Tag

Sinh viên Đại học RMIT trở thành quán quân cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC

Giáo dục 15/05/2021 20:00
aa
TTTĐ - Vượt qua 20 sinh viên ưu tú của 5 đội thi đến từ các trường đại học danh tiếng trên toàn quốc, các thí sinh của trường Đại học RMIT TP HCM đã xuất sắc giành chiến thắng chung cuộc tại cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh năm 2021 do Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) – phối hợp cùng Quỹ học bổng VietSeeds tổ chức.
Đam mê cống hiến dẫn lối cho thủ khoa RMIT Đại học RMIT Việt Nam sẽ trao hơn 100 học bổng trong năm nay Sinh viên RMIT đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương RMIT đứng thứ ba trên bảng xếp hạng quốc tế THE Impact Rankings Tân tiến sĩ chia sẻ về trải nghiệm RMIT Cử nhân khiếm thị từ RMIT tự tin lan tỏa năng lượng tích cực
Đội dự thi đến từ trường Đại học RMIT xuất sắc giành chiến thắng chung cuộc  của cuộc thi năm nay
Đội dự thi đến từ trường Đại học RMIT xuất sắc giành chiến thắng chung cuộc của cuộc thi năm nay

Đây là vòng thi quốc gia của cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh uy tín và có quy mô lớn dành cho sinh viên các trường đại học trên toàn thế giới.

Đội chiến thắng trong cuộc thi năm nay sẽ nhận giải thưởng trị giá 50 triệu đồng và trở thành đại diện của Việt Nam tham dự vòng thi khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Khác với mọi năm, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vòng chung kết năm nay được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm tạo điều kiện để các đội dự thi có cơ hội tiếp xúc với mô hình thi mới dựa trên các nền tảng công nghệ hiện đại; đồng thời, giúp khán giả trong và ngoài nước có cơ hội theo dõi một cách dễ dàng dù ở bất kỳ đâu một cách an toàn nhất.

Thử thách từ tình huống kinh doanh thực tế

Năm đội thi xuất sắc đại diện cho ba miền tham dự vòng chung kết bao gồm trường Đại học RMIT chi nhánh Hà Nội, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Đại học RMIT chi nhánh Nam Sài Gòn (TP HCM) và Đại học Ngoại thương TP HCM.

Theo luật thi, các đội dự thi được giao một tình huống kinh doanh thực tế, do Trung tâm Nghiên cứu Tình huống châu Á (ACRC) danh tiếng thuộc Khoa Kinh doanh và Kinh tế học trường Đại học Hồng Kông (HKU) xây dựng. Các đội có sáu giờ làm việc trực tuyến cùng nhau để đưa ra giải pháp chiến lược, cũng như lập kế hoạch triển khai chiến lược trước khi bước vào buổi thuyết trình và phản biện với ban giám khảo.

Năm nay, cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh tiếp tục nhận được sự tham gia hỗ trợ tích cực từ các nhân viên và đối tác doanh nghiệp của HSBC Việt Nam cũng như quỹ học bổng VietSeeds. Các tổng giám đốc, giám đốc điều hành, giám đốc tài chính từ các tập đoàn đa quốc gia và các nhà đồng sáng lập của quỹ học bổng VietSeeds cũng tham gia hỗ trợ cuộc thi với vai trò thành viên Ban tổ chức, người hướng dẫn và Ban giám khảo.

Vòng quốc tế cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh châu Á – Thái Bình Dương HSBC/HKU sẽ được tổ chức thông qua hình thức thi trực tuyến với sự tham gia của các đội đến từ các trường đại học hàng đầu trong và ngoài khu vực, diễn ra từ 31/5/2021. Giải thưởng cho đội giành chức vô địch trị giá 10.000 đô la Mỹ.

Do ảnh hưởng của Covid-19, vòng chung kết của cuộc thi Giải quyết tình huống  kinh doanh năm 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Do ảnh hưởng của Covid-19, vòng chung kết của cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh năm 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Sân chơi rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp tương lai

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh Châu Á – Thái Bình Dương áp dụng phương pháp nghiên cứu tình huống kinh doanh, đã được sử dụng trong mọi ngành nghề đào tạo, từ kỹ thuật đến khoa học xã hội.

Thông qua sân chơi và phương pháp học thuật tiên tiến này, các thí sinh tham dự sẽ có cơ hội rèn luyện tư duy phân tích, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện… vốn là những kỹ năng thực tế, cần thiết, sẽ hỗ trợ tạo nền tảng vững chắc cho sinh viên trước khi bước vào môi trường làm việc quốc tế và chuyên nghiệp.

Các tình huống được sử dụng trong cuộc thi là những tình huống kinh doanh thực tế, được tổng hợp, xây dựng và phát hành bởi Trung tâm Nghiên cứu tình huống châu Á, khoa Kinh doanh và Kinh tế học, Đại học Hồng Kông – một trong những viện nghiên cứu hàng đầu khu vực. Do vậy, những tình huống kinh doanh này rất phù hợp cho những ai muốn tìm hiểu thị trường kinh doanh cũng như các thách thức thực tế tại châu Á.

Những tình huống kinh doanh hiện đã được hàng trăm đại học trên khắp thế giới sử dụng, kể cả những trường kinh doanh danh giá nhất, hoặc những công ty tư vấn và tập đoàn đa quốc gia tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường mới như: McKinsey & Co, Bain & Co, Boston Consulting Group, Cadbury, Cisco, Innosight, General Motors, Pfizer, Wyeth, PepsiCo.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, phát biểu: “Tôi luôn tin tưởng vào ảnh hưởng tích cực của cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh của HSBC tại Việt Nam. Đây là một diễn đàn tuyệt vời, nơi sinh viên Việt Nam có thể trải nghiệm môi trường kinh doanh quốc tế và những thách thức mà nó mang lại.

Điều này đặc biệt đúng trong 18 tháng qua, khi những thách thức ngoại cảnh đã khuyến khích các thí sinh học cách thích nghi với những cách làm việc mới như họp trực tuyến và giới thiệu ý tưởng từ xa. Điều đó cũng có nghĩa là thí sinh phải thích nghi với những thực tế khắc nghiệt và thách thức mới mà toàn thế giới đang trải qua do đại dịch Covid-19.

Một ưu điểm nữa của cuộc thi là sinh viên Việt Nam có thể phát huy khả năng tư duy sáng tạo, đưa ra các ý tưởng và giải pháp mới đồng thời phát triển tư duy kinh doanh. Cuộc thi này cũng chính là một phần trong mục tiêu dài hạn của HSBC nhằm hỗ trợ các thế hệ tương lai của Việt Nam phát triển bản thân và qua đó, giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm tới”.

Đại diện quỹ học bổng VietSeeds, bà Huyền Tôn Nữ Cát Tường - đồng sáng lập tổ chức này, khẳng định: “Dựa trên sự đồng hành về công tác tổ chức cũng như hoạt động hướng dẫn, đào tạo các bạn trẻ trong cuộc thi, chúng tôi mong muốn tiếp tục lan tỏa tầm nhìn và sứ mệnh của mình: Hỗ trợ người trẻ Việt theo đuổi cuộc sống trí tuệ phong phú và sự nghiệp vững vàng; từ đó, tự mình thay đổi cuộc sống, phục vụ cộng đồng và trở thành thế hệ công dân tích cực, những nhà lãnh đạo tương lai.

Xuyên suốt cuộc thi và vòng chung kết vừa qua, dựa trên sự thay đổi tư duy và bản lĩnh của các bạn so với những ngày đầu, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì những đóng góp của mình đã góp phần mang đến những “hạt mầm” đầy triển vọng cho xã hội.

Cùng với đó, với tiền đề từ năm nay, chúng tôi kỳ vọng cuộc thi sẽ tiếp tục được mở rộng phạm trên phạm vi toàn quốc trong những năm tiếp theo, tạo điều kiện để bất kỳ bạn trẻ tài năng nào cũng có thể khẳng định bản thân mình”.

Kể từ khi được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2016, đến nay, Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh của HSBC tại Việt Nam đã ghi nhận thành tích xuất sắc của các đội từ những trường đại học danh tiếng như: Trường Đại học RMIT, Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đại học Ngoại thương TP HCM, Đại học Kinh tế TP HCM…

Các sinh viên Việt Nam đã có cơ hội cọ xát thực tế với tình huống kinh doanh cụ thể, được thể hiện và học hỏi từ chính những thành viên cấp cao tại những tập đoàn đa quốc gia, cũng như học hỏi tư duy từ các đối thủ quốc tế. Những sinh viên ưu tú của các trường, sau khi bước ra khỏi cuộc thi, cũng đã tận dụng được kinh nghiệm và kiến thức để tham gia vào các tổ chức kinh doanh quốc tế đa ngành nghề hoặc thực hiện các ước mơ khởi nghiệp của bản thân.

Đọc thêm

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Xem thêm