Tag

Sự sống hồi sinh nhờ tấm thẻ Bảo hiểm y tế

Kinh tế 13/05/2019 10:26
aa
TTTĐ - Trong lúc nấu cơm bữa tối, Phan Anh Tuấn (17 tuổi, ở Hương Sơn, Hà Tĩnh) không may bị bỏng nặng do nổ bình gas. Vết bỏng của Tuấn khá sâu và rộng, cùng với việc thẻ BHYT bị hết hạn, gia cảnh lại khó khăn nên việc điều trị cho Tuấn gặp rất nhiều trở ngại. Rất may nhờ có sự giúp đỡ của các tổ chức thiện nguyện, thông tin về trường hợp của Tuấn đã được BHXH Việt Nam tiếp nhận và hướng dẫn thực hiện các thủ tục để được hưởng quyền lợi BHYT.

Sự sống hồi sinh nhờ tấm thẻ Bảo hiểm y tế

Nhờ có tấm thẻ BHYT nên chi phí điều trị không còn là gánh nặng đối với gia đình em Phan Văn Tuấn

Bài liên quan

BHXH Việt Nam: Khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH”

BHXH Hà Nội: Chuyển đổi Cổng giao dịch điện tử từ ngày 1/5

Tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT, BHTN cho phóng viên chuyên trách

Tăng cường công tác phối hợp giữa BHXH Việt Nam với các cơ quan báo chí

Tai nạn bất ngờ

Chúng tôi gặp chị Trần Thị Hợi, 45 tuổi (mẹ của Tuấn) trong lúc chị đang chăm con bị bỏng nặng tại Viện Bỏng Quốc gia (Hà Đông, Hà Nội). Mặc dù con trai chị đã được điều trị qua cơn nguy kịch, bệnh tình diễn tiến tốt nhưng nét mặt của người mẹ quanh năm lam lũ vẫn hiện rõ nét u buồn.

Kể về ngày Tuấn không may bị bỏng, chị Hợi nói: "Do điều kiện gia đình khó khăn nên vợ chồng tôi đi làm xa tận Khánh Hòa, mỗi năm chỉ về quê 1-2 lần, con cái gửi hết ông bà ngoại chăm sóc. Tôi vẫn nhớ hôm nhận tin con bị bỏng là ngày 7/1, qua điện thoại tôi nghe gia đình nói con trai cả Phan Anh Tuấn bị bỏng rất nặng do nổ bình gas khi đang nấu ăn. Cháu được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện huyện Hương Sơn. Tiên lượng tình hình xấu, các bác sỹ sơ cứu cho cháu rồi chuyển gấp lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Lúc đó tôi vô cùng bàng hoàng, lo lắng và nhanh chóng liên hệ với nhà ga để mua vé tàu về quê ngay trong đêm hôm đó.

"Trong lúc ngồi chờ tàu, tôi lại nhận được điện thoại của gia đình báo tin tình trạng con trở nặng, tiên lượng xấu và đã được các bác sĩ chuyển ra Viện Bỏng Quốc gia, tôi cùng chồng lại quay ra nhà ga xin lại trả vé tàu rồi chạy thẳng ra sân bay Cam Ranh để mua vé máy bay ra Hà Nội. Lúc xuống sân bay là khoảng 1 giờ sáng, vợ chồng tôi lại bắt xe về thẳng bệnh viện. Khoảnh khắc nhìn thấy con bị quấn bông băng trắng toát toàn thân, chân tôi như khuỵu xuống, tai cũng ù đi khi nghe bác sỹ nói tình trạng của cháu rất nặng và chi phí điều trị có thể lên tới hàng trăm triệu đồng", chị Hợi nói.

Thấy tình trạng bệnh của con quá nặng, chi phí điều trị lại khá cao mà thẻ BHYT của Tuấn đã hết hạn sử dụng nên gia đình chị Hợi không khỏi lo lắng. Nhận thấy gia cảnh của Tuấn rất khó khăn nên các y, bác sĩ trong viện đã liên hệ với nhiều tổ chức thiện nguyện nhờ giúp đỡ và kêu gọi ủng hộ qua các diễn đàn mạng xã hội. Cũng chính từ các diễn đàn đó, thông tin về trường hợp của Tuấn đã được BHXH Việt Nam tiếp nhận. Ngay sau đó, BHXH Việt Nam đã kết nối với gia đình chị Hợi để có thêm thông tin, đồng thời chỉ đạo BHXH tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra sự việc và có phương án hỗ trợ.

"Qua tìm hiểu, được biết, năm 2018, gia đình chị Hợi thuộc hộ cận nghèo, cháu Tuấn được cấp thẻ BHYT của đối tượng cận nghèo, mã số CN3424221380675, có giá trị sử dụng từ ngày 9/5/2018. Do tại thời điểm cháu Tuấn bị tai nạn chưa có kết quả rà soát hộ nghèo và cận nghèo năm 2019 nên chưa biết gia đình có còn trong đối tượng được hỗ trợ mua thẻ BHYT tiếp không... Kiểm tra trên hệ thống phần mềm, thấy bản thân cháu Tuấn đã có thời gian tham gia BHYT liên tục nhiều năm (đối tượng học sinh, cận nghèo), BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện các thủ tục gia hạn thẻ cho cháu Tuấn trên hệ thống ngay trong tối 10/1. Sáng 11/1/2019, BHXH tỉnh đã trao thẻ BHYT của cháu Tuấn cho gia đình chị Hợi để thực hiện các thủ tục cho cháu được hưởng quyền lợi BHYT tại Bệnh viện. Đồng thời BHXH tỉnh Hà Tĩnh cũng gửi tới gia đình một suất quà, chia sẻ những khó khăn của gia đình trong điều trị cho cháu Tuấn", đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Hồi sinh sự sống

Sau một thời gian điều trị tại Viện Bỏng quốc gia, với sự nỗ lực, tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ, sự tận tình chăm sóc của gia đình và sự quan tâm của rất nhiều anh chị em, bè bạn, năng lượng sống của chàng trai 17 tuổi đã chiến thắng, Tuấn đã dần dần hồi phục, vượt qua ranh giới nguy hiểm đến tính mạng. Chị Hợi cho biết, chi phí điều trị của Tuấn trong những ngày nằm viện lên tới hàng trăm triệu đồng, nếu không có sự đồng hành của tấm thẻ BHYT, có lẽ gia đình chị đã kiệt quệ vì không thể gánh nổi ngần đấy chi phí.

Sức khỏe của Tuấn tiến triển ngày càng rõ rệt, các vùng da bị bỏng của Tuấn đã tái tạo và phục hồi rất tốt. Sau khi ra viện, Tuấn đã chuyển vào Khánh Hòa sống cùng bố mẹ để vợ chồng chị Hợi tiện chăm sóc con sau điều trị.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hợi nghẹn ngào xúc động nói: "Tôi rất cảm động trước sự tận tâm, trách nhiệm của các y bác sĩ của Viện Bỏng Quốc gia đã cứu chữa cho con trai tôi. Đặc biệt, tôi rất cảm kích trước sự nhiệt tình, trách nhiệm của các đồng chí, cán bộ, lãnh đạo BHXH Việt Nam nói chung và cán bộ BHXH tỉnh Hà Tĩnh nói riêng. Nếu không có sự vào cuộc kịp thời, nhanh chóng của cơ quan BHXH, có lẽ, con trai tôi đã không nhận được sự điều trị tốt nhất vì hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Qua trường hợp của gia đình tôi, tôi cũng hi vọng các gia đình cần quan tâm đến việc tham gia BHYT, tìm hiểu về thủ tục tham gia và gia hạn thẻ đúng quy định để được hưởng quyền lợi khi rủi ro, tránh gặp phải tình huống như gia đình tôi".

Những tưởng, các thông tin đăng tải trên diễn đàn mạng xã hội ít khi được các cơ quan nhà nước quan tâm nhưng BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý thông tin trên tinh thần bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người dân. Dù sự việc xảy ra là do sơ suất từ phía gia đình, chưa quan tâm đầy đủ đến việc gia hạn thẻ BHYT để được bảo đảm quyền lợi nhưng khi có thông tin và kiểm tra trên hồ sơ, phía cơ quan BHXH tỉnh đã rất chủ động gia hạn thẻ BHYT cho bệnh nhân. Qua đó cho thấy, BHYT chính là chính sách an sinh quan trọng của nhà nước, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Nông thôn mới

Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa”

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Hưởng ứng các phong trào sức trẻ xây dựng Nông thôn mới, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã xung kích đi đầu, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Xem thêm