Sau Cánh Diều, Bộ GD&ĐT rà soát cả 5 bộ sách giáo khoa, bổ sung quy định về tổ chức thực nghiệm

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo nhà xuất bản và tinh thần là sẽ phát hành sách giáo khoa (SGK) tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có thêm tài liệu chỉnh sửa, bổ sung, phát miễn phí cho học sinh (HS) đang sử dụng SGK này. Đồng thời, Bộ cũng bổ sung quy định về tổ chức thực nghiệm SGK.

Cử tri bức xúc về sách giáo khoa lớp 1, nâng khống giá thiết bị y tế Sẽ điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp trong sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ phản ánh về sách giáo khoa lớp 1
Sau Cánh Diều, Bộ GD&ĐT rà soát cả 5 bộ sách giáo khoa, bổ sung quy định về tổ chức thực nghiệm
Giờ học của học sinh lớp 1 trường Tiểu học Mậu Lương (Hà Đông, Hà Nội)

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chia sẻ tại buổi giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Trung ương ngày 20/10.

Xem xét nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong thời gian qua, việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, lớp 1 nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo Nhân dân. Bộ GD&ĐT đã nhận được một số phản ánh của đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh về khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học SGK môn Tiếng Việt 1. Đặc biệt là SGK Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều (do GS. TS Nguyễn Minh Thuyết chủ biên, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh phát hành) có một số nội dung chưa phù hợp.

Về việc này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định SGK Tiếng Việt 1 rà soát, báo cáo. Hội đồng thẩm định đã tổ chức rà soát, làm việc với tác giả, SGK môn Tiếng Việt của bộ sách Cánh Diều. Trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm, Hội đồng thẩm định và tác giả đã thống nhất tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa phù hợp.

Sau quá trình rà soát nghiêm túc các ngữ liệu trong sách, để sách hoàn chỉnh và đảm bảo tính phù hợp, Hội đồng thẩm định đề nghị các tác giả điều chỉnh, cung cấp một số ngữ liệu để gợi ý cho giáo viên và các nhà trường lựa chọn sử dụng trong quá trình dạy học.

Một số từ ngữ như “nhá”, “nom”, “quà... quà...”, Hội đồng thẩm định đã khuyến nghị ở Biên bản vòng 1. Sau khi rà soát, Hội đồng tiếp tục đề nghị nhóm tác giả tìm các từ ngữ khác phù hợp và hay hơn.

Những từ ngữ được đề cập đến trên các phương tiện thông tin đại chúng như: “Chén”, “cuỗm”, “tợp”, “dưa đỏ”, “lồ ô”, “be be”, “lỡ xô”, “bê đồ” “ti vi”, “bế”, “khổ mỡ”... Hội đồng thẩm định đề nghị nhóm tác giả tìm các từ ngữ khác phù hợp thay thế.

Một số đoạn, bài: “Hai con ngựa”, “Cua, cò và đàn cá”, “Lừa, thỏ và cọp”, sau khi rà soát, Hội đồng thẩm định tiếp tục đề nghị tác giả thay thế văn bản.

Các đoạn, bài khác được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng: “Ve và gà”, “Ước mơ của tảng đá”, “Quạ và chó”, Hội đồng thẩm định đề nghị tác giả thay thế văn bản khác cho phù hợp. Khi chọn văn bản thay thế, các tác giả nên lựa chọn đoạn, bài trong kho tàng văn học Việt Nam.

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhà xuất bản và tác giả xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính, gửi Hội đồng thẩm định để thẩm định, báo cáo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11/2020.

Tài liệu chỉnh sửa sẽ phát miễn phí

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo nhà xuất bản và tinh thần là sẽ phát hành SGK Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có thêm tài liệu chỉnh sửa, bổ sung, phát miễn phí cho học sinh (HS) đang sử dụng SGK này. Kinh phí do nhà xuất bản cuốn sách này chi trả toàn bộ.

Cũng theo ông Độ, một số ngữ liệu phải thay đổi trong sách này nằm ở các bài học ở nửa cuối của sách nên hiện tại không ảnh hưởng quá nhiều đến việc dạy và học.

Sau sự việc của sách Cánh Diều, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các nhà xuất bản, các tác giả rà soát tất cả 5 bộ sách để xem có vấn đề cần chỉnh sửa hay không, những lỗi lớn thì phải thay đổi, những lỗi nhỏ có thể điều chỉnh trong quá trình sử dụng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT thông tin: “Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ đang tiếp tục nghiên cứu để bổ sung các quy định về việc tổ chức thực nghiệm khi biên soạn SGK. Việc tổ chức đọc phản biện độc lập các bản mẫu SGK khi Hội đồng thẩm định đánh giá “đạt” và lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các lực lượng xã hội trước khi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt. Việc trưng cầu ý kiến này được thực hiện trên cổng thông tin của Bộ, tương tự như quy trình lấy ý kiến các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật”.

Toàn quốc có khoảng 14.000 trường tiểu học, trong đó có khoảng 100.000 giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021. Đây cũng là lực lượng trực tiếp chọn SGK lớp 1 năm học này.

Kết quả lựa chọn 5 bộ SGK mà Bộ GD&ĐT tổng hợp thì bộ sách Cánh Diều được chọn nhiều nhất với 32%; Tiếp đến là bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống với 28%... Bộ sách được lựa chọn ít nhất là bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục với khoảng 8%.

Ngọc Minh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Xóa tư tưởng đối phó giúp giáo viên tập trung chuyên môn

Xóa tư tưởng đối phó giúp giáo viên tập trung chuyên môn

TTTĐ - Trên thực tế, nhiều giáo viên chỉ học lấy chứng chỉ ngoại ngữ, tin học để đối phó, “cho đủ hồ sơ”. Vì vậy, quy định xóa bỏ chứng chỉ này khiến nhiều giáo viên phấn khởi, vui mừng vì trút đi được một gánh nặng để tập trung chuyên môn.
Trường học hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người để phòng, chống Covid-19

Trường học hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người để phòng, chống Covid-19

TTTĐ - Ngày 2/12, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký văn bản gửi tới các Sở GD&ĐT; các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm yêu cầu nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn trường học trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này.
Tin khác
[Xem thêm]
“Dạy thực chất - Học thực chất” để nâng cao chất lượng giáo dục

“Dạy thực chất - Học thực chất” để nâng cao chất lượng giáo dục

TTTĐ - Thầy và trò trường Tiểu học Trung Kiên, xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc luôn tích cực thi đua “Dạy tốt - Học tốt” với phương châm “Dạy thực chất - Học thực chất” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến sự phát triển toàn diện về: Đức - Trí - Thể - Mĩ, góp phần hoàn thiện nhân cách cho các em học sinh.
Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường: Lan tỏa lối sống đẹp

Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường: Lan tỏa lối sống đẹp

TTTĐ - Giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp cho học sinh là một trong những giải pháp cần thiết nhằm bảo vệ môi trường cho tương lai. Xác định đây là một trong những nội dung quan trọng ở mỗi trường học, thời gian qua, công tác này đã được các nhà trường trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai với nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị về phong trào học tập suốt đời

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị về phong trào học tập suốt đời

TTTĐ Chiều 30/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” (Đề án 281). Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dự Hội nghị.
Xem phiên bản di động