Tag

S.O.S văn hóa thần tượng quá trớn, lệch lạc và phản cảm

Tôi yêu Hà Nội 08/04/2016 06:11
aa
Dù, như một nhà nghiên cứu từng nói, người trẻ mới lớn “luôn được đặc quyền tạo nên sự ngạc nhiên, rắc rối bất tận”. Nhưng đến mức xúm xít hôn cái ghế mà thần tượng ngồi, thậm chí xin được “qua đêm” với bất cứ anh chàng nào chỉ để xin được vé đi xem thần tượng thì… đáng buồn lắm thay!

S.O.S văn hóa thần tượng quá trớn, lệch lạc và phản cảm

Dù, như một nhà nghiên cứu từng nói, người trẻ mới lớn “luôn được đặc quyền tạo nên sự ngạc nhiên, rắc rối bất tận”. Nhưng đến mức xúm xít hôn cái ghế mà thần tượng ngồi, thậm chí xin được “qua đêm” với bất cứ anh chàng nào chỉ để xin được vé đi xem thần tượng thì… đáng buồn lắm thay!

Nhìn cảnh các bạn trẻ rồng rắn vạ vật ở sân bay Nội Bài từ đêm hôm trước hay xếp hàng dài xô đẩy, giẫm đạp trong mưa gió quanh khu vực tòa nhà Lotte Center Hà Nội để đón thần tượng là nhóm nhạc nữ SNSD của Hàn Quốc hôm 2/9, một lần nữa, vấn đề văn hóa thần tượng trong giới trẻ Việt vốn từng “gây bão” dư luận một thời gian trước lại được dịp “nóng” lên.

Choáng với nghìn lẻ cách thần tượng của giới trẻ Việt

Đón Tết Độc lập năm nay, nhiều bạn trẻ Thủ đô, thay vì lựa chọn cách vui chơi lành mạnh, hữu ích hay tìm hiểu thêm về lịch sử, ý nghĩa của ngày đặc biệt của Đất nước lại chọn cách rồng rắn nhau lên sân bay Nội Bài từ …đêm hôm trước để chờ đợi thần tượng – nhóm nhạc nữ Hàn Quốc SNSD. Bất chấp trời mưa giông sập sùi, bất chấp cảnh màn trời chiếu đất, những người trẻ cứ ùn ùn kéo nhau đi như một đàn thiêu thân. Họ lại tiếp tục rồng rắn nhau, xô đẩy, chen lấn đến “bao vây” tòa nhà cao thứ hai ở Hà Nội để được ngắm nhìn thần tượng kính đen che kín mặt xuất hiện trong… một tích tắc. Nhóm nhạc không biểu diễn, chỉ giao lưu, chụp ảnh kỉ niệm với người hâm mộ trong vòng 15 phút. Mà cũng chỉ 100 “khách VIP” may mắn được dự buổi giao lưu chớp nhoáng. Tuy nhiên, tất cả những điều ấy chẳng hề hấn gì với các bạn trẻ đang hừng hực cơn sốt thần tượng kia.

Nhìn cơn sốt thần tượng của các bạn trẻ hôm 2/9 vừa qua lại nhắc nhớ đến nghìn lẻ cách thần tượng “không giống ai” của một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ Việt.

Đầu tiên là “cách” chạy bộ, thuê xe rượt đuổi theo thần tượng khi nhóm Super Junior của Hàng Quốc hoàn thành đêm diễn trong chương trình Đại nhạc hội Việt - Hàn (diễn ra vào tháng 3/2012) và trên đường từ khách sạn ra sân bay để về nước. Nhóm này đã bị rất đông fan Việt bám theo. Bất chấp việc xe đã di chuyển ra đến đoạn đường nơi có rất đông các phương tiện khác đang tham gia lưu thông, các fan hâm mộ quá khích vẫn không màng đến sự nguy hiểm của tính mạng, hò nhau chạy bộ đuổi theo khiến những người đi đường hốt hoảng.

Trong khi đó anh chàng công tử trong phim “Vườn sao băng” Kim Hyun Joong lại bị một phen hú hồn với kiểu hâm mộ của fan Việt khi sang Việt Nam quảng cáo cho nhãn hàng mỹ phẩm The Faceshop mà anh làm đại diện. Kim Hyun Joon đi đến đâu là tắc đường đến đó bởi rất nhiều fan đã tụ tập lại để chặn xe mong nhìn thấy thần tượng dù chỉ một lần. Có bạn nữ đã ngồi đợi rất lâu ở nơi mà Kim Hyun Joong sẽ xuất hiện với chú gấu bông đính nơ cẩn thận trên tay. Kim Hyun Joong vừa xuống xe cô bạn nhanh tay kéo thần tượng lại và ném gấu bông vào xe. Những người xung quanh thì sửng sốt, Kim Huyn Joong thì hốt hoảng.

S.O.S văn hóa thần tượng quá trớn, lệch lạc và phản cảm

Fan Việt dầm mưa đợinhóm nhạc nữ SNSD

Dường như việc thể hiện “đẳng cấp” hâm mộ bằng những bộ sưu tập khủng hay sở hữu những vật cá nhân của thần tượng đã “lỗi thời” ở Việt Nam. Với “văn hóa xì tin” hiện nay, “đẳng cấp” hâm mộ đã được “lên đời” ở cấp độ là phải được chạm vào thần tượng, quỳ lạy họ như thánh sống và thậm chí là săn lùng chiếc ghế thần tượng từng ngồi để ngưỡng mộ, hôn hít, xuýt xoa. Chúng ta hẳn còn nhớ “sự kiện” hôn ghế thần tượng gây “chấn động” dư luận hồi đầu năm 2012, khi Bi Rian đến Việt Nam trong chương trình giao lưu văn hóa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc. Khán giả Việt cực sốc khi một chuyên gia truyền hình nổi tiếng chứng kiến cảnh fan Việt hôn ghế Bi Rain ngồi và đã thông tin trên trang cá nhân.

Đáng buồn hơn nữa là câu chuyện “văn hóa thần tượng” của giới trẻ trong năm 2012 thậm chí còn không dừng lại ở chuyện “hôn ghế thần tượng”. Giữa năm 2012, một cô học sinh lớp 11 tuyên bố “xanh rờn” (được phóng viên ghi lại và đăng tải trên mạng) rằng: sẵn sàng hiến thân cho bất cứ ai để được chiếc vé vào xem ban nhạc thần tượng Super Junior.

Đã không còn “quá trớn”

Một nhà nghiên cứu trẻ từng nói, “Người trẻ mới lớn– đặc biệt là thiếu nữ – khác người già cố chấp cơ bản ở chỗ, luôn được đặc quyền tạo nên sự ngạc nhiên, rắc rối bất tận”. Vâng, người trẻ thì luôn có cái quyền được “tạo nên sự ngạc nhiên, rắc rối bất tận”. Trong câu chuyện thần tượng của giới trẻ, người lớn có thể “tặc lưỡi” cảm thông với những “trò” khóc lóc, ngất xỉu, xếp hàng cả ngày dài chờ đợi, mạnh tay chi hết tiền ăn sáng cả năm để sở hữu tấm vé chiêm ngưỡng thần tượng… Tuy nhiên, đến mức hôn ghế, quỳ lạy thần tượng, bán rẻ bản thân, cả về nhân phẩm và thể xác chỉ vì thần tượng của một số bạn trẻ Việt từng làm thì thật khó để “đồng cảm”.

Các bạn trẻ hãy cứ yêu quý và hâm mộ thần tượng nào đó nếu thần tượng giúp họ có động lực vươn lên trong cuộc sống. Các bạn có thể nhịn ăn xếp hàng mua vé, có thể chen lấn xin chữ kí, có thể làm mình làm mẩy với cha mẹ để xin được tiền mua chiếc vé cắt cổ, có thể nhuộm tóc xanh, tô môi tím và mặc áo khoác giữa mùa hè nhiệt đới “cho giống thần tượng”... Nhưng, tuyên bố xin “qua đêm” với bất cứ ai để đổi vé xem thần tượng biểu diễn thì…trò lố đã lên tới đỉnh điểm.

Một tin đáng mừng, thời gian qua, xã hội đã được chứng kiến những câu chuyện “thần tượng” của giới trẻ rất đẹp và cảm động. Không chỉ ảnh hưởng sâu đậm trong nước, thế giới cũng phải cảm động về câu chuyện hàng ngàn học sinh, sinh viên, các bạn đoàn viên thanh niên đã dầm nắng đẫm mồ hôi và cả những giọt nước mắt để hướng dẫn, giúp đỡ hàng triệu người dân xếp hàng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chứng kiến câu chuyện cảm động ấy, người ta hiểu, vị Đại tướng huyền thoại đã và sẽ mãi là một thần tượng đẹp trong lòng những thế hệ trẻ Việt Nam.

Cùng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, GS Ngô Bảo Châu từ lâu cũng đã trở thành “thần tượng” đẹp trong lòng các bạn trẻ Việt. Những buối nói chuyện của vị giáo sư tài năng và thiết tha cống hiến cho đất nước, cho thế hệ trẻ này trong mấy năm qua chưa bao giờ hết “nóng”. Từng nhiều lần chứng kiến các bạn trẻ kiên nhẫn xếp hàng một cách trật tự, chờ đợi được có một chỗ…đứng để nghe giáo sư toán học này nói chuyện, người viết rất tin vào “văn hóa thần tượng” rất đẹp trong một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ.

Hoàng Hương

Tin liên quan

Đọc thêm

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ Tôi yêu Hà Nội

Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ

TTTĐ - Chia sẻ với báo giới về chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa”, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phó trưởng Ban chỉ đạo chương trình cho biết: “Hoạt động này nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng. Đồng thời, qua sự kiện nhằm giáo dục di sản, truyền thống lịch sử, văn hoá cho người trẻ…”.
Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023 Tôi yêu Hà Nội

Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023

TTTĐ - Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đồng thời, đó cũng là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta.
“Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

“Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô

TTTĐ - Nhận được những bông hoa tươi thắm và món quà của Thành đoàn Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội dành tặng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), các chị, em công nhân môi trường phấn khởi lắm.
Xem thêm