Tag

“Sát thủ giấu mặt” trên đường phố - Bài 1: Những con số biết nói

Xã hội 05/05/2019 07:50
aa
TTTĐ - Rượu, bia được coi là "kẻ sát nhân giấu mặt" trong các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đang ở mức báo động, đồ uống có cồn trở thành “kẻ sát nhân giấu mặt”. Đây là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông thương tâm, nạn nhân tử vong hoặc bị thương tật suốt đời. Để bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này, báo Tuổi trẻ Thủ đô khởi đăng loạt bài: “Sát thủ giấu mặt” trên đường phố.

“Sát thủ giấu mặt” trên đường phố - Bài 1: Những con số biết nói

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của lái xe (Ảnh minh họa)

Bài liên quan

Hà Nội: Bắt giữ tài xế xe Mercedes đâm 2 phụ nữ tử vong trong hầm Kim Liên rồi bỏ chạy

4 ngày nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra 111 vụ tai nạn giao thông, làm chết 80 người, bị thương 79 người

Hà Nội: Xe ô tô “điên” tai nạn liên hoàn khiến nữ công nhân quét rác tử vong

Xe máy va chạm ô tô “hổ vồ”, nam thanh niên bị cán tử vong tại chỗ

Mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 6,6 lít cồn mỗi năm

"Chống đối khi bị kiểm tra, xử phạt nồng độ cồn có thể bị bắt giam..."

Mặc dù dư luận đã lên tiếng cảnh báo, nhắc nhở, đồng thời lực lượng cảnh sát giao thông cũng tăng cường kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông nhưng những vụ "ma men" lái xe gây tai nạn giao thông vẫn liên tục xảy ra. Vừa qua, chỉ trong một tuần trên địa bàn Hà Nội xảy ra liên tiếp hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến ba người tử vong. Nguyên nhân đều do tài xế điều khiển xe trong tình trạng say rượu, bia.

Nỗi lo không của riêng ai

Đêm 22/4/2019, một nữ công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội bị một chiếc xe đâm tử vong trong lúc đang cặm cụi làm đẹp đường phố. Sự việc trên khiến dư luận cả nước không khỏi bàng hoàng, lo lắng mỗi khi tham gia giao thông. Trong đám tang của chị, hình ảnh cậu con trai ngồi khóc nức nở bên thi thể mẹ đã làm lay động biết bao người dân. Hầu hết tất cả mọi người đều thấu hiểu và đồng cảm với nỗi đau của hai cậu con trai bị mất mẹ và căm phẫn với hành động của tài xế điều khiển xe gây tai nạn khi đang say rượu.

Nỗi đau xót ấy chưa kịp nguôi thì chỉ một tuần sau, vào đêm 30/4, người dân Thủ đô lại chứng kiến cảnh hai phụ nữ tử vong sau khi bị ô tô đâm tại hầm cầu vượt Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội). Đáng nói, nguyên nhân của vụ tai nạn thương tâm này cũng bắt nguồn từ bia, rượu.

Sự ra đi quá đột ngột của hai phụ nữ khiến người thân, gia đình của họ suy sụp hoàn toàn. Cả hai người đều có hoàn cảnh rất khó khăn, lại có con nhỏ đang trong độ tuổi ăn, học. Vậy mà, chỉ sau tai nạn giao thông, những đứa trẻ tội nghiệp vĩnh viễn mất đi người mẹ của mình. Mọi gánh nặng cuộc sống mưu sinh đã trút hết lên đôi vai của người cha và những đứa con nhỏ.

Tai nạn giao thông luôn là gánh nặng của xã hội, là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi tham gia giao thông. Vậy mà vẫn có không ít tài xế bất chấp tính mạng của mình và những người dân vô tội điều khiển xe trong tình trạng say rượu và gây tai nạn trong lúc không còn tỉnh táo.

Rượu, bia được coi là
Rượu, bia được coi là "kẻ sát nhân giấu mặt" trong các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Chị Vũ Thị Thanh Huyền (43 tuổi, ở Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) bức xúc nói: "Tôi rất hiểu cảm giác của những gia đình có người thân mất do tai nạn giao thông, lại càng đau đớn hơn khi nguyên nhân của vụ tai nạn bắt nguồn từ bia, rượu. Bản thân tôi cũng từng là nạn nhân của một vụ tai nạn giao thông do rượu, bia. Cách đây hơn chục năm, trong một lần về quê bằng xe máy vào dịp nghỉ lễ, tôi đã bị một người say rượu đâm làm chấn thương cột sống và gãy một chân. Tôi phải nằm điều trị tại bệnh viện gần một năm. Cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của tôi và con cái đều do một tay chồng lo liệu. Lúc đó nhìn chồng vất vả, các con nheo nhếch vì không được mẹ chăm chút, nhiều lúc tôi cảm thấy mình bất lực. Cũng may sau thời gian tích cực trị liệu, tôi đã hồi phục được trên 90%. Giờ mỗi khi ra đường, tôi vẫn bị ám ảnh".

Top 10 châu Á về tiêu thụ rượu, bia

Theo thống kê, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ người uống rượu, bia cao và gia tăng ở cả nam và nữ giới. Nước ta hiện đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 thế giới về tiêu thụ rượu, bia. Ước tính mỗi năm, chi phí tiêu thụ rượu, bia của cả nước khoảng 3,4 tỷ USD. Những dịp lễ Tết, tình trạng sử dụng rượu bia lại tăng vọt, kéo theo nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Hậu quả của tai nạn giao thông do bia, rượu gây ra rất khủng khiếp, điều đó ai cũng biết nhưng không phải ai cũng có bản lĩnh để kiềm chế, làm chủ bản thân. Khi đã say, họ giống như những con thú hành động theo bản năng, đến khi xảy ra sự cố mới bừng tỉnh, lúc đó đã quá muộn. Thậm chí như trường hợp tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi) điều khiển xe gây tai nạn liên hoàn vào đêm 22/4 làm một nữ công nhân quét rác đang làm việc trên đường Láng tử vong, sau khi gây tai nạn gần một ngày mà vẫn chưa tỉnh táo để biết mình đã gây họa lớn.

Tiên sĩ Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong năm 2018, cả nước đã xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm 8.248 người tử vong và làm bị thương 14.802 người. Trung bình mỗi ngày có 22 người ra khỏi nhà mà không quay trở về vì tai nạn giao thông. Đáng nói, ít nhất 40% số nạn nhân tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

"Có rất nhiều lý do để người dân uống rượu. Vấn đề chính ở đây là phải nâng cao ý thức của đội ngũ tài xế khi tham gia giao thông để tránh gây hậu quả đáng tiếc", Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận định.

Tai nạn giao thông do rượu, bia đang ở mức báo động, đồ uống có cồn đang trở thành "kẻ sát nhân giấu mặt". Đây là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Nhiều cảnh báo đã được đưa ra nhưng vẫn còn nhiều người chủ quan hoặc phớt lờ không tuân thủ quy định. Để giảm đi những đau thương mất mát, ý thức của người tham gia giao thông là yếu tố quyết định.

137 vụ tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

Lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho hay, tính chung 5 ngày nghỉ lễ (27/4 - 1/5), cả nước xảy ra 137 vụ tai nạn giao thông, làm chết 96 người, bị thương 96 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 135 vụ, làm chết 94 người, bị thương 96 người; đường sắt xảy ra 2 vụ làm chết 2 người.

Cũng trong thời gian này, lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ cả nước xử lý 11.968 trường hợp vi phạm, phạt tiền 15,262 tỷ đồng; tạm giữ 138 ô tô, 2.288 mô tô và 2.274 giấy tờ các loại. Ngoài việc xử lý vi phạm trực tiếp trên đường, thông qua đường dây nóng, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước đã liên tiếp bắt giữ, xử lý nhiều xe nhồi nhét khách trên các tuyến đường như: Xe khách BKS 36B 002.22 tuyến Hà Nôi - Nghi Sơn (Thanh Hóa) chở quá quy định 19 người, bị xử phạt 15 triệu đồng; xe khách 43 chỗ BKS 21B 006.43 tuyến Mỹ Đình - Nghĩa Lộ (Yên Bái) chở quá quy định 31 người, bị xử phạt 40 triệu đồng; xe khách 42 chỗ BKS 37B 005.35 chở quá quy định 15 người, bị xử phạt 20 triệu đồng…

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhiều vụ tai nạn xảy ra trong dịp nghỉ lễ do lái xe vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, lấn làn đường, chở quá số người quy định; đi xe máy không đội mũ bảo hiểm...

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm