Tag

Sự thật về việc truy thu 148,1 tỷ đồng thuế tại Nguyễn Kim

Kinh tế 23/07/2018 10:09
aa
TTTĐ- Vụ việc Nguyễn Kim bị truy thu 148,1 tỷ đồng tiền thuế đã gây “chấn động” khá lớn trong dư luận những ngày qua. Tuy nhiên, theo phân tích của nhiều chuyên gia và các đơn vị quản lý, Nguyễn Kim không trốn thuế như nhiều thông tin đã quy kết.

Sự thật về việc truy thu 148,1 tỷ đồng thuế tại Nguyễn Kim

Siêu thị Nguyễn Kim tại TP HCM

Nhiều ngày qua, thông tin Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim (Nguyễn Kim) bị truy thu 148,1 tỷ đồng tiền thuế đã lan truyền rất nhanh chóng. Nhiều ý kiến, thông tin trái chiều về vụ việc được đưa ra gây hoang mang dư luận. Có nhiều nhận định cho rằng, Nguyễn Kim trốn thuế nhiều năm nên bị truy thu thuế. Tuy nhiên, cũng có nhiều quan điểm trái chiều khi cho rằng, một doanh nghiệp lớn như Nguyễn Kim không thể có chuyện biết sai nhưng vẫn làm…

Câu hỏi đặt ra lúc này, Nguyễn Kim có trốn thuế?. Để có câu trả lời chính xác nhất, phóng viên đã liên hệ làm việc với các bên trực tiếp liên quan trong vụ việc. Qua trao đổi, ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục thuế TP HCM khẳng định, Nguyễn Kim hiểu không đúng về Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) chứ không phải cố tình trốn thuế.

Nguyen Kim 1
Nguyen Kim 2

Cụ thể, theo phân tích từ ông Bình, nếu có một nguồn thu nhập người lao động có thể ủy quyền cho công ty đứng ra kê khai khấu trừ thuế tại nguồn và nộp cho cơ quan thuế. Khi khấu trừ tại nguồn, chỉ một số khoản được miễn thuế và không phải kê khai. Còn Nguyễn Kim đã kê khai sai những khoản mục thực tế là phải chịu thuế thành không chịu thuế.

Theo đó, kết quả kiểm tra cho thấy, tại Nguyễn Kim với chức danh Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc thực nhận khoảng 300 triệu đồng mỗi tháng. Trưởng bộ phận thực nhận 50 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, thực tế Nguyễn Kim chỉ khai thuế với mức lương cơ bản ở chức danh Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc là 30 triệu và Trưởng bộ phận là 12 triệu. Số tiền chênh lệch 270 triệu đồng và 38 triệu đồng sẽ được chuyển thành lương tăng ca.

Như vậy có thể thấy, Nguyễn Kim đã lấy mức lương thấp hơn để làm cơ sở tính thuế thu nhập. Phần còn lại phân bổ vào các khoản mục khác như tiền tăng ca, tiền tăng giờ làm. Không chỉ có lương mà các khoản tiền thưởng hàng quý, hàng năm cũng được Nguyễn Kim thực hiện theo cách tương tự. Lương tăng ca thì chỉ nộp thuế bằng giờ làm việc bình thường, phần chênh lệch sẽ được miễn thuế.

Tuy nhiên, trên thực tế, Nguyễn Kim vẫn thể hiện toàn bộ thu nhập chi trả cho nhân viên trên sổ sách kế toán chứ không có hành vi che giấu, giả mạo hay để ngoài sổ sách cho nên không thể kết luận doanh nghiệp này trốn thuế. Cục Thuế TP HCM cho rằng, nếu Nguyễn Kim cố tình trốn thuế thì các con số thu nhập, họ phải để nằm ngoài, hoặc có hai sổ sách. Trong vụ việc này, họ không hiểu đúng Luật Thuế TNCN nên Cục Thuế TP HCM chỉ tiến hành truy thu số thuế thiếu và các khoản phạt chứ không xử lý về tội trốn thuế.

Ông Bình cho rằng, chiếu theo các quy định hiện hành của pháp luật thì hành vi của Nguyễn Kim không vi phạm điều nào để kết luận doanh nghiệp này trốn thuế hay buộc phải có mức xử lý cao hơn trong vụ việc này. “Nguyễn Kim đang xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính về quyết định truy thu. Nếu hai cơ quan này có ý kiến khác, Cục Thuế TP HCM sẽ xem xét lại”, ông Bình cho biết thêm.

Về phần mình, đại diện Nguyễn Kim cũng khẳng định việc Nguyễn Kim bị Cục thuế TP HCM truy thu và xử phạt hơn 148 tỷ đồng chỉ là xử phạt vi phạm hành chính chứ không phải là hành vi trốn thuế như nhiều người lầm tưởng. Đồng thời vị đại diện này cũng bày tỏ quan ngại về những thông tin sai lệch và hiểu lầm từ dư luận suốt thời gian qua.

“Các thông tin này đã gây ra sự hiểu lầm và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Nguyễn Kim, gây tâm lý hoang mang cho 7.000 lao động đang làm việc tại Nguyễn Kim cũng như các cổ đông, khách hàng... Bản thân Nguyễn Kim ủng hộ việc lên án, vạch trần các doanh ngiệp làm ăn phi pháp, trốn thuế nhưng những hành vi cố tình bêu xấu, suy diễn sai sự thật để vùi dập, phá hỏng hình ảnh, thương hiệu của Nguyễn Kim trong thời gian qua lại là chiêu trò phá hoại, chơi xấu, cạnh tranh không lành mạnh”, đại diện Nguyễn Kim bày tỏ.

Được biết, thời điểm hiện tại, Nguyễn Kim đã nộp đủ 148,1 tỷ đồng tiền truy thu và phạt cho Cục Thuế TP HCM để đảm bảo hoạt động của mình trong khi chờ quyết định của Tổng cục Thuế.

“Việc nộp tiền không phải do Nguyễn Kim chấp nhận tội danh trốn thuế như nhiều nguồn tin sai lệch quy kết. Đây là hành động thể hiện Nguyễn Kim luôn chấp hành đúng và thượng tôn pháp luật trong khi chờ đợi quyết định giải quyết của Tổng Cục Thuế”, đại diện Nguyễn Kim giải thích.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm