Tag

Sau Tết giá rau xanh, hoa tươi "tụt dốc" không phanh

Kinh tế 27/02/2018 12:52
aa
TTTĐ - Sau những ngày nghỉ Tết, tại các chợ đầu mối ở Hà Nội, tiểu thương bắt đầu kinh doanh trở lại. Mọi năm, vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, giá cả hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống thường tăng cao nhưng năm nay những mặt hàng này không biến động. Riêng với các loại rau xanh, hoa tươi thì giảm giá mạnh so với thời điểm trước Tết khiến người dân trồng rau, hoa điêu đứng.

Sau Tết giá rau xanh, hoa tươi

Người trồng rau lo lắng

Khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như: Chợ Hàng Da, Hàng Bè, Thành Công, chợ Hôm, Châu Long, Đa Tốn… giá bán các mặt hàng trái cây và thịt gia súc, gia cầm cơ bản đã giảm về bằng giá của ngày thường. Riêng một số loại rau củ thì giảm giá mạnh so với thời điểm cận Tết, nguyên nhân do nguồn cung dồi dào.


Sau Tết giá rau xanh, hoa tươi
Giá rau xanh ở nhiều chợ đang có xu hướng giảm. Ảnh: Thái Nguyên

Cụ thể, các loại thực phẩm như thịt lợn mông sấn có giá khoảng 90.000 đồng/kg, sườn 80.000 - 110.000 đồng/kg, ba chỉ khoảng 100.000 đồng/kg, thịt bò từ 280.000 - 350.000 đồng/kg (tùy loại), tôm sú giá 450.000 - 530.000 đồng/kg, giá các loại giò lụa đang dao động ở mức 150.000 - 160.000 đồng/kg, gà ta nuôi thả giá từ 140.000 - 160.000 đồng/kg, cá chép loại to 130.000 đồng/kg, cá trắm loại to từ 90.000 đồng/kg… Ngược lại, rau xanh “tụt dốc” không phanh. Cụ thể: Rau cải ngọt có giá 10.000 đồng/3 mớ, cải cúc 10.000 đồng/3 mớ, rau cần 5.000 đồng/mớ, cải bó xôi 10.000 đồng/kg, su hào 3.000 đồng/củ, bắp cải 7.000 đồng/cây...

Chị Vương Thị Hà, một tiểu thương bán rau củ ở chợ Đa Tốn (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: "Khác với mọi năm, năm nay giá rau củ giảm khá mạnh. Nguyên nhân do khoảng thời gian trước và sau Tết, thời tiết thuận lợi, nắng ấm, tạo thuận lợi cho các loại rau ăn lá sinh trưởng, phát triển. Đặc biệt, sự vào cuộc của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá đã tăng cường lượng rau cung ứng cho thị trường nên nguồn cung phong phú”.

Nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm, rau xanh phục vụ nhu cầu người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp đã ký kết nhiều hợp đồng mua rau tại các địa phương trên cả nước như: Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Đà Lạt (Lâm Đồng)… về Hà Nội tiêu thụ. Trong hợp đồng nêu rõ doanh nghiệp phải đảm bảo lượng hàng cho siêu thị, giá bán không tăng bất hợp lý. Cùng với đó, các siêu thị, trung tâm thương mại cũng cam kết thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mại, bình ổn thị trường nên giá cả luôn được giữ ở mức ổn định.

Lo lắng cho những người dân trồng rau gặp nhiều khó khăn khi giá rau xanh liên tục bị sụt giảm, chị Nguyễn Hoàng Vân (người trồng rau ở Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Nếu giá cả các loại rau xanh cứ tiếp tục giảm như hiện nay, những người trồng rau như chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn".

Hoa tươi “cho không đắt”

Không chỉ rau xanh giảm giá mạnh mà các loại hoa tươi cũng đang trong tình trạng "bán như cho". Trước Tết, giá bán một số loại hoa ly, hoa đào, hoa dơn, hoa cúc, hoa hồng, thược dược… cao ngất ngưởng thì sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giá hoa tươi giảm mạnh chỉ còn bằng 1/10 so với trước Tết.


Sau Tết giá rau xanh, hoa tươi
Người dân Tây Tựu buồn phiền với giá hoa ly sau Tết

Theo khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại chợ đầu mối hoa tươi Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội) và các vườn hoa ở làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), kể từ mùng 5 Tết giá hoa ly, hoa hồng, thược dược - những loại hoa "hot" bán siêu đắt trước Tết bị tụt giá kinh hoàng. Trong đó, hoa ly mất giá nhiều nhất, thậm chí có lúc, giá hoa ly còn tụt xuống thấp hơn cả hoa hồng và thược dược. Cụ thể, tại thời điểm trước 30 Tết, hoa ly có giá từ 300.000 - 700.000 đồng/bó 10 cành tùy loại hoa và số lượng tai trên từng cành. Bán lẻ, hoa ly có giá từ 50.000 - 80.000 đồng/cành. Tuy nhiên, kể từ ngày mùng 5 Tết, người Hà Nội ngỡ ngàng vì ly rẻ bất ngờ, giá bán lẻ chỉ còn từ 10.000 - 20.000 đồng/cành.

Anh Trần Văn Huy, quê ở Hưng Yên, một người dân kinh doanh hoa tại chợ hoa Quảng Bá cho biết, cách đây 2 tuần, giá bán lẻ hoa ly dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/cành thì hiện tại giá bán buôn chỉ còn 5.000 - 7.000 đồng/cành. Trên đường Lạc Long Quân, các điểm bán hoa ly thanh lý đổ đống hàng trăm bó với đủ màu sắc, trong đó phổ biến nhất là hoa ly màu hồng, mỗi cành từ 5 đến 7 bông nhưng giá bán cũng chỉ 8.000 - 10.000 đồng/cành.

Thực tế cho thấy, không chỉ hoa ly mới rớt giá mà hoa đào, địa lan, hoa dơn... cũng trong tình trạng tương tự. Nếu như trước Tết Nguyên đán, một cành đào to đẹp có thể bán với giá 300.000 - 700.000 đồng thì sau Tết chỉ bán được với giá từ 70.000 - 150.000 đồng, những cành đào nhỏ giá chỉ 20.000 - 30.000 đồng. Đối với hoa dơn, thời điểm trước Tết, một bó 10 bông bán 150.000 - 170.000 đồng thì thời điểm hiện tại chỉ bán với giá 60.000 - 70.000 đồng/bó. Ngay cả loại hoa đắt tiền được xếp vào hàng “sang chảnh” như địa lan cũng đang “đại hạ giá” để tiêu thụ. Hoa địa lan trước Tết có giá từ 3 - 5 triệu đồng/chậu thì sau Tết, các thương lái bán như cho với giá từ 100.000 – 200.000 đồng/chậu địa lan Đà Lạt.

Lý giải nguyên nhân khiến giá hoa ly, hoa đào, địa lan… giảm mạnh, những người bán hàng cho biết, năm vừa rồi là năm nhuận, thời tiết thay đổi đột ngột. Gần Tết có một đợt rét đậm khiến nụ hoa không thể phát triển kịp phục vụ Tết, đến thời điểm này mới được thu hoạch nhưng không vào đúng dịp nên sức tiêu thụ trên thị trường chậm.

Theo chia sẻ của nhiều người buôn đào tại chợ hoa Quảng Bá, một năm họ thường có ba đợt bán đào. Lần đầu từ Tết Dương lịch, lần thứ hai từ ngày 23 tháng Chạp đến chiều ngày cuối cùng của năm, lần ba là từ mùng 4 đến rằm tháng Giêng. Đào sau Tết giá bán rẻ hơn rất nhiều đào bán trước Tết bởi nếu không hạ giá để bán thu hồi một phần vốn thì cũng chỉ biết vứt bỏ đi.

Trước tình trạng giá hoa tươi bị sụt giảm mạnh, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều cá nhân, nhóm các bạn trẻ kêu gọi người dân Thủ đô giải cứu hoa. Trong đó có rất nhiều lời kêu gọi giải cứu gây sự chú ý và ủng hộ của người dân. Chia sẻ của một bạn trẻ có tài khoản Facebook là Ngoc Lien viết: "Mua hoa ly đi mọi người ơi, có 2.000 đồng/cành thôi. Giúp bà con nông dân đi. Người nông dân luôn nằm trong tình cảnh bấp bênh. Bao nhiêu công chăm sóc mới được những cành hoa đẹp thế này mà chặt bỏ, để hoa rụng thì đau xót lắm".

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, từ nay đến hết tháng Giêng, nhu cầu mua bán, tiêu thụ thực phẩm, rau xanh của người dân sẽ có nhiều biến động. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội cần lên kế hoạch, chủ động nguồn hàng để phục vụ người dân. Bên cạnh đó, các hộ dân trồng rau, trồng hoa cần theo dõi sát tình hình thời tiết để có những ứng phó kịp thời, tránh bị thiệt hại nặng về kinh tế.


Tin liên quan

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm