Tag

Sẽ quy định cụ thể trường hợp cán bộ trẻ vượt cấp vào vị trí lãnh đạo

Tin tức 16/05/2018 15:43
aa
TTTĐ- Theo Vụ trưởng Vụ 4, Ban Tổ chức Trung ương, sẽ có quy định cụ thể đối với những trường hợp cán bộ như thế nào thì được bố trí vượt cấp.

Sẽ quy định cụ thể trường hợp cán bộ trẻ vượt cấp vào vị trí lãnh đạo

Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” trình Hội nghị Trung ương 7, khoá XII thu hút sự quan tâm của dư luận.


Đáng chú ý, đề án cũng đưa ra thảo luận liên quan đến việc đánh giá cán bộ sẽ gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ; ưu tiên người trẻ có tài vào vị trí lãnh đạo, kể cả vượt cấp.



Sẽ quy định cụ thể trường hợp cán bộ trẻ vượt cấp vào vị trí lãnh đạo
Ông Phạm Quang Hưng - Vụ trưởng Vụ 4 (Ban Tổ chức Trung ương).

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quang Hưng - Vụ trưởng Vụ 4 (Vụ Các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương), Ban Tổ chức Trung ương cho biết, xuyên suốt Đề án về công tác cán bộ trình Hội nghị Trung ương lần này là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, ràng buộc trách nhiệm, kiểm soát chặt chẽ quyền lực nhưng đồng thời mở ra không gian, môi trường để tạo động lực cho cán bộ tiếp tục đổi mới và phát triển, nhất là cán bộ trẻ có năng lực, triển vọng. Đó là quan điểm, đồng thời cũng là trọng tâm của đề án lần này. Trên cơ sở đó, sau này sẽ có quy định cụ thể đối với những trường hợp như thế nào thì được bố trí vượt cấp.

Theo ông Phạm Quang Hưng, trên thực tiễn cũng đã có nhiều đồng chí được bố trí vượt cấp như ông Tô Huy Rứa – nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương, ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, nhưng chúng ta lại chưa có những quy định cụ thể, chưa có đường lối chung, do đó khi bố trí, sắp xếp dễ bị tuần tự, quy chuẩn hóa, nhưng lại máy móc hình thức.


“Một mặt phải chống cho triệt để kiểu bổ nhiệm cán bộ “thần tốc”, nhưng một mặt cũng có những trường hợp “thần tốc” thực sự, là nhân tài. Vì vậy sắp tới Nghị quyết cũng đề ra chương trình chiến lược quốc gia về nhân tài để thu hút, tập hợp những người trong Đảng và ngoài Đảng, kể cả người nước ngoài quy tụ về phụng sự Tổ quốc. Làm sao tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, giao quyền cho họ để nắm giữ các vị trí của đất nước, đảm bảo sự chuyển giao vững chắc giữa các thế hệ” – ông Hưng cho biết.


Có thể trong tương lai, đất nước sẽ có nguyên thủ, cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở tuổi 40, là những người toàn diện, nâng cao trình độ kiến thức về mọi mặt, rèn luyện qua thực tiễn và quan trọng được tín nhiệm trong Đảng, trong nhân dân, nếu chúng ta quan tâm chăm lo, đào tạo bồi dưỡng, kể cả bố trí vượt cấp.


Đảm bảo cơ cấu lãnh đạo 3 độ tuổi


Từ Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII đã đề ra trong quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ luôn đặt yêu cầu phải đảm bảo sự chuyển tiếp, liên tục, vững vàng giữa các thế hệ. Như vậy, trong cơ cấu cấp ủy hay cơ cấu lãnh đạo bao giờ cũng xây dựng cơ cấu 3 độ tuổi: cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc.


Tổng kết vừa qua cho thấy, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ người dân tộc chưa đạt yêu cầu. Lần này, Nghị quyết đặt ra mục tiêu rất cụ thể với tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ ở từng cấp. Cụ thể, cán bộ cấp chiến lược đề ra 15%; cán bộ lãnh đạo quản lý ở các Bộ, ban ngành, cơ quan Trung ương: 20-25%; lãnh đạo địa phương từ: 15-20%.


Theo Ban soạn thảo Đề án Trung ương 7 về công tác cán bộ, yêu cầu tất yếu của thực tiễn sẽ phải chuyển giao thế hệ giữa lớp cán bộ sinh ra, lớn lên trong chiến tranh, qua thời kỳ gian khó của đất nước với lớp cán bộ được sinh ra, lớn lên, trưởng thành trong môi trường hòa bình, học tập, rèn luyện ở nhiều nước khác nhau trên thế giới. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ 4.0, phải có đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ đủ sức vươn lên để nhận lấy sức mạnh đó.


Một trong những yêu cầu là phải tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng nhân sinh quan cách mạng cho đội ngũ cán bộ nói chung, đặc biệt chăm sóc đội ngũ cán bộ trẻ, nhất là những người có năng lực, triển vọng.


Theo Ban soạn thảo, lần này đặt ra yêu cầu tổ chức sát hạch, kiểm tra chất lượng đầu vào công chức quốc gia, thực hiện trong phạm vi cả nước. Thông qua kiểm định chất lượng, các Bộ, ban ngành, địa phương tiến hành tuyển dụng, lựa chọn cán bộ từ nguồn đó, để tránh tiêu cực, huệ duệ, cánh hẩu.


Siết chặt, chuẩn hóa quy trình, quy định, bố trí Bí thư cấp ủy cấp tỉnh không là người địa phương thì sẽ thay đổi tư duy con ông cháu cha, bè phái, cục bộ, song phải đảm bảo sự chuyển giao.


Do vậy, lần này đặt ra yêu cầu, nếu không đảm bảo cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ thì để trống, bố trí, bổ sung sau. Trên cơ sở đó phải đào tạo, bồi dưỡng cho bằng được, làm sao trong tất cả cơ cấu lãnh đạo phải có cơ cấu 3 độ tuổi.


“Hơn ai hết, chúng ta phải giao quyền, bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch, chủ động từ xa, phát hiện cán bộ trẻ, kể cả vượt cấp thì mới có đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong tương lai, nhất là cán bộ chủ chốt trẻ hơn, chủ động hội nhập với thế giới. Đó cũng chính là yêu cầu khách quan, là xu thế phát triển trong giai đoạn mới”- Ban soạn thảo cho biết./.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm