Tag

Sơn Động - Bắc Giang: Để hai trang trại “nuôi lợn” xả thải trái phép, trách nhiệm thuộc về ai?

Bạn đọc 23/08/2018 18:06
aa
TTTĐ - Để làm rõ trách nhiệm và công tác khắc phục hậu quả sau khi Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang và Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn xả thải trái phép, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Ngọc Minh Phụng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động

Sơn Động - Bắc Giang: Để hai trang trại “nuôi lợn” xả thải trái phép, trách nhiệm thuộc về ai?

Theo ông Phụng, hoạt động xả thải của Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang và Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc, vị đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc xả thải là do ý thức của công ty mặc dù có giám sát nhưng các công ty đã tự ý xả thải, không có báo cáo. Trách nhiệm chính trong việc này thuộc về hai Công ty và cũng một phần thuộc về cơ quan quản lý nhà nước.

Trụ sở phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động - Bắc Giang.
Trụ sở phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động - Bắc Giang.

Ông Phụng cũng cho biết thêm, cách đây khoảng 3 tháng, phòng Tài nguyên và Môi trường đã ghi nhận và lập biên bản đối với Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn, tuy nhiên việc xử phạt về thẩm quyền có hạn cùng với đó là khó khăn trong công tác xác định các chỉ số có trong chất thải nên vụ việc chưa được xử lý dứt điểm. Trong thời gian tới sẽ yêu cầu Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn di chuyển khoảng 2000 con lợn, khắc phục đầy đủ các hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo việc bảo vệ môi trường.

Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn xả thải ra môi trường gây mùi khó chịu khiến người dân bức xúc.
Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn xả thải ra môi trường gây mùi khó chịu khiến người dân bức xúc.

Tuy nhiên, trước đó, cũng chính ông Phụng, cách đây không lâu, khi trả lời phóng viên về việc này thì lại cho rằng Công ty Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang hoạt động rất tốt, nguồn nước thải không hề gây ô nhiễm như người dân phản ánh. Đồng thời cũng ca ngợi về việc đơn vị này sử dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Nhưng trên thực tế, khi Sở TNMT phối hợp cùng với các cơ quan liên quan, tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước thải của Công ty Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang để phân tích, thì hàm lượng của nhiều thông số đã vượt mức so với quy định.

Hình ảnh khu vực xả thải ra môi trường của Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang.
Hình ảnh khu vực xả thải ra môi trường của Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang.

Được biết, liên quan đến vấn đề trên, UBND tỉnh Bắc Giang đã thành lập đoàn giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại huyện Sơn Động.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang - Từ Minh Hải yêu cầu các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Nhanh chóng khắc phục sai phạm, xây dựng công trình bảo vệ môi trường đảm bảo tiêu chuẩn. Hàng năm xây dựng kế hoạch và báo cáo về công tác bảo vệ môi trường.

Về phía UBND huyện Sơn Động cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp và các hộ gia đình trên địa bàn. Đồng thời, nêu cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu ở cấp ủy, chính quyền, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và người dân.

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang và Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn gần 1 thr đồng, sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã chỉ đạo về biện pháp khắc phục, xử lý đối với hai đơn vị này.

Đồng thời yêu cầu báo cáo bằng văn bản về kết quả khắc phục tồn tại, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/10/2018 đối với Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang và trước ngày 1/11/2018 đối với Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn.

Trước đó, nhiều người dân xã Long Sơn đã cùng đến trại chăn nuôi lợn của Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn để phản đối việc công ty này xả thải ra môi trường.

Chỉ trong hai ngày 15 - 16/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần phát triển công nghệ nông thôn và Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang với tổng mức phạt của 2 công ty này là gần 1 tỷ đồng.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục thông tin./.

Bài liên quan

Hòa Phát Dung Quất khai thác vượt số lượng cát cho phép?

Xử phạt Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang vì xả thải ra môi trường

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm