Tag

Sơn Tùng M-TP bị phạt và bài học ứng xử cho các nghệ sĩ trẻ

Văn hóa 05/05/2022 21:11
aa
TTTĐ - Sơn Tùng M-TP sẽ bị phạt 70 triệu đồng và phải gỡ bỏ MV trên mọi nền tảng chứ không chỉ hạn chế người dùng ở Việt Nam. Đây là một bài học về nghề nghiệp, nhận thức nghệ thuật cho các nghệ sĩ trẻ.
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP bị mời lên làm việc vì liên quan đến MV có cảnh tự tử

Sơn Tùng M-TP không xuất hiện

Tại buổi làm việc với Chánh thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì MV "There’s no one at all" chiều 5/5, Sơn Tùng M-TP không xuất hiện mà chỉ có cử đại diện ông Nguyễn Trần Dương - Giám đốc Phát triển và Kinh doanh của công ty M-TP Entertainment đến làm việc theo giấy mời của Thanh tra Bộ.

Đồng chí Phạm Cao Thái, Chánh thanh tra của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cung cấp cho báo chí một số thông tin cơ bản.

Sau khi làm việc, thanh tra đã ra quyết định xử phạt hành chính. Cụ thể, thanh tra quyết định xử phạt với Sơn Tùng 70 triệu đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 13, Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Đại diện của Sơn Tùng đã nhận quyết định xử phạt và chấp hành các quyết định xử lý của thanh tra.

Đại diện của Sơn Tùng M-TP đến làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chiều 5/5
Đại diện của Sơn Tùng M-TP đến làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chiều 5/5

Chánh thanh tra Bộ cũng nhấn mạnh biện pháp khắc phục hậu quả: Yêu cầu Công ty TNHH M-TP Entertainment có trách nhiệm tiêu hủy bản ghi hình "There’s no one at all"; Tháo gỡ bản ghi hình "There’s no one at all" dưới hình thức điện tử trên môi trường mạng và kĩ thuật số. Đặc biệt, một thông tin rất được dư luận quan tâm đó là nộp lại số lợi thu được từ MV.

Phía công ty M-TP Entertainment là đơn vị phát hành MV đã cam kết sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật, chấp hành quy định xử phạt.

MV mới của Sơn Tùng M-TP có dấu hiệu vi phạm quy định cấm "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Bài học về ứng xử với công chúng

Về việc xử phạt Sơn Tùng M-TP, đặc biệt, một thông tin rất được dư luận quan tâm đó là nộp lại số lợi thu được từ MV. Bởi lẽ, nếu chỉ phải nộp phạt 70 triệu đồng, con số không phải là "khó khăn" đối với một nghệ sĩ đã nổi tiếng như Sơn Tùng. Với mỗi sản phẩm mới trình làng, lượng fan đông đảo theo dõi sẽ mang lại cho chủ nhân của ca khúc mới những nguồn lợi mà chắc hẳn ít người biết được giá trị là bao nhiêu.

Nếu chỉ phạt một số tiền nhất định thì chưa đủ để răn đe với các sản phẩm tương tự có thể ra mắt trong thời gian tới. Cần phải "đánh" vào "bài toán kinh tế" để các nghệ sĩ không còn cơ hội làm giàu, thu lợi từ những "rác phẩm" có nội dung không lành mạnh nhưng thu hút đông đảo người tò mò theo dõi.

Sự việc của Sơn Tùng M-TP đồng thời cũng là bài học cho các nghệ sĩ trẻ. Nổi tiếng thì có thể dễ nhưng để giữ được tên tuổi của mình mới là điều khó khăn. Không một nghệ sĩ, một tác phẩm nghệ thuật nào có chỗ đứng nếu nó xa rời đời sống, có tác hại tiêu cực đến tâm lý, tinh thần của người xem, người nghe. Đó là điều các nghệ sĩ trẻ nên nhớ.

Bên cạnh đó, mỗi nghệ sĩ đều phải có nhận thức nghệ thuật, cái tôi công dân trong mình. Có điều đó hoạt động nghệ thuật mới đi theo đúng hướng. Bởi, tất cả các tác phẩm đều là những sản phẩm để làm đẹp cho đời. Mỗi một nghệ sĩ đều có trách nhiệm, chức năng làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp chứ không phải mang đến cái nhìn u ám, chết chóc.

MV có nội dung và hình ảnh tiêu cực của Sơn Tùng M-TP
MV có nội dung và hình ảnh tiêu cực của Sơn Tùng M-TP

Từ xưa đến nay, ngay cả những tác phẩm mang tính cảnh tỉnh thì đều khắc họa cái xấu để làm bật lên nét đẹp của sự hướng thiện, nhân văn chứ không phải đưa con người vào ngõ cụt, khiến dư luận bức xúc. Đồng thời, nghệ sĩ phải có sự nhạy cảm về thời cuộc. Nhất là nghệ sĩ trẻ được nhiều fan trong lứa tuổi học sinh, sinh viên yêu thích như Sơn Tùng M-TP thì lại càng phải nhạy cảm trước sự việc đau lòng gần đây.

Ra mắt MV có hình ảnh tự tử, mất niềm tin vào cuộc sống vào thời điểm này khác gì "đổ thêm dầu vào lửa" khiến phụ huynh đau đầu, xã hội lo ngại. Không biết ca sĩ định nhắn nhủ thông điệp gì đến người nghe, đến lượng fan đang rất thần tượng, ủng hộ mình?

Mặc dù, ca sĩ đã công khai xin lỗi khán giả nhưng việc không xuất hiện tại buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho thấy cách ứng xử chưa thực sự sòng phẳng với khán giả, chưa mang đến câu trả lời thỏa đáng cho những người từng ủng hộ và những người đang lên án MV này.

Sai ở đâu sửa ở đấy, ngã ở đâu đứng dậy từ đấy, đó mới là điều cần thiết để mỗi nghệ sĩ trẻ tự trưởng thành và đứng vững trên con đường nghệ thuật của mình. Con đường ấy chưa bao giờ dễ dàng, mà nếu có trải đầy hoa hồng thì cũng nên coi chừng vẫn còn những chiếc gai sẵn sàng đâm vào chân bất cứ lúc nào.

Đó cũng là một bài học nữa để mỗi nghệ sĩ tự rút ra cho mình. Đừng đi theo những gì quá hào nhoáng, dễ dàng nổi lên một cách nhanh chóng. Có thể đi chậm mà chắc và chính điều đó mới giúp các bạn ở lại lâu trong lòng khán giả.

Khán giả hết lòng ủng hộ nghệ sĩ bằng những việc làm thiết thực Khán giả hết lòng ủng hộ nghệ sĩ bằng những việc làm thiết thực
Lil Pump mang hit tỷ view Lil Pump mang hit tỷ view "Gucci Gang" tới quẩy tưng bừng với loạt nghệ sĩ trẻ Vbiz
Loạt Loạt "nam thần" Đạt Kyo, Vũ Thịnh, Trần Nhậm bất ngờ "đầu quân” vào CLB bóng đá nghệ sĩ

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm