Tag

Sẵn sàng hỗ trợ sĩ tử đạt kết quả cao kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Nhịp sống trẻ 05/08/2020 08:10
aa
TTTĐ - Làm thế nào để các sĩ tử vượt qua kì thi? Chuẩn bị những gì để các em có tâm lý thật thoải mái? Cách làm bài như thế nào là hiệu quả? Đó là những thắc mắc của nhiều bạn trẻ trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ lùi thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Bộ GD&ĐT chính thức hướng dẫn tổ chức hai đợt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 Hải Phòng: Báo cáo Thủ tướng về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020

Tối 4/8, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến Tiếp sức mùa thi năm 2020 “Hãy tự tin - Chúng tôi đi cùng bạn”.

Chương trình có các vị khách mời: TS Lê Bá Trần Phương - Trưởng khoa Khoa học cơ bản trường Đại học Công nghiệp Hà Nội - chuyên gia tư vấn ôn thi; TS Lê Thị Thanh Thuỷ - giảng viên Khoa Công tác xã hội Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - chuyên gia tư vấn tâm lý; Bạn Trần Thị Hà - sinh viên Học viện Tài chính - một trong những thí sinh có kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

1914 thanh doan 1
Đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội tặng hoa các vị khách mời

Hệ thống kiến thức thế nào cho hiệu quả?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến mới, phức tạp.

Trong 2 ngày 9 - 10/8, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra với 5 bài thi gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài tổ hợp: Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Trong đó, thí sinh thi 3 bài thi độc lập và chỉ được quyền chọn thi một trong 2 bài tổ hợp; Đòi hỏi khối lượng kiến thức cần được tổng hợp, hệ thống trong cùng một thời điểm khá lớn.

Rất nhiều sĩ tử băn khoăn về phương pháp học khi cận ngày thi, hệ thống kiến thức như thế nào cho hiệu quả? Theo TS Lê Bá Trần Phương, thí sinh nên chuẩn bị tốt những vấn đề sau: Trước hết các em phải tạo cho mình tâm lý thoải mái, tự tin vui vẻ, không áp lực. Những năm trước đây, khi kỳ thi sắp diễn ra, trên mạng xã hội thường xuất hiện thông tin đề thi lộ, khó, không công bằng… Những thông tin đó không chính xác, thí sinh không nên quan tâm để khỏi bị ảnh hưởng tư tưởng.

Sức khỏe là tiền đề rất quan trọng để các em làm bài thi tốt. Vì thế, thí sinh cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giờ, tránh học thêm nhiều để không mệt mỏi; Lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi thì tư duy, tính toán, làm bài sẽ không tốt.

Có một thực tế, khi vào phòng thi, thí sinh thấy có câu hỏi lạ mình chưa tiếp cận bao giờ nên hay bị cuống, rối, làm tâm lý bất an; Hay tình huống trong quá trình ngồi giải bài, có thể thí sinh cảm thấy nóng, tính toán sai, tâm trạng không bình thường… Khi gặp trạng thái như thế hãy bình tĩnh, các sĩ tử dừng nghỉ một chút để cho tinh thần thoát ra khỏi trạng thái lo lắng, luống cuống...

2052 thanh doan 2
Các vị khách mời tại chương trình

TS Phương cũng cho rằng: Chỉ còn 4 ngày sẽ diễn ra kỳ thi, các em không nên tập trung cao độ trong việc ôn luyện nữa, lúc này chỉ đọc lại, rà soát kiến thức. Căn cứ theo phom kiến thức trong đề thi tham khảo của Bộ, còn lại 20% câu hỏi ở mức độ khó thì môn Toán sẽ tập trung vào các nội dung giải thích: Tính đơn điệu, cực trị của hàm số, tương giao giữa 2 đồ thi; Nguyên hàm… Môn Hình học sẽ ở nội dung: Góc, khối đa diện, tính thể tích… Lúc này, chúng ta rà soát kiến thức nhẹ nhàng một lần nữa, không nên học theo kiểu cày ngày, cày đêm sẽ không hiệu quả.

Khi làm bài, thí sinh cần có nền tảng kiến thức, tư duy tốt; Hãy chủ động, tích cực tư duy để có những đáp án nhanh, chính xác.

Một vấn đề nữa được các vị khách mời lưu ý, kỹ thuật nhỏ khi làm đề thi trắc nghiệm là thí sinh không nên để trống, đọc đề kỹ vì thời gian còn nhiều, nếu chưa có câu trả lời chắc chắn thì khoanh lại để đó, làm xong các câu khác quay lại trả lời tiếp…

Mang theo mơ ước...

Trước ngày thi, tâm lý thí sinh thường hoang mang, lo lắng, hồi hộp, chưa kể trước đó là một thời gian dài ôn thi căng thẳng. Tại chương trình, nhiều phụ huynh đã đặt câu hỏi: Gần đến ngày thi, tôi thấy lịch ôn thi của cháu dày đặc, con tôi thường mệt mỏi, thiếu ngủ, bị giảm cân. Vậy, ăn uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe cho các sĩ tử và thức ăn gì có hàm lượng dinh dưỡng tốt cho tư duy, trí nhớ…?

Theo TS Lê Thị Thanh Thủy - giảng viên Khoa Công tác xã hội Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - chuyên gia tư vấn tâm lý, trước việc quan trọng thì ai cũng lo lắng. Vì vậy, các em cần đọc trước nội quy, quy chế thi, chuẩn bị sẵn giấy tờ và đến điểm thi sớm…

"Các em hãy cố gắng giữ bình tình bằng cách mang theo ý tưởng, ước mơ của mình. Nhiều em khi thi lo lắng có làm được bài không, thi xong thì lại lo không biết có đỗ không… Theo tôi, đây là một là kỳ thi quan trọng nhưng thi cử không phải là tất cả, có nhiều cách, nhiều con đường đi đến thành công. Các em có thể làm lại tất cả thứ mà mình mong muốn, suy nghĩ này sẽ giúp các em bớt căng thẳng”, TS Lê Thị Thanh Thủy nhấn mạnh.

TS Thủy cũng đưa ra lời khuyên, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, Vitamin rất cần thiết giúp chúng ta có tinh thần thoải mái, không mệt mỏi, làm bài sẽ tốt hơn. Con người luôn có 2 trạng thái tâm lý: Hưng phấn và ức chế. Thí sinh phải giữ trạng thái cân bằng, đừng học nhiều sẽ dẫn đến mệt mỏi. Thí sinh không dùng chất kích thích như nước có gas, cà phê… vì những thứ này có thể làm chúng ta tập trung lúc đó nhưng hôm sau rất mệt mỏi. Trước khi đi ngủ các em có thể đọc qua bài 1 chút, ôn thi trong lúc não ngủ sẽ tiếp thu tốt hơn…

Bạn Trần Thị Hà, sinh viên Học viện Tài chính chia sẻ kinh nghiệm: “Còn vài ngày là bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời, các bạn hãy cố gắng cân bằng ôn tập và nghỉ ngơi, chỉ nên ôn tập nhẹ nhàng kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, vở ôn, giữ sức khỏe thật tốt, tâm lý thực sự thoải mái khi bước vào kỳ thi.

Bản thân tôi chọn cách khi nào thấy mệt mỏi, ra khỏi chỗ học, hít thở không khí nhưng tuyệt đối không cầm điện thoại, chơi game… Tôi làm những điều tốt nhất để đảm bảo sức khỏe của mình”.

Sàng sàng hỗ trợ sĩ tử

Hiện đang trong giai đoạn 2, Thành đoàn Hà Nội - Hội Sinh viên Thành phố đã kêu gọi và nhận được nguồn lực xã hội hóa phục vụ chương trình tiếp sức mùa thi, bao gồm: 210.480 chai nước các loại (của công ty Pepsico, nhãn hàng nước khoáng Oris, công ty Nestle), 2 booth Thiên Long (gồm 600 bút bi, 600 bút chì, 120 thước kẻ, 600 gôm, tẩy); 10 quầy phát nước lạnh của Oris, 1.300 mũ, 150 dù che; 1.500 quạt cầm tay, 6.864 chai gel rửa tay sát khuẩn Lifebuoy.

Để hỗ trợ các thí sinh trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã có những phương án cụ thể chỉ đạo các cơ sở trong việc triển khai chương trình tiếp sức mùa thi theo tình hình thực tế.

- Tổ chức chương trình “Tư vấn trực tuyến Tiếp sức mùa thi 2020” trên fanpage Thành đoàn Hà Nội và fanpage Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội.

- Trang bị cho 143 điểm thi gel rửa tay khô sát khuẩn, tổ chức phát khẩu trang miễn phí, tiến hành đo thân nhiệt tại các điểm thi cho tình nguyện viên, thí sinh và người nhà thí sinh.

- Yêu cầu lực lượng tình nguyện viên đeo khẩu trang, găng tay y tế trong quá trình phát nước và các vật phẩm thiết yếu phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh. Các lực lượng này đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi làm nhiệm vụ.

- Vận động người nhà thí sinh trong thời gian làm bài nên di chuyển về nhà, không tập trung đông người trước khu vực cổng trường.

- Nhắc nhở thí sinh và người nhà thí sinh đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đầy đủ và giữ khoảng cách an toàn.

Hà Nội tập trung tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 Hà Nội tập trung tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm