Tag

Sau sự cố nhầm thuốc, phụ huynh "ngại" tiêm vắc xin viêm gan B cho con

BHXH & Đời sống 08/04/2016 06:05
aa
Sau sự số tiêm vắc xin viêm gan B nhầm thuốc khiến 3 trẻ ở Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong, tỉ lệ tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh liên tục sụt giảm ở mức đáng báo động, đe dọa sẽ có nhiều trẻ bị lây truyền virus viêm gan B từ mẹ. Do vậy, Bộ Y tế đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho các bệnh viện, trong thời gian tới, trẻ sơ sinh phải được chỉ định tiêm ngừa vắc xin viêm gan B ngay trong bệnh án.

Sau sự cố nhầm thuốc, phụ huynh

Sau sự số tiêm vắc xin viêm gan B nhầm thuốc khiến 3 trẻ ở Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong, tỉ lệ tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh liên tục sụt giảm ở mức đáng báo động, đe dọa sẽ có nhiều trẻ bị lây truyền virus viêm gan B từ mẹ. Do vậy, Bộ Y tế đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho các bệnh viện, trong thời gian tới, trẻ sơ sinh phải được chỉ định tiêm ngừa vắc xin viêm gan B ngay trong bệnh án.

Vắc xin viêm gan B có thể ngừa 85-90% nguy cơ lây nhiễm

Việt Nam là nước có tỉ lệ người mang virus viêm gan B rất cao, từ 10-20% dân số. Nếu người mẹ mang thai nhiễm virus viêm gan B thì nguy cơ truyền bệnh sang con sẽ là 90% nhưng nếu trẻ được tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh thì có thể giảm nguy cơ lây nhiễm đến 85-90%. Nếu trẻ tiêm vắc xin viêm gan B muộn sau khi sinh thì việc phòng tránh lây truyền bệnh từ mẹ sang con sẽ bị giảm, cụ thể nếu tiêm vắc xin viêm gan B vào thời điểm 7 ngày sau khi sinh, khả năng phòng lây nhiễm từ mẹ sang con chỉ đạt 50-57%.

Ngoài ra, tiêm vắc xin viêm gan B sớm không chỉ có hiệu quả phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con trong khi sinh mà còn giúp trẻ sơ sinh sớm được bảo vệ phòng lây truyền viêm gan B từ các thành viên khác trong gia đình, người chăm sóc trẻ hoặc từ những trẻ khác qua tiếp xúc trực tiếp với vết xước, chảy máu... Ngay cả khi trẻ sơ sinh không bị nhiễm virus viêm gan B trong quá trình sinh đẻ thì trẻ vẫn có nguy cơ cao lây nhiễm từ mẹ bị nhiễm virus do tiếp xúc trực tiếp và gần gũi với mẹ.

GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho biết, sau sự số tiêm vắc xin viêm gan B nhầm thuốc khiến 3 trẻ ở Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong, tỉ lệ tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh liên tục sụt giảm ở mức đáng báo động, đe dọa sẽ có nhiều trẻ lây nhiễm virus viêm gan B từ mẹ. Không chỉ có người dân, mà ngay cả cán bộ y tế đều lo ngại tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh có phản ứng không? Khi xảy ra phản ứng có quy kết trách nhiệm cho cán bộ y tế? Người dân lo sợ tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh có ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, thậm chí tử vong hay không?

Sau sự cố nhầm thuốc, phụ huynh

Tiêm vắc-xin cho trẻ

GS Hiển bày tỏ quan ngại về nguy cơ sụt giảm tỉ lệ tiêm vắc xin viêm gan B 24 giờ đầu sau sinh nhưhiện nay. Đây không chỉ là quy định riêng của ViệtNammà là chiến lược toàn cầu. Theo ông Hiển, vắc xin viêm gan B là một vắc xin lành tính, nên không có chống chỉ định, trẻ sinh non, sinh thiếu cân... cũng có thể tiêm được, tỉ lệ tai biến sau tiêm là rất thấp, chỉ từ 1-2 trường hợp/triệu liều. Hơn nữa, trên thế giới có rất ít nhà sản xuất vắc xin viêm gan B, do đó chất lượng vắc xin là tương đối thuần nhất.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, nếu không tiêm trong 24 giờ, trẻ có thể nhiễm virus ngay trong quá trình sinh nở. Làm tốt công tác tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh sẽ giảm 16-20% người lành mang bệnh cho thế hệ sau, từ đó làm giảm tỉ lệ người bị xơ gan, ung thư gan. Với tỉ lệ hơn 70% trẻ sơ sinh được tiêm viêm gan B hiện nay ở ViệtNamsẽ giảm được 12% người lành mang virus sau này.

GS Hiển nhận định:“Tỉ lệ tiêm chủng vắc xin viêm gan B sơ sinh chỉ đạt khoảng 20% là rất thấp và như thế sẽkhó có thể khống chế được nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B ở trẻ em. Tỉ lệ nhiễm virus viêm gan B sẽ tăng lên, kéo theo tỉlệ xơ gan và ung thư gan tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, GS Hiển lo lắng.

Bắt buộc chỉ định tiêm vắc xin viêm gan B trong bệnh án

Trước tình trạng sụt giảm nghiêm trọng tỉ lệ tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ sau sinh, sắp tới Bộ y tế sẽ tăng cường chỉ đạo các bệnh viện, giao trách nhiệm cho bệnh viện thực hiện tiêm vắc xin viêm gan B 24 giờ sau sinh là một thực hành chuẩn trong lâm sàng, bắt buộc chỉ định trong bệnh án. Vì tiêm muộn sau 24 giờ người mẹ nhiễm virus viêm gan B có khả năng truyền sang con rất cao, trẻ nhiễm mãn tính sẽ rất nguy hiểm, ông Hiển cho biết.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, vào năm 2007-2008, thời điểm Việt Nam ghi nhận nhiều trường hợp có phản ứng sau tiêm chủng vắc xin viêm gan B, Bộ Y tế đã tổ chức khá nhiều cuộc hội thảo, mời các chuyên gia quốc tế đến thảo luận xem nên tiêm cho trẻ ở thời điểm nào là tốt nhất. Sau khi thấy tất cả các nghiên cứu đều khẳng định với các bà mẹ bị bệnh, có mang virus viêm gan B thì việc tiêm trong vòng 24 giờ đầu có ý nghĩa bảo vệ sức khỏe cho bé rất tốt. Tất nhiên, với những bà mẹ không mang bệnh thì việc tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ có thể lui lại sau 24 giờ. Tuy nhiên, ở Việt Nam có tới 10-20% bà mẹ có sẵn virus viêm gan B trong máu, quá trình sinh đẻ virus này rất dễ xâm nhập vào cơ thể trẻ gây bệnh nên việc tiêm sớm cho trẻ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tiêm muộn sau 24 giờ trẻ có nguy cơ lây bệnh rất lớn.

Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ lưu hành viêm gan B khá cao. “Với những trường hợp trẻ không cần phải tiêm ngay, khó khăn đặt ra là làm thế nào để xác định được người mẹ không mang bệnh? Lúc bấy giờ, phương án xét nghiệm tất cả các sản phụ trước sinh, nếu sản phụ nào mang virus viêm gan B thì mới có chỉ định tiêm cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu đã được đặt lên bàn họp. Tuy nhiên, vấn đề xét nghiệm lớn quá, việc xét nghiệm đại trà gây tốn kém rất nhiều nước mình không đáp ứng được. Trên thực tế cũng không có nước nào thực hiện quy trình xét nghiệm viêm gan B 100% cho sản phụ nên phương án này đã bỏ đi”. Hơn nữa, hiện tại, Việt Nam mới chỉ có một số bệnh viện phụ sản ở thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM tiến hành làm xét nghiệm viêm gan B cho sản phụ trước khi sinh, TS Phu cho biết.

Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo vì sức khỏe chung của cộng đồng nên tiêm viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Sau khi phân tích nhiều ý kiến chuyên gia của WHO, chuyên gia quốc tế và trong nước Bộ Y tế đã quyết định tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sớm nhất, trong vòng 24h đầu sau sinh.

Nam Trang

Tin liên quan

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm