Tag

Sinh viên học tập- sáng tạo- nghiên cứu khoa học

Nhịp sống trẻ 10/12/2018 22:04
aa
TTTĐ - Đó là chủ đề của Trung tâm thảo luận số 3 của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2018 – 2023  diễn ra  chiều 10/12 tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Chủ đề này đã được các đại biểu bàn thảo sôi nổi.

Sinh viên học tập- sáng tạo- nghiên cứu khoa học

Chị Chu Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội SVVN tặng biểu trưng ĐH Sinh viên lần thứ X tới đại diện trường Đại học Bách khoa Hà Nội tại Trung tâm thảo luận số 3

Bài liên quan

Bản lĩnh - học tập - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập - phát triển

Khai mạc Đại hội Đại biểu Toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X

Đổi mới, nâng cao chất lượng, thực sự là người bạn đồng hành thân thiết, tin cậy của sinh viên

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tự hào sinh viên Việt Nam

Lê Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Tài chính cho biết, hoạt động nghiên cứu khoa học, các câu lạc bộ học thuật thường khô khan nên để thực sự gần gũi, hấp dẫn sinh viên cần sáng tạo thông qua các trò chơi để cuốn hút sinh viên bằng cách sân khấu hoá.

Bên cạnh đó, để không quá phụ thuộc vào nhà trường trong việc huy động quỹ hỗ trợ học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học, các bạn sinh viên có thể biến các ý tưởng sáng tạo của mình thành thực tế để thu hút doanh nghiệp đầu tư. Thay vì bị động trong nghiên cứu khoa học thì hãy tìm kiếm những khó khăn của doanh nghiệp, những điều mà thực tiễn đang cần để nghiên cứu giải quyết.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại chương trình
Đại biểu phát biểu ý kiến tại chương trình

Trần Minh Hoàng, đại diện sinh viên trường ĐH Cảnh sát nhân dân TP.HCM cũng nêu vấn đề làm sao phát huy câu lạc bộ học thuật để đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học. Từ kinh nghiệm của trường mình, Minh Hoàng đưa ra kinh nghiệm là cần phải thu hút sinh viên bằng các hoạt động học mà chơi, các hoạt động trao đổi thông tin mới mẻ, ví dụ như thực hiện các cuộc thi mang tính học thuật, khoa học theo fomart của các gameshow..

Phan Hoài Đăng Khoa, SV Y Dược TP.HCM, CEO của một startup công nghệ về y tế cho rằng, nghiên cứu khoa học trong sinh viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo môi trường học tập, phấn đấu và tiền đề cho công việc sau khi ra trường. Nhưng thực tế hiện nay, Hội Sinh viên mới chỉ dừng ở vai trò là khuyến khích, kết nối nghiên cứu khoa học. Vì vậy, Đăng Khoa đề xuất, trong nghiên cứu khoa học sinh viên, thì sinh viên là người chủ động sáng tạo; nhà trường với vai trò là nhà bảo trợ hoặc nhà đầu tư còn Hội Sinh viên cần nâng vai trò lên là người phát triển dự án.

Phan Thị Quỳnh Trang, Chủ tịch Hội sinh viên ĐH Vinh đề xuất giải pháp giúp sinh viên thực hành nghề nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Theo Quỳnh Trang, trường ĐH Vinh đào tạo nhiều ngành nghề khác nhau, vì vậy tổ chức Đoàn, Hội thành lập nhiều CLB đội nhóm liên quan ngành đặc thù cho sinh viên sinh hoạt. Điển hình như CLB dạy học tiếng Anh miễn phí, mỗi học kỳ có hàng ngàn sinh viên tham gia, giáo viên đứng lớp là những sinh viên sư phạm có kết quả học tập tốt. Nhờ đó các bạn không chỉ hỗ trợ kiến thức cho những sinh viên còn lại mà còn giúp các bạn sinh viên sinh viên sư phạm có thêm kỹ năng, kinh nghiệm đứng lớp sau khi ra trường. Nhờ những mô hình trải nghiệm thực hành nghề nghiệp đó mà nhiều sinh viên ĐH Vinh đã tìm kiếm được việc làm, khởi nghiệp, kiếm được thu nhập cao khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Nguyễn Việt Anh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức cho rằng, các bạn sinh viên cần có kiến thức nền thật tốt thì mới có thể sáng tạo “đạt chuẩn”. Sinh viên cũng cần quan tâm tới nhu cầu của doanh nghiệp. TƯ Hội Sinh viên Việt Nam có thể tạo ra những diễn đàn để doanh nghiệp và sinh viên kết nối, tìm hiểu nhu cầu lẫn nhau, hỗ trợ tài chính... nhen nhóm nên sự ham thích nghiên cứu khoa học.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm