Tag

Sáng hồng những nghĩa cử cao đẹp

Tin tức 14/06/2018 10:32
aa
(TTTĐ) Sáng 14/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) thành phố Hà Nội tổ chức “Lễ tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu Thủ đô năm 2018”, đồng thời tổ chức ngày hội “giọt máu hè 2018”. Đây là hoạt động thường niên nhằm tri ân nghĩa cử cao đẹp của những người đã tình nguyện hiến máu cứu người bệnh nhân Ngày Quốc tế Người hiến máu.

Sáng hồng những nghĩa cử cao đẹp


Sáng hồng những nghĩa cử cao đẹp

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường phát biểu tại buổi lễ


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ TP Hà Nội cho biết, trong những năm qua, Ban Chỉ đạo vận động HMTN Thành phố đã làm tốt công tác truyền thông làm chuyển đổi nhận thức của các nhà lãnh đạo, quản lý, các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của HMTN. Nhờ vậy phong trào HMTN đã đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, số lượng người hiến máu tăng mạnh qua từng năm.

Năm 2017, toàn thành phố đã tiếp nhận được trên 204 ngàn đơn vị máu từ người HMTN, đạt tỷ lệ dân số hiến máu là trên 2,5 % tổng dân số. 6 tháng đầu năm 2018 toàn Thành phố tiếp nhận được trên 120 ngàn đơn vị máu từ người HMTN.

Ban Chỉ đạo đã phối hợp với Viện huyết học truyền máu trung ương, các đơn vị tiếp nhận máu và Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn về HMTN như Lễ hội Xuân Hồng, Ngày hội Giọt hồng Tri ân, Chủ Nhật đỏ... đã xây dựng được nhiều mô hình hiến máu đạt hiệu quả như mô hình “ Mỗi xã, phường là một điểm hiến máu”, “Tuyến phố hiến máu”, “ Gia đình hiến, dòng họ hiến máu”, người tham gia hiến máu đa dạng về nghề nghiệp, địa bàn, thành phần và lứa tuổi được mở rộng, số người hiến máu trên 250 ml tăng dần, chất lượng máu an toàn ngày càng cao, vì vậy đã cơ bản khắc phục được tình trạng khan hiếm máu vào dịp Hè, dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Sáng hồng những nghĩa cử cao đẹp
Ban Tổ chức trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN


Để ghi nhận và tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp, mỗi năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp trên địa bàn thành phố đã biểu dương, khen thưởng hàng ngàn lượt gia đình, dòng họ và cá nhân hiến máu tiêu biểu có nhiều đóng góp cho phong trào hiếm máu tình nguyện. Trong những năm qua, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu, nhiều gia đình, cá nhân đã hiến máu nhiều lần và tổ chức các chương trình, sự kiện hiến máu lớn thành công như: gia đình ông Lê Đình Duật - phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân có 18 năm hiến máu liên tục, các con của ông đều tham gia hiến máu nhiều lần; Gia đình bà Nguyễn Thị Cẩm – xã Đại Thành huyện Quốc Oai có 8 người thường xuyên hiến máu trong nhiều năm với tổng số lần hiến máu của các thành viên trong gia đình là 70 lần; gia đình bà Nguyễn Thị Kim Anh – xã Di Trạch, Hoài Đức vận động hàng năm được trên 50 người tham gia hiến máu, ông Nguyễn Ngọc Quang – xã Việt Long, huyên Sóc Sơn bản thân đã 47 lần hiến máu, ông Lê Đình Quý – Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Hà Nội bản thân đã trên 30 lần hiến máu; ông Phạm Phú Phát tình nguyện viên câu lạc bộ hiến máu vận động được hàng trăm lượt người tham gia hiến máu…


Cũng theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội, mặc dù đã có nhiều thành công, song phong trào HMTN vẫn chưa thực sự bền vững, hiến máu vẫn chưa trở thành việc làm định kỳ thường xuyên của mọi người; tỷ lệ dân số tham gia hiến máu còn chưa tương xứng với quy mô dân số, với đặc điểm của Thủ đô... Do vậy, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu thành phố trân trọng đề nghị các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo vận động hiến máu Thành phố, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp hãy tiếp tục quan tâm, thúc đẩy phong trào HMTN; đặc biệt tổ chức tốt các hoạt động biểu dương, tôn vinh những gia đình, tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN, để những hành động đẹp ngày càng được lan tỏa trong xã hội.

Sáng hồng những nghĩa cử cao đẹp
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tập thể, cá nhân được tuyên dương tại Chương trình

Đại diện cho những gia đình HMTN được tuyên dương tại buổi lễ, ông Lê Đình Duật (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) chia sẻ, sau 18 năm liên tục tham gia phong trào HMTN, gia đình ông đã tham gia đủ 11 kỳ "Lễ hội Xuân hồng", vận động được 589 lượt người tham gia HMTN, đóng góp 539 đơn vị máu an toàn cho xã hội. 5 thành viên trong gia đình ông đều đồng thuận, đồng lòng trong phong trào HMTN, tham gia hiến máu nhiều lần.


Để tuyên truyền vận động người dân tham gia HMTN, ông và gia đình đã lấy kết quả hiến máu cảu cá nhân làm nhân chứng, kết hợp với tờ rơi của Viện Huyết học và Truyền máu TƯ để vận động các cá nhân; quan tâm chăm sóc những người cùng tham gia hiến máu để họ gắn bó lâu dài với phong trào.

“Hơn 18 năm bản thân tôi và gia đình đã đóng góp được một phần công sức vào kết quả của phong trào HMTN của TP, song đó chưa thấm vào đâu so với nhiều tấm gương điển hình khác, nhất là số lượng máu mà xã hội cần. Gia đình chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục hưởng ứng và tham gia phong trào HMTN đến khi nào không đủ sức khỏe nữa mới thôi” – Ông Lê Đình Duật chia sẻ.


Sáng hồng những nghĩa cử cao đẹp
Cùng Cùng với Lễ Tuyên dương, Ngày hội "Giọt máu hè" cũng đã thu hút đông đảo người dân tham gia HMTN trong ngày 14/6, dự kiến hội thu khoảng 500 đơn vị máu.


* Tại chương trình, TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 15 gia đình và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN của Thủ đô, Thường trực BCĐ vận động HMTN Thành phố tặng Giấy khen cho 50 gia đình và 111 cá nhân xuất sắc tham gia phong trào hiến máu.

Hiến máu cứu người là hoạt động được đông đảo người dân ở mọi quốc gia trên thế giới tham gia. Vào năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ Thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Hội Truyền máu Quốc tế và Hiệp hội Các Tổ chức người hiến máu Quốc tế đã thống nhất lấy ngày 14/6 hàng năm là “Ngày Quốc tế Người hiến máu”. Đây cũng là dịp để tưởng nhớ người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO - Giáo sư người Áo là Karl Landsteiner, ông sinh ngày 14/6. Kể từ năm 2005 đến nay, các nước thành viên của Tổ chức y tế Thế giới đã thống nhất đây là một sự kiện quan trọng được tổ chức hàng năm, đánh dấu bằng các hoạt động nhằm ghi nhận, biểu dương, tôn vinh những người đã hiến máu, hiến máu nhiều lần và để khích lệ những người khoẻ mạnh khác cùng tham gia hiến máu cứu người.

Năm nay, Tổ chức Y tế thế giới lấy thông điệp: “Hiến giọt máu đào – trao đời sự sống” làm thông điệp chính nhằm tiếp tục ghi nhận và tôn vinh những người hiến máu – những người đã dành cả thời gian, sức khỏe và máu của mình để cứu giúp sự sống của những người bệnh mà họ không quen biết.


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm