Tag

Sáp nhập thôn, tổ dân phố sẽ giúp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

Thời sự 21/02/2020 11:16
aa
TTTĐ – Thảo luận tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP Hà Nội khóa XV diễn ra sáng nay (21/2), đa số đại biểu HĐND bày tỏ thống nhất cao với việc sáp nhập thôn, tổ dân phố (TDP) trên địa bàn một số quận, huyện; cho rằng phương án này sẽ giúp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Sáp nhập thôn, tổ dân phố sẽ giúp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

Đại biểu Nguyễn Xuân Lưu (quận Thanh Xuân) phát biểu thảo luận tại kỳ họp

Bài liên quan

Khai mạc kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội khóa XV

Hà Nội chính thức sáp nhập 348 thôn, tổ dân phố

Quận Long Biên: 14/14 phường hoàn thành sắp xếp, kiện toàn tổ dân phố

Đại biểu (ĐB) Dương Đức Tuấn (quận Hoàn Kiếm) cho biết, quận Hoàn Kiếm có 651 TDP, với quy mô khác nhau dẫn tới hiện trạng tổ chức hội họp có nhiều khó khăn…Do các TDP phân tán nên Hoàn Kiếm mới thiết lập mô hình khu dân cư để liên kết các TDP. Vì thế khi sắp xếp các TDP sẽ phải sắp xếp lại khu dân cư.

Tuy nhiên, đại biểu Tuấn khẳng định, chủ trương sáp nhập TDP giúp tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả chính quyền địa phương. Về cơ bản nhân dân trên địa bàn quận đồng tình với phương án sáp nhập, sắp xếp này và mong muốn sẽ được thực hiện đồng bộ.

Theo đề án, từ 651 TDP, sau sáp nhập, quận sẽ còn 132 TDP. Sau đó, quận sẽ tiến hành sáp nhập chi bộ, đảm bảo 1 chi bộ đảng sẽ lãnh đạo 1 TDP.

Đánh giá TP đã chỉ đạo thận trọng, chặt chẽ, cụ thể khi thực hiện triển khai nội dung này, đặc biệt trong việc kịp thời lắng nghe, giải quyết các kiến nghị của cơ sở, ĐB Nguyễn Xuân Lưu (quận Thanh Xuân) cho biết: Thời gian tới, quận Thanh Xuân sẽ tiến hành quy trình bầu cử và kiện toàn tổ phó TDP có thể tham gia cấp ủy chi bộ; rà soát các thủ tục hành chính của người dân sau khi sắp xếp, sáp nhập, đổi tên TDP; xem xét bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp mua sắm các thiết bị cho các nhà hội họp, nhà văn hóa của phường; sắp xếp các chức danh không chuyên trách tại địa phương.

ĐB Đỗ Mạnh Hải (quận Long Biên) cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của TDP sau sáp nhập, Long Biên đã chủ động rà soát nhân sự; quản lý các cơ sở vật chất để sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí; rà soát các thủ tục hành chính, hạn chế tối đa tác động đến người dân; điều chỉnh mối quan hệ đặc biệt là các chỉ đạo của cấp quận xuống các TDP để đảm bảo phù hợp với thực tế hiện nay.

Là đơn vị đề nghị không sáp nhập thôn, TDP đợt này, ĐB Trần Thế Cương (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, quận có 181 TDP, trung bình mỗi năm tăng 6000 dân trong 5 năm qua. Có 3 TDP trong diện phải sáp nhập, đó là TDP số 1 phường Tây Tựu, TDP số 6 và TDP số 8 phường Phúc Diễn. Song quận Bắc Từ Liêm đề nghị với TP sẽ giữ nguyên, không sáp nhập các TDP trên.

Nguyên nhân do các tổ này nằm biệt lập so với các khu dân cư truyền thống; có đầy đủ hệ công trình, hệ thống chính trị, đoàn thể đang hoạt động ổn định; với tốc độ đô thị hóa như hiện nay thì dân sẽ lấp đầy các tổ này…

Đọc thêm

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ Nhân sự

Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ

TTTĐ - Chiều 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Lễ công bố và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về công tác cán bộ.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Xem thêm