Thứ năm 19/05/2022 05:29 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

SEA Games 31: Xây dựng hình ảnh đẹp về người Thủ đô ngay từ việc... đi bộ

Văn hóa giao thông -
In bài viết

TTTĐ - Người đi bộ muốn đi thế nào mà chẳng được - lối suy nghĩ này đã và đang ăn mòn tư duy của rất nhiều người khi tham gia giao thông. Trong những ngày diễn ra SEA Games 31 sắp tới, mỗi người dân cần xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch văn mình ngay từ việc... đi bộ.

Đoàn viên, thanh niên hưởng ứng năm an toàn giao thông bằng hành động cụ thể Đổi mới hình thức truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2022” Hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ Mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 - 1/5

Tại các phố ở trung tâm Hà Nội, chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh người đi bộ bất chấp nguy hiểm, băng qua đường khi có rất nhiều phương tiện giao thông đang di chuyển. Hành động này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

SEA Games 31: Xây dựng hình ảnh đẹp về người Thủ đô ngay từ việc... đi bộ
Người đi bộ vừa nghe điện thoại vừa thản nhiên qua đường, bất chấp dòng phương tiện đang lưu thông

Theo quan sát của phóng viên tại tuyến đường Giảng Võ, tình trạng người đi bộ sang đường tuỳ tiện xảy ra tương đối thường xuyên. Đa số người dân thường chọn cách trèo qua dải phân cách để sang đường. Cứ cách khoảng 10 mét lại có những hàng cây xanh bị người dân vén sang hai bên nhằm tạo đường đi. Điều đáng nói, tuyến đường Giảng Võ có tới 2 cây cầu đi bộ để người dân qua đường an toàn mà ít được sử dụng... Cầu đi bộ chỉ cách nhà chờ xe bus Giảng Võ vài mét tuy nhiên người dân không sử dụng mà vượt qua hàng rào chắn để sang đường.

Chị Nguyễn Thị Duyên (ở quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Chỗ làm đối diện điểm chờ xe bus, nếu sang đường đúng quy định thì rất mất thời gian nên tôi vẫn hay đi đường “tắt””.

SEA Games 31: Xây dựng hình ảnh đẹp về người Thủ đô ngay từ việc... đi bộ
Hàng cây giữa dải phân cách được người dân rẽ sang hai bên tạo thành lối đi riêng

Chính bởi cách sang đường tùy tiện của người đi bộ mà đã có không ít vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra. Đơn cử như đầu năm 2021, trên tuyến đường Nguyễn Trãi đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm. Hai người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định đã bị xe máy đâm và tử vong.

Khoản 2, Điều 12, Nghị định số 146/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, người đi bộ trèo qua dải phân cách, đi qua đường không đảm bảo an toàn bị phạt tiền từ 40.000 đến 80.000 đồng. Còn Điều 32, Luật Giao thông đường bộ quy định, nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường thì người đi bộ phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn và sang đường đúng các vị trí đó.

Là tài xế Grab đã lâu, anh Lê Văn Long cho biết: “Nhiều lúc tôi rất bức xúc vì người dân qua đường tùy tiện, thích sang ở đâu là sang ở đó không biết có nguy hiểm hay không. Nhiều lần đang lái xe trên đường, bất ngờ có người băng qua, tôi phải phanh gấp, may mắn tai nạn không xảy ra. Đi bộ sang đường như vậy không chỉ nguy hiểm cho bản thân mà còn có thể gây tai nạn cho người khác”.

Một cảnh sát giao thông ở chốt trực tại ngã 4 Đê La Thành giao với Giảng Võ chia sẻ: "Chế tài xử lý người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định rất khó. Lực lượng chức năng mỏng, người đi bộ sang đường bất cứ nơi đâu, nhiều người không mang theo giấy tờ tùy thân… khiến chúng tôi không thể xử lý”.

Video ghi lại cảnh người dân qua đường khi đi qua hàng cây ngăn đường hai chiều tại Giảng Võ rất nguy hiểm khi mật độ các phương tiện tham gia giao thông rất đông

Tìm hiểu thực tế, phần lớn người dân khi được hỏi về các mức phạt đối với người đi bộ sang đường sai quy định hoặc đi không đúng phần đường dành riêng thì kết quả thu về chỉ là những cái gãi đầu ấp úng. Đó là dấu hiệu cho thấy cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông một cách rộng rãi và thường xuyên hơn. Ngoài ra, xử phạt hành chính nghiêm cũng là biện pháp quan trọng giúp nâng cao ý thức của người dân, từ đó góp phần giúp cho xã hội ngày càng văn minh, hình ảnh Thủ đô ngày càng đẹp hơn.

Lê Yến - Chu Huệ
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Chiến dịch #Love30 - “Hành động an toàn đường bộ”

Chiến dịch #Love30 - “Hành động an toàn đường bộ”

TTTĐ - "#Love30 - Ủng hộ quy định tốc độ 30km/h" là một chiến dịch truyền thông trọng tâm thuộc “Hành động an toàn đường bộ” của Liên hợp quốc. Chiến dịch này vận động việc thiết lập đường phố an toàn cho cuộc sống, cho phép người dân sinh sống, làm việc và vui chơi an toàn thông qua quy định tốc độ giới hạn tối đa 30 km/h (20mph) cho các thành phố trên toàn thế giới
Không để học sinh tới trường muộn vì tắc đường

Không để học sinh tới trường muộn vì tắc đường

TTTĐ - Hôm nay là ngày đầu tiên nhiều học sinh THPT, THCS ở Hà Nội quay trở lại trường học trực tiếp sau chuỗi ngày học online vì dịch bệnh. Lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội đã triển khai phương án để đảm bảo học sinh đến trường đúng giờ, không có học sinh đến trường muộn vì tắc đường.
Văn hoá “ứng xử” khi sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông

Văn hoá “ứng xử” khi sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông

TTTĐ - Khi bị kiểm tra hành chính vì sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông, trong hơi thở có nồng độ cồn, nhiều tài xế đã gọi điện cho người thân, quen, nhờ kết nối với lực lượng chức năng “xin được bỏ qua”. Cách “ứng xử” như vậy khi tham gia giao thông vô hình chung khiến người vi phạm coi thường pháp luật; nhiều lần như vậy còn khiến tình trạng biết là phạm luật, biết là uống rượu bia rồi điều khiển xe là nguy hiểm nhưng vẫn làm vì đã có “người đỡ”…
Xót xa những giọt nước mắt chảy ngược

Xót xa những giọt nước mắt chảy ngược

TTTĐ - Mỗi ngày, khoa Cấp cứu, Bệnh viện 19 - 8, Bộ Công an (Hà Nội), liên tục tiếp nhận bệnh nhân mới. Những gương mặt căng thẳng dưới thứ ánh sáng đèn neon lạnh ngắt, buồn tẻ, không khí đặc quánh bởi mùi thuốc sát trùng và những tiếng kêu đau đớn. Quá nửa trong số họ là người trẻ tuổi, phải đến đây vì tai nạn giao thông.
Xem phiên bản di động