Tag
An toàn - minh bạch - bền vững:

SHB áp dụng sớm ICAAP - Hoàn thành toàn bộ 3 trụ cột Basel II trước thời hạn

Doanh nghiệp 28/12/2020 14:58
aa
TTTĐ - Hoàn tất ba trụ cột của Hiệp ước vốn Basel II trước thời hạn, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đáp ứng tuân thủ toàn diện các yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhận được đánh giá tích cực của các tổ chức quốc tế, góp phần nâng cao uy tín của SHB nói riêng và toàn ngành Ngân hàng Việt Nam nói chung.
SHB góp phần hỗ trợ người dân miền Trung ổn định sau bão, lũ Vinh danh SHB trong Top 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn có báo cáo thường niên tốt nhất 2020 SHB phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất hấp dẫn lên đến 7,5%/năm SHB thắng lớn trong lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2020

Basel II là phiên bản thứ hai của hiệp ước Basel, trong đó đưa ra các nguyên tắc chung và các luật ngân hàng của ủy ban Basel về giám sát ngân hàng. Hiệp ước bao gồm ba trụ cột chính: Trụ cột 1 quy định tỷ lệ an toàn vốn (CAR); Trụ cột 2 đánh giá nội bộ về mức đủ vốn (ICAAP); Trụ cột 3 về minh bạch và kỷ luật thị trường.

Tại Việt Nam, NHNN đã ban hành Thông tư 41/2016/TT-NHNN và Thông tư 13/2018/TT-NHNN làm khuôn khổ pháp lý để triển khai ba trụ cột của Basel II. Ngay sau khi được chấp thuận triển khai Basel II, SHB đã sớm áp dụng và tuân thủ đầy đủ ba trụ cột.

Cụ thể, trong năm 2018, SHB hoàn thiện cơ cấu tổ chức, hệ thống chính sách, quy trình, quy định nội bộ theo yêu cầu tại Thông tư 13, đảm bảo hệ thống kiểm soát nội bộ được xây dựng phù hợp với quy định của NHNN và hướng tới các chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế. Năm 2019, SHB đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống tính toán tài sản có rủi ro (RWA), triển khai tuân thủ Thông tư 41 theo lộ trình NHNN đề ra. Hiện tại, ngân hàng luôn đảm bảo duy trì mức an toàn vốn (CAR) trên 9% - cao hơn mức tối thiểu 8% so với quy định.

An toàn - minh bạch - bền vững: SHB áp dụng sớm ICCAP- Hoàn thành toàn bộ 3 trụ cột Basel II trước thời hạn
An toàn - minh bạch - bền vững: SHB áp dụng sớm ICCAP- Hoàn thành toàn bộ 3 trụ cột Basel II trước thời hạn

Năm 2020, SHB tiếp tục triển khai các hạng mục của trụ cột 2 về quy trình đánh giá nội bộ mức đủ vốn (ICAAP). Quy trình ICAAP là sự đánh giá toàn diện về vốn, bao gồm sự giám sát của quản lý cấp cao đối với khẩu vị rủi ro, hồ sơ rủi ro, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch vốn; và sự phối hợp của các đơn vị đối với kiểm tra sức chịu đựng về vốn, tính toán mức vốn yêu cầu cho các rủi ro trọng yếu trong điều kiện bình thường và điều kiện căng thẳng. Đến nay, SHB đã hoàn tất toàn bộ các hạng mục của ICAAP và báo cáo kết quả triển khai ICAAP lên Ngân hàng Nhà nước, đáp ứng tuân thủ sớm toàn bộ 3 Trụ cột của Basel II so với quy định.

Trong quá trình triển khai ICAAP, ngoài việc tính toán lượng vốn cần đáp ứng cho toàn bộ các rủi ro trọng yếu, SHB đã xây dựng các mô hình kiểm tra sức chịu đựng (stress test) để đánh giá mức đủ vốn trong 3 năm tiếp theo trong cả điều kiện bình thường và điều kiện diễn biến bất lợi. Các kịch bản stress test của SHB được lựa chọn trên cơ sở phân tích các sự kiện trong quá khứ và dự báo diễn biến kinh tế vĩ mô đảm bảo các yêu cầu, nguyên tắc về phân tích định lượng và tính thực tiễn khi áp dụng.

Hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II thể hiện SHB không chỉ đáp ứng các yêu cầu về tỷ lệ an toàn vốn mà còn bước đầu đáp ứng các yêu cầu về quản trị điều hành, quản lý rủi ro, quản lý vốn theo chuẩn mực quốc tế. Đây là nền tảng quản trị để giúp SHB phát triển lành mạnh, an toàn, hiệu quả, cải thiện xếp hạng tín nhiệm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Lê – Tổng Giám đốc SHB cho biết: “Ngay sau đây, SHB dự kiến sẽ đầu tư, phát triển Basel II theo phương pháp nâng cao và hướng tới chuẩn mực Basel III. Đây là cơ sở để SHB tiếp tục phát triển chiến lược kinh doanh bền vững, toàn diện, là hành lang cho việc quản trị rủi ro và sử dụng vốn một cách hiệu quả, từ đó cung cấp các sản phẩm tài chính, phi tài chính an toàn, tin cậy và minh bạch dành cho khách hàng.”.

Basel II là một trong những chuẩn mực quốc tế quan trọng, tác động trực tiếp tới sức khỏe của các ngân hàng thương mại. Việc SHB hoàn thành cả ba trụ cột Basel II được các tổ chức quốc tế đánh giá rất tích cực. Thông qua đây, SHB tiếp tục nâng cao uy tín và vị thế của ngân hàng nói riêng cũng như ngành ngân hàng Việt Nam nói chung, hướng tới những tiêu chuẩn quốc tế, nhằm thúc đẩy và đảm bảo sự phát triển bền vững của toàn bộ thị trường tài chính.

The Banker vinh danh Ngân hàng của Năm – Bank of the Year 2020 The Banker vinh danh Ngân hàng của Năm – Bank of the Year 2020

TTTĐ - Đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của cuộc bình chọn, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã xuất sắc trở ...

SHB phối hợp thu Ngân sách Nhà nước và thanh toán song phương điện tử tại Đà Nẵng SHB phối hợp thu Ngân sách Nhà nước và thanh toán song phương điện tử tại Đà Nẵng

TTTĐ - Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa tổ chức Lễ khởi động Dự án thu ...

SHB tung gói tín dụng cá nhân 8.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi mừng sinh nhật 27 tuổi SHB tung gói tín dụng cá nhân 8.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi mừng sinh nhật 27 tuổi

TTTĐ - Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng, đồng hành cùng Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) trong suốt thời gian ...

Mừng sinh nhật 27 tuổi, SHB mang đến “cơn mưa” quà tặng cho khách hàng Mừng sinh nhật 27 tuổi, SHB mang đến “cơn mưa” quà tặng cho khách hàng

TTTĐ - Từ 29/10 - 15/1/2021, nhân dịp kỷ niệm 27 năm thành lập, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương ...

Đọc thêm

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản Doanh nghiệp

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
Xem thêm