Thứ năm 19/05/2022 05:32 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Số hóa giúp hàng Việt Nam phủ diện rộng

Công nghệ số -
In bài viết

TTTĐ - Tới nay, kênh phân phối tại chợ truyền thống và hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hóa có tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 90%, còn tại các trung tâm thương mại, hàng Việt cũng có tỷ lệ khoảng 80%.

Gần 7,2 triệu sản phẩm của đối tác bán hàng Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon trên thế giới Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn trong siêu thị, chợ dân sinh Từng bước xây dựng nét văn hóa tiêu dùng hàng Việt Hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng Việt Nam

Thông tin tại hội nghị tổng kết cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 của TP Hồ Chí Minh diễn ra ngày 6/5/2022, ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2021, các cấp chính quyền thành phố đã quán triệt sâu sắc nội dung cuộc vận động, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp.

Cụ thể, đó là công tác phát triển hệ thống phân phối, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chương trình bình ổn thị trường năm 2021 - 2022, hoạt động xúc tiến thương mại và đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử. Từ đó, giúp cộng đồng xã hội có nhiều thay đổi thói quen chọn hàng Việt Nam thay thế cho sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là các lĩnh vực ngành hàng công nghiệp tiêu dùng, thời trang, thực phẩm các loại và nhu yếu phẩm.

Tới nay, kênh phân phối tại chợ truyền thống và hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hóa có tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 90%, còn tại các trung tâm thương mại, hàng Việt cũng có tỷ lệ khoảng 80%.

Tỷ lệ hàng Việt Nam vẫn chiếm đa số do áp dụng nhiều mô hình sáng tạo và số hóa
Tỷ lệ hàng Việt Nam vẫn chiếm đa số do áp dụng nhiều mô hình sáng tạo và số hóa

Đáng chú ý, trong giai đoạn TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách để phòng chống dịch, nhiều mô hình sáng tạo chăm lo an sinh xã hội được nhân rộng, như: ATM gạo, gian hàng 0 đồng, siêu thị mini 0 đồng, chợ nghĩa tình, bếp yêu thương, rau sạch nghĩa tình - san sẻ yêu thương… đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Những hoạt động này vừa thể hiện tính nhân văn, nghĩa tình của người dân thành phố lại vừa là cơ hội để hàng Việt phủ diện rộng.

“Trong năm vừa qua, doanh nghiệp tuy chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng cũng là dịp phát huy sáng tạo ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sản xuất, quản trị để thích ứng. Hơn thế, người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt”, ông Ngô Thanh Sơn đánh giá.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp dù chịu tác động nặng nề của đại dịch nhưng vẫn miệt mài sáng tạo để hàng Việt lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, cũng như vươn ra thế giới, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Tân Quang Minh cho biết: Năm 2021, công ty đã phải đối mặt với việc nhiều nhà cung cấp giảm hoặc ngưng cung cấp nguyên vật liệu cho sản xuất; Nguyên vật liệu nhập khẩu bị đứt gãy hoặc quá chậm trễ kéo dài thời gian do logistic gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, hệ thống phân phối nội địa cũng giảm sút do nhiều kênh phân phối không còn hoạt động. Tuy vậy, chính sự đứt gãy chuỗi cung ứng đã tạo cho công ty thúc đẩy tìm kiếm nguồn nguyên liệu nội địa để sản xuất.

“Chúng tôi đã chuyển sang sử dụng các loại nước cốt chanh dây, xoài, vải được chế tạo ở Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường sản xuất các loại đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Nước chanh muối, yến sào nha đam, nha đam đường phèn, nước tăng lực nha đam, nước tăng lực thạch dừa... Điều đặc biệt là các sản phẩm này vẫn giữ được chất lượng không thua kém với nguyên liệu nhập khẩu”, ông Hiến chia sẻ.

Dưới góc độ nhà phân phối, năm vừa qua, Saigon Co.op cho biết đã ứng dụng khoa học, công nghệ theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể là ứng dụng thanh toán không tiền mặt, giao dịch không tiếp xúc, phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng điện toán đám mây… nhằm cung cấp thêm cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm mới, hiện đại hơn, tiện lợi hơn, tạo nên sức mạnh cộng hưởng trong phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa, dịch vụ và gia tăng nội lực cạnh tranh cho các thương hiệu Việt.

Saigon Co.op đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua app, website cooponline.vn
Giao diện website cooponline.vn của Saigon Co.op

“Năm 2021, Saigon Co.op đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua app, website cooponline.vn, đồng thời kết hợp cùng các ứng dụng vận tải công nghệ, ví điện tử cung ứng hàng hóa thiết yếu đến với người dân trong điều kiện phong tỏa nghiêm ngặt do dịch bệnh”, ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết thêm.

Nguyễn Trang
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Ra mắt Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Ra mắt Hiệp hội Blockchain Việt Nam

TTTĐ - Ngày 17/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam (hay Hiệp hội Blockchain Việt Nam) chính thức ra mắt và tiến hành đại hội thành lập sau thời gian dài chuẩn bị nhân lực.
Cisco đứng thứ Nhất bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Cisco đứng thứ Nhất bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

TTTĐ - Cisco, công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ đã được xếp hạng Nhất trong bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2022, hạng mục dành cho doanh nghiệp quy mô nhỏ (dưới 99 nhân viên) được công bố bởi Great Place to Work, tổ chức cơ quan toàn cầu về văn hóa nơi làm việc, trải nghiệm nhân viên và khả năng lãnh đạo hiệu quả.
Xiaomi Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt Redmi 10 2022

Xiaomi Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt Redmi 10 2022

TTTĐ - Tiếp nối thành công của quý I/2022 khi lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường Việt Nam với các sản phẩm smartphone mang tính bứt phá, Xiaomi tiếp tục chiều lòng người tiêu dùng Việt Nam khi chính thức ra mắt phiên bản đặc biệt và mới nhất của dòng Redmi vốn rất được yêu thích - Redmi 10 2022.
HP tiếp tục đánh dấu kỷ lục trong nỗ lực bảo vệ khách hàng và đối tác

HP tiếp tục đánh dấu kỷ lục trong nỗ lực bảo vệ khách hàng và đối tác

TTTĐ - Với những nỗ lực không ngừng nghỉ để chống lại nạn sản xuất và phân phối các sản phẩm HP chất lượng kém, trong năm qua, chương trình Chống hàng giả và Gian lận ACF từ HP đã thu giữ hơn 3,5 triệu sản phẩm, bộ phận và linh kiện in ấn (bao gồm số lượng lớn mực in và hộp mực) giả mạo trên khắp các khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA), Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và Châu Mỹ.
Tin khác
[Xem thêm]
HP giới thiệu loạt sản phẩm công nghệ mới

HP giới thiệu loạt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Để có thể đáp ứng những thay đổi trong phương thức làm việc và học tập sau đại dịch, HP đã chia sẻ những chiến lược, sáng kiến, dịch vụ và giải pháp mới nhằm giúp các đối tác và khách hàng Việt Nam bắt kịp với kỷ nguyên phát triển mới.
PC Game Pass chính thức ra mắt tại Việt Nam

PC Game Pass chính thức ra mắt tại Việt Nam

TTTĐ - Là một phần trong sứ mệnh mang niềm vui và xây dựng cộng đồng chơi game cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Ngày 21/4, Microsoft thông báo PC Game Pass chính thức có mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Những người chơi và yêu game PC có thể bắt đầu trải nghiệm 3 tháng đầu tiên với mức giá 24.900 đồng.
Xem phiên bản di động