Tag

Sát dân, gần dân để hiểu những tâm tư, nguyện vọng của dân

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 28/12/2016 20:08
aa
TTTĐ – Chiều 28/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Sát dân, gần dân để hiểu những tâm tư, nguyện vọng của dân

Sát dân, gần dân để hiểu những tâm tư, nguyện vọng của dân

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị


Hoạt động sôi nổi, sáng tạo

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội khóa XIV gồm 29 đại biểu trong đó có 2 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, 2 đồng chí ủy viên Trung ương, 2 đồng chí là lãnh đạo chủ chốt Thành phố, 9 đại biểu Trung ương, 20 đại biểu Thành phố. Đoàn có cơ cấu phong phú về lĩnh vực, ngành nghề, độ tuổi, kinh nghiệm, có trình độ cao, trách nhiệm, tâm huyết.

Năm 2016 là năm chuyên giao giữa hai nhiệm kỳ Ọuốc hội, nhưng các hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội vẫn diễn ra liên tục, sôi nổi và có nhiều sáng tạo.

Thực hiện vai trò giám sát tại kỳ họp, Đoàn Đ thành phố Hà Nội có 30 lượt đại biểu được chất vấn Thủ tướng và các thành viên của Chính phủ Kỳ họp thứ Hai Quốc hội khóa XIV. Các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội trong Đoàn nhìn chung sát, ngắn gọn, các vấn đề được lựa chọn chất vấn đúng và trúng, thể hiện rõ tính “chất vấn" truy đến cùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và được cử tri quan tâm theo dõi, đồng tình. Các đại biểu Quốc hội trong Đoàn phần lớn lần đầu tham gia Quốc hội nhưng đã chủ động, tích cực nghiên cứu, phát biểu, thảo luận tại Tổ và tại Hội trường, tạo ấn tượng tốt đẹp cho Quốc hội và cử tri.

Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố đã tổ chức Đoàn khảo sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo môi trường tại các làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội”, tổ chức các buổi làm việc tại các huyện có ô nhiễm môi trường làng nghề khá nghiêm trọng trên địa bàn Thành phố và làm việc với ủy ban nhân dân Thành phố; phối hợp và tham gia Đoàn giám sát của Ban Dân nguyện thuộc ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV giám sát tại UBND TP Hà Nội về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã phối hợp với Thường trực HĐND và Ban Thường trực ủy ban MTTQ các cấp tổ chức 98 hội nghị để các đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố sau kỳ họp thứ Nhất, trước và sau kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XIV.

Đặc biệt, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội đã có đổi mới, đưa các vị đại biểu Quốc hội từ đơn vị bầu cử này đến TXCT ở đơn vị bầu cử khác, giúp đại biểu Quốc hội nắm được toàn diện hơn tình tình Thủ đô và ý kiến, nguyện vọng của cử tri đế phản ánh với Quốc hội; đồng thời giúp cử tri có cơ hội được tiếp xúc với nhiều đại biểu Quốc hội hơn.Sau các đợt TXCT, Đoàn đã tống hợp các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố để báo cáo tới ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gửi đến UBND Thành phố theo đúng quy định.

Trong năm 2016, đại biểu Quốc hội TP đã tiếp 341 lượt công dân đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, trong đó có 35 lượt đoàn đông người (tháng 4,5,7,11 năm 2016 đại biểu Quốc hội nghỉ tiếp công dân do họp). Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã nhận được 1568 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Trên cơ sở nghiên cứu đơn, đối chiếu các quy định của pháp luật hiện hành, xử lý, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền 476 đơn, đôn đốc các cơ quan giải quyết 17 văn bản…

Hoạt động tiếp xúc cử tri cần theo hướng sát dân, gần dân


Dự và phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chúc mừng các đại biểu đã được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa 14 và bày tỏ sự phẩn khởi trước những kết quả Đoàn đã đạt được trong năm 2016, đặc biệt trước những đổi mới trong hoạt động của Đoàn.

Đồng chí Phạm Quang Nghị cho rằng, đây là năm đầy ắp những khó khăn thách thức nhưng cũng đầy ắp những thành công. Để đạt được những thành tựu ấy, có những đóng góp đáng kể đoàn , các đại biểu Quốc hội. Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội không chỉ đông nhất về số lượng mà còn có những hoạt động rất chất lượng, có những đóng góp rất sâu, có sự thay đổi quyết liệt trong điều hành quản lý. Đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh và bày tỏ mong muốn từng đại biểu Quốc hội thành phố tiếp tục phát huy vai trò vị thế của đoàn ĐB Thủ đô, quyết tâm cùng thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm tới. Các đại biểu Quốc hội TP cố gắng mức tối đa có thể, chủ động tìm hiểu nắm bắt tình hình của TP, hiểu sâu nhất, toàn diện nhất mọi mặt của TP, chia sẻ đóng góp cho Thủ đô. Đồng thời tiếp tục lắng nghe thông tin nhiều chiều để đối thoại và trả lời cử tri, góp phần cùng TP giải quyết tốt các vấn đề.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, với tư duy “tiếp xúc cử tri để giải quyết bức xúc của cử tri”, việc tiếp xúc cử tri đã thực hiện tốt. Trưởng đoàn đại biểu Quốc Hội TP Hà Nội đề nghị việc này cần phải tiếp tục duy trì, phát huy, làm sao để thông qua các đại biểu Quốc hội có được cơ sở giữ liệu tốt về các vấn đề dân sinh bức xúc để tập trung giải quyết.

Bí thư Hà Nội đề nghị, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố tiếp tục phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cung cấp thông tin cần thiết cho đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội thực hiện chức năng giám sát việc triển khai thực hiện Hiến pháp và pháp luật; việc ban hành thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời đến cử tri.

Ngoài ra, công tác tiếp xúc cử tri cần đổi mới và nâng cao chất lượng theo hướng sát dân, gần dân hơn; tăng cường cơ chế đối thoại giữa cử tri và đại biểu Quốc hội, đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, theo ngành nghề, theo giới và nơi cư trú… để nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri đến với Quốc hội, với các cơ quan, tổ chức hữu quan, nhằm đề cao trách nhiệm đại biểu trước cử tri.

Các đại biểu Quốc hội trong Đoàn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nâng cao kỹ năng hoạt động, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cử tri và nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm