Tag

SCG hướng đến phát triển “công dân xanh”

Môi trường 26/10/2019 10:26
aa
TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn SCG đã mang đến một ngày hội đặc biệt cho các bạn nhỏ tại Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu với chủ đề “Kinh tế tuần hoàn trong cuộc sống thuờng ngày”. Đây là lần đầu tiên các em được tiếp cận với chủ đề mới mẻ này thông qua loạt hoạt động “học mà chơi” đầy hào hứng.

SCG hướng đến phát triển “công dân xanh”

Với chủ đề của ngày hội “Kinh tế tuần hoàn trong cuộc sống thường ngày”, SCG trao tặng thùng rác phân loại cho trường khuyết tật Bà Rịa- Vũng Tàu, nhằm tạo điều kiện cho các em có ý thức bảo vệ môi trường từ hành động nhỏ nhất

Với cam kết hỗ trợ cho cộng đồng địa phương nơi tập đoàn hoạt động, tập đoàn SCG đã liên tục là nhà bảo trợ cho Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong suốt 9 năm qua. Đây là nỗ lực không ngừng của tập đoàn trên hành trình phát triển thế hệ trẻ cho tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Trong thời gian gần đây, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, chưa bao giờ chủ đề bảo vệ môi trường thu hút nhiều sự chú ý đến như vậy. Những phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, thu gom rác, hay làm sạch bãi biển…đang được nhiều thế hệ hưởng ứng tham gia với mục tiêu cùng nhau tạo nên một môi trường sống xanh, sạch hơn cho thế hệ hôm nay và mai sau. Trong đó, giáo dục trẻ em từ sớm về ý thức bảo vệ môi trường chính là sự chuẩn bị tốt nhất cho một tương lai bền vững.

: Các em nhỏ vui chơi tại Ngày hội
: Các em nhỏ vui chơi tại Ngày hội

Ông Soros Khlongcoengsan, Giám đốc Nhân sự của Công ty TNHH Hoá dầu Long Sơn – công ty thành viên của tập đoàn SCG tại Việt Nam cho biết: “Là doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu trong khu vực, SCG tự hào là nhà tiên phong trong những sáng kiến về nền kinh tế tuần hoàn, thống nhất với chính sách phát triển bền vững của tập đoàn. Trên thế giới, nhiều quốc gia phát triển đã áp dụng mô hình này để tăng trưởng một cách bền vững.

Nhiều tập đoàn lớn cũng đi theo định hướng này để tạo nên những sản phẩm chất lượng, thân thiện với môi trường hơn. Chính vì thế, SCG mong muốn giới thiệu khái niệm Kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, đầu tiên là tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, nơi dự án trọng điểm của tập đoàn - Tổ hợp hóa dầu Miền Nam đang hoạt động, nhằm hướng đến một tương lai xanh sạch hơn cho cộng đồng địa phương nơi đây”.

Hiện nay, rất nhiều tổ chức đã áp dụng mô hình Nền kinh tế tuần hoàn nhằm giảm thiểu chất thải, tối ưu hoá việc sử dụng tài nguyên, tận dụng rác thải như một nguồn nguyên liệu tạo thành vòng sản xuất mới. Mô hình này cũng tuân theo định hướng của chính phủ về việc bảo vệ môi trường. Trong ngày hội Quốc tế thiếu nhi năm nay, trẻ em tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cơ hội học hỏi về khái niệm Kinh tế tuần hoàn thông qua các hoạt động đa dạng, thú vị, từ phân loại rác đến triển lãm các sản phẩm tái chế và các trò chơi hỏi đáp đơn giản để các em hiểu hơn và hình thành thói quen tốt cho môi trường.

Bạn Nguyễn Mạnh Tính, lớp 5 chậm phát triển (Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) hào hứng chia sẻ: “Chúng em luôn mong muốn có một điều kiện sống tốt hơn với không gian xanh sạch và ít rác thải. Tại trường, chúng em được các thầy cô hướng dẫn thực hiện những hành động nhỏ để bảo vệ môi trường và góp phần làm cho trường học sạch hơn và đẹp hơn. Chính vì vậy, em rất háo hức tham gia triển lãm này vì em thật sự bất ngờ rằng mình có thể tự sáng tạo ra các đồ dùng mới từ vật liệu tái chế, có giá trị sử dụng hơn so với việc vứt đi. Em tin rằng tác phẩm của em sẽ góp phần tạo nên môi trường xanh sạch hơn”.

Mô hình trưng bày tại Ngày hội
Mô hình trưng bày tại Ngày hội

Tham gia dự thi với tác phẩm Túi giấy, em Thái Thị Huế cô bé 6 tuổi đang theo học lớp Chậm phát triển đã xuất sắc đạt giải khuyến khích của toàn chương trình. Với nụ cười bẽn lẽn pha chút háo hức, Huế chia sẻ: “Em biết rằng sử dụng túi ni-lông là không tốt, có hại cho các bạn động vật. Vì vậy, em vẽ bức tranh này để khuyến khích không chỉ các bạn mà mọi người sử dụng túi giấy để bảo vệ môi trường. Em mong rằng ba mẹ và thầy cô sẽ thực hiện cùng em mỗi ngày.”

Cũng như Huế, các bạn nhỏ tham gia ngày Hội đều mang trong mình những khiếm khuyết nhất định. Nhưng đó chưa từng là rào cản ngăn các em thực thi mơ ước được cùng vui sống trong môi trường trong lành, xanh sạch. Tại triển lãm, bộ cờ vua tái chế từ chai nhựa của bạn Mạnh Tính hay bức tranh mọi người vui vẻ nhặt rác trên biển của cô Bảo Ngọc cùng tập thể lớp 5 đã đem đến nhiều cảm xúc cho người tham dự.

Những suy nghĩ giản dị nhưng thiết thực và đầy sáng tạo của các em nhỏ nơi đây đã để lại cho chúng ta nhiều bài học ý nghĩa về cách nhìn nhận, ý thức về giá trị của môi trường sống cũng như những nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá xung quanh ta. Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần bắt đầu một lối sống “tuần hoàn” ngay trong chính gia đình, nhà trường và cộng đồng nơi mình đang sinh sống và làm việc.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ công tác giáo dục về bảo vệ môi trường tại trường, SCG đã trao tặng nhiều thùng rác có chức năng phân loại rác và hỗ trợ trang trí khuôn viên trường với các nội dung hướng dẫn bảo vệ môi trường đơn giản và hấp dẫn với các em.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Hiệu trưởng trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Giáo dục về môi trường là một những trong chủ đề còn mới mẻ và là định hướng của chính quyền tỉnh. Chúng tôi đang nỗ lực tìm ra những phương pháp kết hợp nội dung này vào chương trình giảng dạy đặc biệt cho các em học sinh tại trường. Hoạt động do SCG mang lại hôm nay là một tiền đề tốt để chúng tôi triển khai chương trình giáo dục môi trường trong những năm sắp tới, bên cạnh đó, tiếp tục truyền cảm hứng đến các em học sinh, giáo viên và cộng đồng địa phương để áp dụng những kiến thức này vào đời sống hàng ngày.

Lặng lẽ quan sát các em vui thích khám phá bao kiến thức hay về môi trường, đại diện nhà trường, cô Đỗ Thanh Thúy cũng bày tỏ: “Các em học sinh ở đây, dù bị hạn chế về mặt thể chất nhưng đều có ý thức rất tốt và luôn khao khát được góp sức cùng cộng đồng. Do đó, sư chu đáo và mới lạ của ngày hội năm nay thực sự là một món quà đầy ý nghĩa, mang lại nhiều niềm vui và bài học bổ ích cho các em. Nhiều phụ huynh đã chia sẻ rằng các em không những đã chủ động phân loại rác tại nhà mà còn nhắc nhở hàng xóm cùng thực hiện. Và chính chúng tôi, các thầy cô cũng lần đầu được biết đến khái niệm Kinh tế tuần hoàn và được truyền cảm hứng để thực hành trong đời sống hàng ngày.”

“Trẻ em chính là những nhà kiến tạo tương lai của đất nước. Do đó, tập đoàn SCG cam kết sẽ hỗ trợ thế hệ trẻ Việt Nam phát triển lành mạnh, hạnh phúc, trở thành những công dân có trách nhiệm và bền vững, góp phần xây dựng tương lai thịnh vượng cho tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nói riêng và đất nước nói chung”, ông Soros Khlongcoengsan chia sẻ thêm.

SCG được biết đến là tập đoàn hàng đầu với nhiều đóng góp cho sự phát triển con người tại Việt Nam thông qua các dự án khác nhau bao gồm học bổng SCG Chung một ước mơ (SCG Sharing The Dream) trao hơn 4000 học bổng trong 10 năm tại Việt Nam, 4 sân chơi quy mô lớn SCG Chung một ước mơ (SCG Sharing The Dream) cho trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, chương trình huấn luyện bóng đá “Đá bóng và sẻ chia cùng SCG” (SCG Kick & Share) diễn ra trên khắp cả nước trong những năm gần đây, bên cạnh hoạt động mời các em học sinh thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đến cổ vũ và tham gia các trò chơi trước mỗi trận đấu tại Sân vận động tỉnh nhà và nhiều sáng kiến khác.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Xem thêm