Tag

Siêu xe Bentley đeo biển kiểm soát giả

Tư vấn pháp luật 01/10/2021 07:17
aa
TTTĐ - Một chiếc xe siêu sang Bentley vừa bị tổ công tác Y11/141, Công an TP Hà Nội phát hiện sử dụng biển kiểm soát giả; số khung, số máy không có trong dữ liệu của công an.
Đại gia Lan đột biến Hải Phòng tậu Bentley Flying Spur First Edition với giá gần 20 tỷ VNĐ Bentley Flying Spur và Bentayga nâng hạng sự sang trọng với hệ thống giải trí hàng ghế sau mới Phát hiện một chiếc Bentley Bentayga V8 hàng hiếm bị "chôn chân" gần 2 năm ở cảng Hải Phòng

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, qua kiểm tra chiếc xe ô tô siêu sang Bentley, tổ công tác Y11/141 Công an thành phố Hà Nội phát hiện số khung, số máy của xe không có trong dữ liệu của công an. Biển kiểm soát lắp trên xe là của một chiếc xe khác.

Xe Bentley đeo biển của xe Toyota

Cụ thể, chiều 30/9, tổ công tác Y11/141 phối hợp Công an phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) làm nhiệm vụ tại đường Trần Quang Khải, hướng đi phố Tràng Tiền đã kiểm tra hành chính chiếc xe ô tô Bentley màu đen trắng biển kiểm soát 30G-355.26 do Trần Đức V (sinh năm 1982, ở Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển.

Vào thời điểm kiểm tra, lái xe xuất trình giấy đăng ký nhưng không có giấy phép lái xe.

Siêu xe Bentley đeo biển kiểm soát giả
Siêu xe Bentley đeo biển kiểm soát giả

Nghi ngờ chiếc xe đeo biển kiểm soát giả, lực lượng chức năng đã tra cứu tại chỗ dữ liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông cho thấy biển kiểm soát xe không trùng khớp với số khung, số máy. Số khung CZM-000915, số máy 63Y2G0002178 của xe không có trong dữ liệu.

Tra cứu biển kiểm soát 30G-355.26 thì ra chiếc xe Toyota Land Cruser màu ghi, chủ sở hữu là Phạm Anh T (địa chỉ phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

Ngay sau đó, tổ công tác đã bàn giao người và phương tiện về Công an phường Tràng Tiền để tiếp tục điều tra làm rõ.

Sử dụng biển số xe giả sẽ bị xử lý ra sao?

Hành vi sử dụng biển số xe không đúng quy định hay còn gọi là biển giả vi phạm nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Nhà nước.

"Khoản 3, Điều 53, Luật Giao thông đường bộ quy định: “Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp". Hành động lắp biển số của xe khác lên xe của mình sẽ được ghép vào tội sử dụng biển số giả.

Ngoài ra, khoản 22, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng quy định, nghiêm cấm hành vi sản xuất, sử dụng hoặc mua, bán trao đổi biển số xe cơ giới, xe máy. Với hành vi vi phạm thì tùy thuộc vào tính chất mức độ của hành vi, hậu quả xảy ra mà người sử dụng biển số xe giả sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

Căn cứ Điều 17, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi không gắn biển số (đối với loại xe có quy định bắt buộc gắn biển số); Gắn biển số không đúng với biển số ghi trên giấy đăng ký xe; Biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt tiền với mức phạt từ 4 đến 6 triệu đồng đối với xe ô tô. Người vi phạm sẽ bị giữ bằng lái từ 1 - 3 tháng.

Con dấu trong biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xác định là dấu giả. Việc đóng quốc huy lên biển số xe giả cũng sẽ được xác định là hành vi làm giả tài liệu con dấu của cơ quan tổ chức.

Hành vi sử dụng biển số xe giả không những gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm soát, quản lý hành chính, dẫn đến việc nhầm lẫn, gian dối, có thể dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí phạm tội.

Người sử dụng biển số xe giả có ý thức coi thường pháp luật, cho rằng mình có thể ngụy trang, trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng nên càng dễ dàng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho xã hội. Bởi vậy, việc phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp sử dụng biển số xe giả bằng các chế tài hành chính. Thậm chí, người đó bị truy cứu trách nhiệm hình sự để đảm bảo việc quản lý tài sản, quản lý hành chính, đảm bảo trật tự an toàn xã hội được thực hiện một cách tốt nhất, đảm bảo công bằng trước pháp luật.

Loại xe hiệu Bentley có giá bán hàng chục tỷ đồng, trong khi đó số khung, số máy không có trong dữ liệu quản lý của cơ quan công an. Bởi vậy người nào vận chuyển chiếc xe này qua biên giới không khai báo hải quan, không nộp thuế nhập khẩu xe ô tô thì đây là hành vi buôn lậu. Người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội buôn lậu.

Đối với người biết là xe buôn lậu nhưng vẫn chứa chấp, tiêu thụ sẽ bị xử lý hình sự về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ và xử lý những người vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đối với người sản xuất biển xe giả để cung cấp cho chủ chiếc xe Bentley gắn vào xe để lưu thông thì cũng bị xử lý vi phạm theo Nghị định 100.

Đáng chú ý, trong dự thảo Nghị định 100 sửa đổi, một số vi phạm được Bộ Giao thông vận tải kiến nghị tăng mức phạt 2-5 lần. Đáng chú ý, hành vi bán, sản xuất biển số xe giả được đề xuất mức phạt tăng tới 10 lần...

Theo đó, bán biển số phương tiện giao thông cơ giới trái phép bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng (theo Nghị định 100) lên 10 - 12 triệu đồng; 2 - 4 triệu đồng (theo Nghị định 100) lên 20 - 24 triệu.

Sản xuất biển số trái phép hoặc sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng từ 3 - 5 triệu đồng (theo Nghị định 100) lên 30 - 35 triệu đồng (đối với cá nhân); 6 - 10 triệu đồng (theo Nghị định 100) lên 60 - 70 triệu đồng (đối với tập thể ).

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Thăng Long Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Thăng Long
Giải quyết các kiến nghị để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Giải quyết các kiến nghị để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch
Khẩn trương hướng dẫn doanh nghiệp tự xét nghiệm Covid-19 Khẩn trương hướng dẫn doanh nghiệp tự xét nghiệm Covid-19
Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, chống dịch, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, chống dịch, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng Chính phủ giao 5 địa phương triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP HCM Thủ tướng Chính phủ giao 5 địa phương triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP HCM
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta lấy khó khăn, thách thức làm động lực phấn đấu..."

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Xem thêm