đã phối hợp cùng Công ty Saigontourist khai trương tour du lịch bằng đường sông đầu tiên trên sông Sài Gòn, từ Tân Cảng (TP HCM) đến bến Bạch Đằng (TP Thủ Dầu Một).

Đây là một trong 7 tuyến du lịch đường sông được Saigontourist đưa vào khác thác, từ 2017 đến nay đã phục vụ được 18 tour đường sông với hàng trăm lượt khách, chủ yếu là khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu Bình Dương.

Công tác lập quy hoạch, đề án: Quy hoạch phát triển du lịch Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng 2 đề án: Đề án “Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù Bình Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”; Đề án “Tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch Bình Dương giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020.
Bình Dương: Chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI Bình Dương: Chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI
Người “dấn thân” cho nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Dương Người “dấn thân” cho nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Dương
Ngành Giao thông vận tải Bình Dương: Luôn nỗ lực để đáp ứng nhu cầu xây dựng thành phố thông minh Ngành Giao thông vận tải Bình Dương: Luôn nỗ lực để đáp ứng nhu cầu xây dựng thành phố thông minh

Đọc thêm

Dư nợ vay cao, Năm Bảy Bảy vẫn mang loạt tài sản thế chấp Doanh nghiệp

Dư nợ vay cao, Năm Bảy Bảy vẫn mang loạt tài sản thế chấp

TTTĐ - Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) vừa mang thế chấp loạt bất động sản tại một ngân hàng để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.
Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm Lao động - Việc làm

Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm

TTTĐ - Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đến từ Đan Mạch, vừa phối hợp với Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo "Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi".
Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản Doanh nghiệp

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột Thị trường - Tài chính

Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tập trung với 4 nhóm ngành kinh tế quan trọng làm trụ cột phát triển tỉnh.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Xem thêm