Tag

Sự thực về mỹ phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh của “hotmom” Hằng Túi

Bạn đọc 02/08/2019 09:45
aa
TTTĐ - Trong phiếu công bố số 4528/19/CBMP- HN của Sở Y tế Hà Nội, sản phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh là viên mỹ phẩm dùng vệ sinh ngoài da. Tuy nhiên, trên bao bì, hướng dẫn sử dụng và website của Công ty cổ phần Sam-Natural Việt Nam lại hướng dẫn sản phẩm dùng để đặt vào bên trong vùng kín như thuốc phụ khoa.

Sự thực về mỹ phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh của “hotmom” Hằng Túi

Bài liên quan

Vì sao sự kiện ra mắt thương hiệu của “hotmom” Hằng Túi bị kiểm tra đột xuất?

Quản lý thị trường Hà Nội bất ngờ kiểm tra sự kiện có dàn sao "Về nhà đi con"

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin về việc Quản lý thị trường Hà Nội bất ngờ kiểm tra sự kiện ra mắt thương hiệu SAM Natural ngày 28/7, tại khách sạn 5 sao JW Marriott Hà Nội của Công ty cổ phần Sam-Natural (địa chỉ 107A Bùi Thị Xuân, Phường Bùi Thị Xuân, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, giám đốc là bà Nguyễn Thị Bích Hằng - hay được nhiều người gọi là "hotmom" Hằng Túi).

Tại buổi kiểm tra
Tại buổi kiểm tra "hotmom" Hằng Túi xuất trình đầy đủ giấy công bố của các sản phẩm. Tuy nhiên cần xem xét nội dung của phiếu công bố và sản phẩm đưa ra thị trường có đồng nhất thông tin với nhau hay không?

Tại buổi kiểm tra “hotmom” Hằng Túi đã xuất trình cho đoàn kiểm tra các giấy tờ gồm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cùng một loạt phiếu công bố sản phẩm liên quan đến các sản phẩm trưng bày ở sự kiện. Bà Hằng cũng xuất trình giấy xác nhận nội dung quảng cáo 5 sản phẩm, còn khoảng 13 sản phẩm khác bà Hằng xin đặc lịch hẹn vào 14h ngày 5/8 sẽ cung cấp thêm cho tổ công tác.

Đến nay mặc dù phía Quản lý thị trường vẫn chưa có công bố kết quả kiểm tra nhưng qua tìm hiểu về sản phẩm này của Công ty cổ phần Sam-Natural Việt Nam, phóng viên phát hiện có điểm bất thường.

Cụ thể, đối với sản phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh được Sở Y tế Hà Nội xác nhận công bố số 4528/19/CBMP- HN thì sản phẩm này chỉ là "mỹ phẩm".

Sự thật về sản phẩm phụ khoa Mộc Linh của “hotmom” Hằng Túi.
Sự thật về sản phẩm phụ khoa Mộc Linh của “hotmom” Hằng Túi.

Tuy nhiên, mỹ phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh đang được bán tràn lan trên thị trường với giá 350 nghìn đồng và được quảng cáo như là thuốc chữa bệnh phụ khoa(?).

Để "tận mục sở thị" sản phẩm mỹ phẩm nhưng lại được quảng cáo có tác dụng như thuốc. Phóng viên đã tìm mua và có trong tay sản phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh.

Quan sát thấy bên ngoài vỏ hộp có nhiều thông tin như: Kén đặt phụ khoa, se khít, làm hồng, cân bằng PH ngừa viêm nhiễm.

Đặc biệt khi bóc sản phẩm thì nội dung bên trong tờ hướng dẫn sử dụng lại hoàn toàn khác so với giấy công bố sản phẩm.

Nếu như phần mục đích sử dụng được ghi trong phiếu công bố là: Giúp làm sạch, kháng khuẩn khử mùi hôi cho da vùng kín khô thoáng hơn, mang lại cảm giác tự tin, thoải mái sau khi sử dụng... thì tại phần thực tế sản phẩm lại được “thổi phồng” về công dụng, cách thức sử dụng như: Làm sạch cổ tử cung, hỗ trợ tái tạo thành âm đạo và se khít tái tạo niêm mạc tử cung. Phòng ngừa các vấn đề viêm nhiễm, nấm, ngứa phụ khoa, tắc kinh, rong kinh. Hỗ trợ giảm tình trạng hiếm muộn do viêm, cân bằng độ pH, tăng tiết dịch, nuôi dưỡng trẻ hóa, làm hồng và thắt chặt âm đạo.

Sản phẩm này chỉ được công bố là mỹ phẩm rửa ngoài cơ quan sinh dục, cần cẩn trọng khi đưa vào bên trong cơ thể.
Sản phẩm này chỉ được công bố là mỹ phẩm rửa ngoài cơ quan sinh dục, cần cẩn trọng khi đưa vào bên trong cơ thể.

Trao đổi với phóng viên về công dụng của sản phẩm này, chị Quỳnh, một dược sĩ đang công tác tại Dược phẩm Trung Ương cho biết:

“Để đặt vào bên trong vùng kín thì phải là thuốc, nếu là mỹ phẩm, người dùng không nên đặt vì sẽ gây nguy cơ viêm nhiễm, thậm chí còn gây vô sinh nếu sử dụng sai cách”.

Bên trong sản phẩm là 5 viên dạng kén được hướng dẫn là đặt bên trong âm đạo
Bên trong sản phẩm là 5 viên dạng kén được hướng dẫn là đặt bên trong âm đạo

Tham vấn thêm ý kiến về việc tự ý sử dụng các dạng viên đặt chưa qua lâm sàng sẽ nguy hiểm như thế nào thì bác sỹ N.H.K (Bác sỹ tại bệnh viện phụ sản Thái Bình) cho biết:

"Viên đặt phụ khoa chỉ dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ. Tức khi nghi ngờ bị bệnh phụ khoa, không nên tự chữa trị mà nên đến bác sĩ khám. Bác sĩ sau thăm khám, xác định nguyên nhân bệnh, chỉ định dùng thuốc đặt âm đạo, khi đó mới mua thuốc về dùng và dùng đúng liều. Đặc biệt, không giảm bớt cũng như không kéo dài thời gian đặt thuốc (thông thường, bác sĩ phụ khoa chỉ định đặt thuốc trong thời gian khoảng 7 - 10 ngày). Nếu sản phẩm chỉ là mỹ phẩm thì không được đặt vào bên trong âm đạo, như vậy sẽ rất nguy hiểm, về góc độ y khoa thì không có sản phẩm nào làm se khít và hồng được vùng kín, chính vì vậy chị em phụ nữ cần phải tỉnh táo trước những lời quảng cáo thổi phồng sự thật."

Phần giới thiệu công dụng và cách dùng của Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh trên website của công ty Sam - Natural
Phần giới thiệu công dụng và cách dùng của Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh trên website của công ty Sam - Natural

Theo quy định tại khoản 1, điều 2, thông tư Quy định về quản lý mỹ phẩm số 06/2011/TT-BYT, đã quy định rõ: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và các cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô đưa thông tin về nghi vấn có sự bất nhất giữa phiếu công bố với sản phẩm đưa ra thị trường thì lập tức phần giới thiệu về Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh trên website samnatural.vn không còn truy cập được nữa
Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô đưa thông tin về nghi vấn có sự bất nhất giữa phiếu công bố với sản phẩm đưa ra thị trường thì lập tức phần giới thiệu về Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh trên website samnatural.vn không còn truy cập được nữa

Trên thực tế, “Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh” chỉ được chấp nhận việc công bố sản phẩm là mỹ phẩm nhưng trong các thông tin đăng trên website, facebook của công ty và thậm chí là trên bao bì sản phẩm, Công ty Cổ phần Sam-Natural lại quảng cáo sản phẩm này như thuốc, có tác dụng "thần kỳ" với nhiều bệnh phụ khoa và kiêm luôn công năng làm đẹp.

Đề nghị Thanh tta Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý các dấu hiệu sai phạm nêu trên để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

Hằng túi hướng dẫn sử dụng sản phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh sai so với phiếu công bố rất nhiều

Theo khoản 1đ, Điều 45, Thông tư số: 06/2011/TT-BYT của Bộ Y Tế quy định về Quản lý mỹ phẩm ghi rõ: Mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành và thu hồi khi xảy ra một trong các tr­ường hợp sau: Mỹ phẩm l­ưu thông có nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm của Thông t­ư này, tùy mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi”.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm