Tag

Sao Mai Đinh Trang ra mắt MV “Tình em” mừng ngày Phụ nữ Việt Nam

Điện ảnh - Âm nhạc 12/10/2019 11:02
aa
TTTĐ- Á quân Sao Mai 2013 dòng thính phòng Đinh Trang chính ra mắt MV "Tình em" nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Đây cũng là MV nằm trong chuỗi sản phẩm kỷ niệm 10 năm theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp của nữ ca sĩ.

Sao Mai Đinh Trang ra mắt MV “Tình em” mừng ngày Phụ nữ Việt Nam

Ca sĩ Sao Mai Đinh Trang trong MV "Tình em"

Bài liên quan

Sao mai Huyền Trang hóa thành nàng Thúy Kiều trong "Đóa sen ngời"

Gia Hân – “Nàng hậu” Sao mai 2017 trở lại đầy duyên dáng trong trang phục áo dài

Ca sĩ Đinh Trang ra mắt album nhạc cách mạng mừng Quốc khánh 2/9

Ca sĩ Đinh Trang ra mắt MV kỷ niệm 10 năm ca hát chuyên nghiệp

Hát "Tình em" theo lối thính phòng chuẩn mực cổ điển

"Tình em" của nhạc sĩ Huy Du nằm trong số ít ca khúc được các nghệ sĩ thể hiện ở cả 3 phong cách: thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ. Với khúc nhạc trữ tình có tuổi đời hơn nửa thế kỷ này, cái réo rắt ngọt ngào, cái da diết mộc mạc và giai điệu khúc chiết mạch lạc của nó khiến rất nhiều người có thể hát hay.

Có lẽ bởi thế, nhiều năm qua, người ta thường hát "Tình em" bằng lối dân gian hoặc nhạc nhẹ nhưng Đinh Trang đã cho thấy, "Tình em" không chỉ ngọt ngào, da diết, khúc chiết mà còn là một bản tình ca lộng lẫy và tráng lệ.

Bên cạnh đó, giai điệu bài hát kết hợp với phần phối khí của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cũng mang lại cho người nghe cảm giác du dương, êm dịu, dễ thương.

Ca sĩ Đinh Trang quay MV
Ca sĩ Đinh Trang quay MV "Tình em" tại Mù Căng Chải (Yên Bái)

MV "Tình em" của Đinh Trang do đạo diễn Anh Quân thực hiện, quay tại Mù Căng Chải (Yên Bái). Đây là một MV không chú trọng cầu kỳ vào nội dung kịch bản, chân phương và thậm chí là có phần “phổ thông” trong cách kể chuyện. Nhưng những yếu tố hình thức ấy đều trở nên không quan trọng trước giọng hát của nữ ca sĩ sinh năm 1988.

Phải nói thêm rằng, trước khi album "Hát đợi anh" về của Đinh Trang ra đời (vào cuối tháng 8/2019), nhiều người cho rằng cô đã đi một nước cờ sai. Bởi thời nay ai còn nghe một album thính phòng thuần túy nữa. Người lại cho là cô mạo hiểm, bởi hát thính phòng chưa bao giờ là dễ dàng.

Vẻ đẹp của ruộng bậc thang, lúa chín và phong cảnh núi rừng Tây Bắc được ca sĩ Đinh Trang chú trọng xây dựng trong MV này
Vẻ đẹp của ruộng bậc thang, lúa chín và phong cảnh núi rừng Tây Bắc được ca sĩ Đinh Trang chú trọng xây dựng trong MV này

Những ai hiểu và theo dõi quãng đường mà Đinh Trang đã đi, sẽ thấy không có sự liều lĩnh hay tính toán sai lầm nào cả. Đinh Trang hát thính phòng đơn giản vì thính phòng mới thực là Đinh Trang. Hơn nữa là vì, thính phòng được là thính phòng đúng nghĩa bằng giọng hát của Đinh Trang.

Quay lại với "Tình em", ai cũng nghĩ một ca khúc đã quá quen thuộc với người yêu nhạc đỏ thì Đinh Trang phải làm mới nó theo cách nào mới đủ tự tin mà ra hẳn MV lẫn album. Thực tế Đinh Trang không làm mới gì cả.

Cô chỉ làm một công việc mang tính chuyên môn thuần túy của mình: Hát "Tình em" bằng lối hát thính phòng cổ điển, chuẩn mực, cùng với bản phối khí cũng rất chặt chẽ, chuẩn mực của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng.

Tiếng hát chạm tới thanh âm của tự nhiên

Đinh Trang hát "Tình em" đúng lời, không sai một từ so với nguyên bản, điều mà nhiều ca sĩ trẻ hiện nay thường thiếu sót. Cô nắn nót từng chữ, từng từ, vuốt căng những âm hẹp, lồng lộng những nốt cao, và kết bài không thể hoàn hảo hơn khi phô diễn kỹ thuật Vibrato đẹp hiếm có.

"Tình em" của Đinh Trang cuồn cuộn xúc cảm, quyện vào không gian mênh mông kỳ vĩ của núi rừng Tây Bắc, bay bổng trên những ngọn núi, lả lướt trên dòng suối chảy, tạo ra một thế cân xứng hoàn hảo. Bởi tiếng hát của người nghệ sĩ lúc này đã chạm được tới thanh âm của tự nhiên.

Tiếng hát của Đinh Trang hòa quyện với thanh âm của tự nhiên
Tiếng hát của Đinh Trang hòa quyện với thanh âm của tự nhiên

“Anh đi qua bao núi, tình em như khe suối”..., từng nốt từng nốt được Đinh Trang ngân rung trau chuốt, bằng tất cả sự tha thiết tự đáy lòng, không một chút lên gân. Cách hát ấy khiến người nghe ngỡ như kỹ thuật không tồn tại, hay đúng hơn là kỹ thuật trở thành một bản năng thuần khiết như hơi thở.

“Tôi chưa bao giờ hình dung được rằng có ai đó hát kỹ thuật mà thiếu đi cảm xúc, hay như mọi người vẫn nói “cô ấy hát kỹ thuật quá nên mất cảm xúc”. Trong opera, chỉ có kỹ thuật còn non khiến bộ não cùng lúc phải xử lý quá nhiều thứ mới tạo ra những ca khúc thiếu cảm xúc mà thôi”, Đinh Trang từng thẳng thắn thể hiện quan điểm.

Nghe "Tình em" sẽ thấy lời cô nói thực sự là lời của một nhà chuyên môn, không phải một ca sĩ đơn thuần.

Nói về ca sĩ Đinh Trang, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cho biết: “Ca khúc Tình em của nhạc sĩ Huy Du đã được thu âm bởi nhiều thế hệ ca sĩ Việt Nam, trong đó có nhiều bản thu âm thành công đã đi cùng năm tháng với khán thính giả cả nước. Tuy vậy, trong lần đầu thu âm cùng Đinh Trang ở Hà Nội, tôi đã rất ngạc nhiên với cách cô ấy xử lý tác phẩm này.

Một Đinh Trang rất hiện đại nhưng cũng đượm vẻ truyền thống
Một Đinh Trang rất hiện đại nhưng cũng đượm vẻ truyền thống

Phải nói rằng Đinh Trang là một trong những soprano trẻ nổi bật hiện nay của ngoài Bắc, cô ấy làm chủ giọng hát ở kỹ thuật cao, là một nữ ca sĩ giọng cao có thể hát opera “sòng phẳng” với dàn nhạc giao hưởng mà không cần hệ thống âm thanh hỗ trợ...

Ở ca khúc này, Trang đã giấu đi kỹ thuật thanh nhạc của mình đằng sau một tiếng hát dịu dàng, ngọt ngào và nữ tính.

Phải nói rằng Trang đã xử lý ca khúc này theo một cách rất tinh tế và sáng tạo. Tôi thấy em hoàn toàn hiểu và đồng điệu tuyệt đối với sự chuyển động của mạch âm nhạc trong phần đệm do tôi chuyển soạn.

Với tôi, mọi kỹ thuật sẽ vô dụng nếu nghệ sĩ không mang lại cảm xúc cho khán giả. Bản thu âm của Đinh Trang đã có thể tái tạo lại nơi người nghe một cảm xúc tương tự như cảm xúc của cô ấy đang có lúc thu âm ca khúc này tại phòng thu”.

Ngợi ca người phụ nữ Việt Nam

Một điều thú vị, trong MV "Tình em" của Đinh Trang không có sự xuất hiện của bất cứ người đàn ông nào. Chia sẻ về điều này, nữ ca sĩ cho biết, chủ đích của cô là thể hiện một sản phẩm âm nhạc ca ngợi người phụ nữ Việt Nam với tình cảm nồng ấm, sâu sắc, thủy chung.

Cũng vì lẽ đó, dù được thực hiện cùng thời điểm với MV "Bài ca hy vọng" và album "Hát đợi anh về", nhưng khi bước sang tháng 10, sắp tới Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, cô mới chính thức phát hành MV "Tình em".

Đinh Trang nhảy sạp và hát cho bà con nghe
Đinh Trang nhảy sạp và hát cho bà con nghe

Trong MV "Tình em" có một cảnh quay đặc biệt: Đinh Trang mặc áo dài nhảy sạp cùng với người dân bản Thái. Trong đêm văn nghệ bên lửa trại, những người phụ nữ Thái đã nắm tay nhau múa Xòe, còn Đinh Trang thì hát tặng mọi người những ca khúc ý nghĩa như "Khát vọng", "Tiếng sáo"…

Tình cảm nồng ấm của mọi người khiến nữ ca sĩ phấn khích, cứ thế diện nguyên áo dài và cả giày cao gót mà nhảy sạp.

Sao Mai Đinh Trang ra mắt MV “Tình em” mừng ngày Phụ nữ Việt Nam

“Những tiếng vỗ tay không ngớt, những khuôn mặt trẻ thơ tò mò, những người phụ nữ dịu dàng vui tươi nồng hậu, những người đàn ông giúp đỡ sau cánh gà, rồi những bông hoa rừng nhỏ xinh gửi tặng… Tất cả đã mang đến cho tôi thật nhiều cảm xúc.

Những thước phim đẹp, ấm áp tình người được ghi lại trong MV không phải diễn, mà thực sự là những khoảnh khắc thân thương, gần gũi, hạnh phúc trong cuộc đời tôi”, Á quân Sao Mai 2013 chia sẻ.

Ca sĩ Đinh Trang sinh năm 1988 ở Nghi Hải, Cửa Lò, Nghệ An. Cô từng giành giải Nhì cuộc thi Sao Mai 2013 dòng thính phòng và được chú ý với các album "Bến xưa", MV "Nỗi nhớ mùa xuân", MV "Hát đợi anh về" và mới đây nhất là MV "Bài ca hy vọng", album "Hát đợi anh về" (phát hành tháng 8/2019)…

Cô tốt nghiệp thạc sĩ thanh nhạc với điểm 10, cao nhất khóa cao học chuyên ngành thanh nhạc năm 2016-2018 của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Nhận xét về Đinh Trang, NSƯT Đăng Dương cho rằng cô là “một giọng Opera đẹp hiếm có, xứng đáng là đại diện cho thế hệ 8x của âm nhạc thính phòng Việt Nam”.

Hiện Đinh Trang là ca sĩ của Đài Tiếng nói Việt Nam. Vào đầu tháng 12 tới, cô sẽ tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc thính phòng Âm nhạc mùa thu do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Đọc thêm

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Theo đó, hoạt động sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 5/2024.
Xúc động chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” Văn hóa

Xúc động chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”

TTTĐ - “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” là chương trình thường niên do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, nhằm tiếp tục tri ân những con người đã và đang cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.
Xem thêm