Tag

Singapore thử nghiệm lâm sàng hai vắc-xin chống biến thể Delta

Nhìn ra thế giới 18/08/2021 18:16
aa
TTTĐ - Singapore sẽ sớm tiến hành thử nghiệm lâm sàng hai loại vắc-xin phòng Covid-19 được phát triển bởi một công ty có trụ sở tại Mỹ để chống lại 4 loại biến thể được xếp vào hạng mục đáng quan ngại, trong đó có chủng Delta.
Chần chừ tiêm vắc-xin, tỷ lệ người trẻ ở Mexico nhập viện tăng cao Người dân Singapore có thể đến tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mà không cần đăng ký trước Người suy giảm miễn dịch nghiêm trọng có thể tiêm vắc-xin phòng Covid-19 Tin tức thế giới 31/7: Singapore điều trị Covid-19 theo hướng như bệnh cúm mùa

Giai đoạn đầu của thử nghiệm lâm sàng vừa được phê duyệt bởi Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (Tiếng Anh là Health Sciences Authority - HSA), sẽ đánh giá độ an toàn của các loại vắc-xin và phản ứng miễn dịch chống lại biến thể Alpha, Beta, Gamma và Delta, cùng với khả năng tiêm nhắc lại đối với những người đã tiêm chủng. Các loại vắc-xin này được phát triển bởi công ty sản xuất dược phẩm Arcturus Therapeutics.

Quá trình thử nghiệm nhắm đến các tình nguyện viên có sức khỏe tốt, bao gồm cả nam và nữ trong độ tuổi từ 21 đến 65. Quá trình này sẽ được giám sát bởi Đơn vị Điều tra Y tế Singapore (SingHealth's Investigational Medicine Unit) do Phó Giáo sư Jenny Low chủ trì.

Giai đoạn đầu của thử nghiệm lâm sàng sẽ đánh giá khả năng tiêm nhắc lại của vắc-xin đối với những người đã tiêm chủng
Giai đoạn đầu của thử nghiệm lâm sàng sẽ đánh giá khả năng tiêm nhắc lại của vắc-xin đối với những người đã tiêm chủng

Phó Giáo sư Low, đồng thời là Phó Giám đốc bộ phận Khoa học và Lâm sàng của Đơn vị Điều tra Y tế Singapore cho biết: “Hai loại vắc-xin mới gồm ARCT-154 và ARCT-165 sẽ được thử nghiệm cùng với vắc-xin gốc ARCT-021. Theo đó, chúng tôi sẽ so sánh trực tiếp ba loại vắc-xin này với nhau về độ an toàn và khả năng tồn lưu kháng thể”.

Vắc-xin ARCT-021, được biết đến trước đó với tên gọi vắc-xin Lunar-Cov19 vẫn đang trong giai đoạn 2 của quá trình thử nghiệm lâm sàng được tiến hành vào đầu năm nay. Vắc-xin này được đồng phát triển bởi Trường Y Duke-NUS và Công ty Arcturus Therapeutics nhằm chống lại chủng vi-rút SARS-COV-2 nguyên bản hoặc trong tự nhiên.

Phó Giáo sư Low cho biết vắc-xin ARCT-154 có khả năng chống lại đột biến D614G trong protein gai của vi rút, hiện đang là mối lo ngại lớn nhất trên toàn cầu. Còn vắc-xin ARCT-165 sẽ ức chế một loạt các biến thể của vi-rút. Một biến thể mới có thể bắt nguồn từ sự đột biến của nhiều hơn một bộ phận của vi-rút, mặc dù phần lớn các biến thể đang lây lan hiện tại có đột biến D614G.

Phó Giáo sư Low cho rằng một số vắc-xin sản xuất theo công nghệ mRNA như hiện nay có hiệu quả bảo vệ khỏi các triệu chứng khi nhiễm thấp hơn trước các biến chủng nhất định. Ông cũng cho biết trong tương lai, người dân sẽ cần phải tiêm nhắc lại các loại vắc-xin này khi vi-rút tiếp tục lây lan.

Thử nghiệm lâm sàng này hiện đang trong giai đoạn một và hai. Phó Giáo sư Low cho biết giai đoạn một của thử nghiệm lâm sàng sẽ kiểm tra độ an toàn của vắc-xin nhằm đảm bảo không có các tác dụng phụ nghiêm trọng. Đồng thời, tình nguyện viên cũng được kiểm tra và đo lường phản ứng của hệ miễn dịch.

Có tổng cộng 72 tình nguyện viên tham gia, trong đó có 36 người chưa được tiêm chủng và 36 người còn lại đã tiêm vắc-xin Pfizer liều thứ hai trong vòng 6 tháng trước đó.

Phó Giáo sư Low cho biết các tình nguyện viên sẽ được tiêm 2 liều vắc-xin bất kỳ trong ba loại vắc-xin này và mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 1 tháng. Các tình nguyện viên đã hoàn thành tiêm chủng trước đó sẽ chỉ tiêm một liều vắc xin trong ba loại vắc-xin trên.

Một khi tính an toàn của các vắc-xin đã được đảm bảo, thử nghiệm lâm sàng sẽ bước vào giai đoạn hai với số lượng tình nguyện viên lớn hơn thường là vài trăm để tập trung đánh giá phản ứng miễn dịch của các tình nguyện viên.

Tiến trình bao gồm việc đánh giá lượng kháng thể trung hòa và tế bào T, nhằm đảm bảo vắc-xin có thể mang lại khả năng miễn dịch lâu dài để chống lại vi-rút và các biến thể. Giai đoạn ba của thử nghiệm lâm sàng với số lượng tình nguyện viên lên đến hàng nghìn người, có thể kết luận được hiệu quả của các loại vắc-xin trong việc chống lại bốn loại biến thể.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm