Tag
Thu hút đầu tư FDI tại Hải Phòng

Sự bứt phá ngoạn mục trong thực hiện mục tiêu kép

Kinh tế 05/10/2021 16:00
aa
TTTĐ - Đến hết tháng 9/2021, thu hút đầu tư FDI tại Hải Phòng đã đạt 2.927,75 triệu USD, gấp 3,52 lần so với cùng kỳ năm 2020, đạt 117,11% kế hoạch 2021. Đây là tin rất vui vừa được phát đi từ Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng, trong khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, kéo dài. Mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển sản xuất của Hải Phòng đã thành công ngoạn mục.
Sự bứt phá ngoạn mục trong thực hiện mục tiêu kép
Cảng Green Port của VICONSHIP Hải Phòng
“Tuần trăng mật” 60 ngày của cặp đôi tình nguyện chống dịch tại TP HCM “Hải quan Hải Phòng phát huy tư duy nhìn nhận doanh nghiệp là đối tác đồng hành” Hải Phòng: Khai mạc Tuần lễ đổi mới sáng tạo và Ngày hội khởi nghiệp Thu hút đầu tư FDI tại Hải Phòng, kỳ vọng đón “đại bàng”

Chủ động phòng dịch, hỗ trợ sản xuất

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế (BQLKKT) Hải Phòng: “Thành quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố. BQLKKT Hải Phòng đã tập trung vào cuộc, phản ứng nhanh, xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong giai đoạn hiện nay và thực hiện hiệu quả mục tiêu “quyết liệt phòng chống dịch, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT); Hỗ trợ ổn định sản xuất kinh doanh (SXKD) cho DN”.

Hải Phòng hiện có 12 khu kinh tế và khu công nghiệp, hơn 5.000 chuyên gia và khoảng trên 177 nghìn người lao động (NLĐ) đang làm việc tại các đơn vị DN trong KKT, KCN.

Doanh thu và lượng hàng hóa xuất khẩu của các KKT, KCN chiếm tỷ trọng 75% tỷ trọng xuất khẩu của Hải Phòng. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch, duy trì sản xuất trong các KKT, KCN trở thành pháo đài vững chắc trước nguy cơ dịch bệnh, sẽ góp phần tăng thu ngân sách nhà nước mở rộng thị trường tăng lượng hàng hóa qua Cảng nâng cao sức cạnh tranh khả năng hội nhập quốc tế của Hải Phòng.

Sự bứt phá ngoạn mục trong thực hiện mục tiêu kép
Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng

BQLKKT Hải Phòng đã chỉ đạo, hướng dẫn các DN xây dựng phương án 3 tại chỗ “sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ”. Mỗi DN, chủ động mua sắm, dự trữ nhu yếu phẩm, trang thiết bị cần thiết đảm bảo ổn định SXKD, không để đứt gãy sản xuất trong trường hợp phát sinh ca bệnh tại DN.

Đồng thời, Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thí điểm diễn tập phương án 3 tại chỗ tại Công ty thép cao cấp Việt Nhật (KCN Nam Cầu Kiền), Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (KCN VSIP Hải Phòng), phương án 2 tại chỗ (1 cung đường, 2 điểm đến) tại Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng (KCN Tràng Duệ).

Ban Quản lý đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 hai đợt cho gần 2.300 chuyên gia, nhân sự cao cấp làm việc trong KCN, KKT; Phối hợp với các cơ sở y tế đặt các trạm test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm tại các KCN; Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 hai mũi cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Ban Quản lý.

Để phòng chống dịch hiệu quả, Ban Quản lý tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 tại DN, với yêu cầu các DN luôn chủ động “nâng cao một bước, đi trước một bước”; Kịp thời chỉ đạo, thực hiện các biện pháp đồng bộ, hiệu quả, phản ứng nhanh khi có tình huống phức tạp phát sinh, giữ vững an toàn phòng chống dịch tại KCN, KKT. Chủ động, tích cực phối hợp công tác với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan, chỉ đạo hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các DN, dự án, nhà thầu trong KCN, KKT thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đến nay chưa phát sinh trường hợp lây lan dịch bệnh trong KCN, KKT.

Đến nay Hải Phòng vẫn cơ bản giữ vững an toàn KKT, KCN trên địa bàn. Hầu như 100% số DN đều duy trì hoạt động SXKD ổn định tạo ra giá trị cho đơn vị và việc làm cho NLĐ đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế thành phố, nhận được sự đánh giá cao của các nhà đầu tư.

Ông Ko Tae Yeon, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Heesung Enectronics Việt Nam cho biết: “ Hiện tại chúng tôi vẫn đang sản xuất kinh doanh bình thường, vì KCN Tràng Duệ kiểm soát Covid-19 rất hiệu quả. Thời gian tới đây chúng tôi mong thành phố triển khai tiêm vắc xin cho 100% công nhân để đảm bảo an toàn hơn trước dịch Covid-19. Chúng tôi cũng hoàn toàn tin tưởng chính quyền thành phố Hải phòng sẽ thực hiện việc đó trong thời gian sớm nhất và nhanh nhất”.

Còn theo ông Tu Peng Yang Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện khí Wolong Việt Nam nhận định: “Hải phòng là địa phương có thể đầu tư lâu dài và chúng tôi hi vọng Công ty chúng tôi cùng với thành phố sẽ phát triển”.

9 tháng thu hút gần 3 tỷ vốn đầu tư FDI

Từ đầu năm đến nay Hải Phòng đã thu hút 25 dự án FDI cấp mới với số vốn 304 triệu USD, 40 dự án điều chỉnh tăng vốn với số vốn tăng thêm là 2,479 tỷ USD. Doanh thu của các DN tại các khu KKT, KCN trên địa bàn thành phố 7 tháng đầu năm đạt 10,3 tỷ USD tăng 19% so với cùng kỳ năm 2020.

Sự bứt phá ngoạn mục trong thực hiện mục tiêu kép
Hoạt động XNK hàng hóa các cảng biển Hải Phòng rất nhộn nhịp từ đầu năm đến nay

Tính chung cho cả 8 tháng năm 2021 thì con số này ước đạt trên 12,7 tỷ USD tương ứng với khoảng 79% Kế hoạch. Các DN trong KCN có những đóng góp đáng kể và sản lượng hàng hóa xuất khẩu của thành phố với giá trị trên 11 tỷ USD tăng 15% so với cùng kỳ và nộp ngân sách Nhà nước trên 500 triệu USD, đạt 128% kế hoạch.

Giữ vững được hoạt động sản xuất kinh doanh cũng đồng nghĩa với việc duy trì được việc làm cho NLĐ. Hiện tổng số lao động đang làm việc tại các KCN, KKT trên địa bàn thành phố là hơn 177 nghìn người, trong đó có trên 5.000 chuyên gia nước ngoài.

Có được thành quả trên là việc triển khai khẩn trương quyết liệt và hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch tại KKT, KCN, với phương châm “chủ động nâng cao một bước, đi trước một bước” sẵn sàng các phương án kịch bản ứng phó với đại dịch, bảo vệ sức khỏe, an toàn cho NLĐ và sự ổn định trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Đây cũng là kết quả của sự chuyển động mạnh mẽ từ tư duy đến hành động, hiện thực hóa các cam kết mạnh mẽ của thành phố trong việc nâng cao sức hấp dẫn của môi trường đầu tư kinh doanh, để thu hút các DN trong và ngoài nước.

Quyết tâm của thành phố trong 5 năm liên tục là thực hiện chủ đề cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi hơn với nhiều cơ chế khuyến khích có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; Gia tăng kênh tiếp xúc đối thoại giữa các doanh nghiệp nhà đầu tư với thành phố trong việc cải thiện thủ tục hành chính rút gọn, bảo đảm công khai minh bạch theo ba hướng “Giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí” trong bối cảnh dịch Covid-19.

Sự bứt phá ngoạn mục trong thực hiện mục tiêu kép
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án LG Display Việt Nam

Ngày 31/8/2021, tại Công ty TNHH LG Display Việt Nam (Hải phòng), BQLKKT Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho DN đầu tư thêm 1,4 tỷ USD, nâng tổng số vốn đầu tư tại Hải Phòng lên 4,65 tỷ USD. DN này trở thành dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Hải Phòng. Dự kiến mỗi năm doanh thu xuất khẩu của DN sẽ tăng thêm khoảng 6,5 tỷ USD và đóng góp thêm vào ngân sách khoảng 25 triệu USD, tạo thêm việc làm cho 10.000 lao động.

Đáng nói là thủ tục điều chỉnh tăng vốn đầu tư dự án lần này được thực hiện và hoàn tất chỉ trong thời gian 3 ngày. Một dấu mốc kỷ lục mới về thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho một dự án có giá trị lớn.

Điều này một lần nữa cho thấy chủ trương và quyết tâm của thành phố và các ban ngành chức năng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư triển khai và mở rộng dự án tại Hải Phòng.

Mục tiêu thu hút từ 2,5 đến 3 tỷ USD vốn FDI trong năm 2021 đã hoàn thành vượt mức kế hoạch ngay trong 9 tháng năm 2021. Như vậy, mục tiêu thu hút FDI từ 12,5 đến 15 tỷ USD trong giai đoạn 2021 - 2025 của Hải Phòng sẽ không còn là việc khó. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16 cũng đề ra định hướng ưu tiên thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư tập trung 3 trụ cột kinh tế là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển logistic thương mại du lịch thực hiện kế hoạch 76 của Ban Thường vụ Thành ủy trong giai đoạn 2021 - 2025 thành phố dự kiến sẽ triển khai xây dựng 15 khu công nghiệp mới với tổng diện tích trên 6.200ha.

Sự bứt phá ngoạn mục trong thực hiện mục tiêu kép
Kho hàng hóa của VICONSHIP

Trong đó có 6 khu công nghiệp đang tập trung triển khai các thủ tục thành lập mới với tổng diện tích 2.758ha. 9 dự án đang hoàn thiện các quy trình thủ tục để triển khai với tổng diện tích 3.466ha. Để đạt được chỉ tiêu kế hoạch được bảo đảm nhiệm vụ kép vừa phòng chiến dịch vừa phát triển sản xuất kinh doanh tại các DN trong KCN và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng minh bạch, hiệu quả phát huy tầm quan trọng và vai trò của BQLKKT Hải Phòng là chỗ dựa cho DN, cho các nhà đầu tư là yêu cầu đặt ra.

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng thu hút FDI của Thành phố vẫn không bị gián đoạn và tiếp tục có sự tăng trưởng với những dự án có giá trị đến từ các tập đoàn kinh tế lớn phù hợp với định hướng phát triển 3 trụ cột kinh tế thành phố. Tổng vốn FDI thành phố thu hút được trong 9 tháng đầu năm đạt gần 3 tỷ USD. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy triển vọng khả quan trong lĩnh vực thu hút đầu tư của Thành phố đạt mục tiêu kế hoạch đề ra cho năm 2021 và những năm tiếp theo; Đồng thời tiếp tục khẳng định Hải Phòng là điểm đến hấp dẫn chiến lược trên bản đồ đầu tư của khu vực và toàn cầu.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm