×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 2: Những cuốn sổ “lạ”

Bạn đọc | Thứ sáu, 23/08/2019 14:00 (GMT+7)
“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 2: Những cuốn sổ “lạ”

TTTĐ - Quá trình theo tàu chở cát trên sông Lô, sông Hồng, nhóm phóng viên đã ghi nhận quy trình, cách thức kiểm tra các phương tiện vận tải thủy của lực lượng CSGT đường thủy tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Từ đây, câu chuyện kì bí về những cuốn sổ “lạ” có tác dụng như vé thông hành được các chủ tàu dùng để qua trạm đã dần hiện ra.

Bài liên quan

Như thông tin ở bài viết trước, nhóm phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhiều ngày bám sát, bí mật ghi nhận thực tế đường đi của những con tàu chở cát, sỏi trên sông Lô, sông Hồng chạy từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc về Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng.

Empty

Để mục sở thị quy trình tuần tra, kiểm soát các tàu chở cát, sỏi trên sông của lực lượng CSGT đường thủy, nhóm phóng viên sau nhiều ngày khảo sát, tìm hiểu thông tin đã tìm cách xin đi nhờ một con tàu từ bến phà Then (xã Tử Đà, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) chạy về Hải Phòng. Quá trình di chuyển trên sông, qua những cuộc trò chuyện với chủ tàu công với các hình ảnh được ghi lại, quy trình CSGT đường thủy tuần tra, kiểm soát phương tiện vận tải thủy không đúng quy định đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Cụ thể, chủ tàu (quê tại Xuân Trường – Nam Định) chia sẻ: “Nhà tôi hiện chỉ có 1 tàu cát, muốn di chuyển được trên sông thì phải “làm luật”. Thông thường khi đi qua các trạm tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT đường thủy sẽ phải chi từ 200 - 300 nghìn đồng. Chuyến này, tàu của tôi chở gần 300m3, đi từ Đoan Hùng về đây (Phù Ninh - PV) đã phải chi gần 2 triệu rồi”.

Còn theo ghi nhận trên thực tế, trên mỗi cano tuần tra, kiểm soát thường có 3 cán bộ, chiến sĩ CSGT đường thủy. Một người lái cano, một người quan sát và một người “kiểm tra” phương tiện. Cá biệt có những trạm chỉ có 1 hoặc 2 người ngồi trên cano đi tuần.

Khi thấy những chiếc tàu hàng di chuyển qua trạm, các cán bộ CSGT lên cano và tiếp cận các tàu hàng để trao đổi

Khi thấy những chiếc tàu hàng di chuyển qua trạm, các cán bộ CSGT lên cano và tiếp cận các tàu hàng để trao đổi "cuốn sổ lạ".

Quy trình tuần tra, kiểm soát được gói gọn như sau: Cano chở CSGT đường thủy chạy tốc độ cao trên sông, di chuyển ngược chiều với các tàu chở cát, sỏi, hàng hóa từ Phú Thọ xuống. Tuy nhiên, thay vì bước lên tàu để kiểm tra giấy tờ của chủ tàu, trọng tải, hàng hóa, bằng lái… Các cán bộ CSGT chỉ điều khiển cano áp sát mạn tàu thò tay cầm một cuốn sổ “mỏng” do một thuyền viên đứng đợi sẵn đưa cho rồi nhanh chóng di chuyển sang các tàu khác. Tất cả quy trình chỉ diễn ra chưa tới 30 giây.

Những cuốn sổ

Những cuốn sổ "lạ" có tác dụng như tấm vé thông hành?

Tại đoạn qua cầu Việt Trì (Phú Thọ), nhóm phóng viên ghi lại được cảnh một chiếc cano (không rõ số hiệu) chở theo 2 người mặc cảnh phục CSGT tiếp cận các mạn tàu chở hàng và nhanh chóng rời đi sau khi “trao tay” cuốn sổ nhiều màu sắc với những người đứng trên mạn tàu. Tuyệt nhiên không hỏi câu nào về trọng lượng, hành trình hay hàng hóa được chở trên thuyền, cũng không kiểm tra sổ sách, hóa đơn hay giấy phép từ chủ tàu.

Tại một đoạn khác thuộc khu vực chân cầu Vĩnh Thịnh (Vĩnh Phúc), nhóm phóng viên lại tiếp tục chứng kiến màn kiểm tra thần tốc của CSGT đường thủy Vĩnh Phúc. Cụ thể vào khoảng 12h00 ngày 11/8, tại chân cầu Vĩnh Thịnh, 2 người mặc sắc phục CSGT ngồi trên chiếc cano mang số hiệu CA88 - 0003. Chiếc cano lao nhanh đến bên mạn trái của chiếc tàu chở cát, tại đây diễn ra cảnh thuyền trưởng đưa ra một cuốn sổ và đổi lấy 1 cuốn sổ khác. Ngay sau đó, chiếc cano rời đi và chiếc tàu tiếp tục chuyến hải trình của mình.

Những cuốn sổ được trao tay chớp nhoáng...

Những cuốn sổ được trao tay chớp nhoáng...

Theo thông tư 37/2013/TT-BCA, ngày 27/8/2013 của Bộ Công an về hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát đường thủy quy định, nếu phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm vào ban ngày CSGT phải hướng cờ hiệu "Cờ chữ K" về phía phương tiện cần kiểm soát, phất ba lần theo chiều thẳng đứng từ trên xuống, đồng thời phát âm hiệu một tiếng dài, một tiếng ngắn, một tiếng dài, để ra hiệu cho phương tiện đó giảm tốc độ.

Sau đó, ca nô của CSGT tấp sát vào phương tiện, cột dây cố định lại. CSGT leo lên phương tiện chào thuyền trưởng và thông báo lỗi vi phạm của phương tiện. Thuyền trưởng có nhiệm vụ cung cấp tất cả các giấy tờ như: bằng thuyền trưởng, giấy tờ phương tiện được phép hoạt động, giấy tờ nguồn gốc hàng hóa… cho CSGT. Sau khi kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm thì tổ công tác sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm, tạm giữ giấy tờ liên quan.

Nếu phương tiện không vi phạm thì CSGT phải nhắc nhở và ghi vào sổ tuần tra để theo dõi.

Vậy, cách tuần tra, kiểm soát của CSGT đường thủy tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc có đúng quy định của Bộ Công an? Phải chăng lời chia sẻ của các chủ tàu chở cát trên sông Lô về việc phải “làm luật” là có cơ sở?. Những cuộc trao đổi “sổ lạ” trên sông Lô, sông Hồng như chúng tôi phản ánh là quy trình tắt và đúng luật của CSGT đường thủy?

(Còn nữa…)

Nhóm PVĐT
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Thông tin tiếp bài “Người phụ nữ 17 năm đi kêu oan”: Mảnh đất có bị chiếm giữ trái phép?
TTTĐ.VN- Báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng bài “Bắc Giang người phụ nữ 17 năm đi kêu oan” thông tin về hành trình của bà Nguyễn Thị Ca (SN: 1960;...
Một tập đoàn đa quốc gia bị tố 'ăn cắp' ý tưởng chăm sóc xe ô tô?
TTTĐ- Đánh cắp ý tưởng chương trình hiện nay là một hành vi thường thấy tại nhiều lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam. Nhiều người...