Tag

Sức sống của đề tài giáo dục truyền thống đến thế hệ trẻ qua bộ ấn phẩm “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam”

Văn hóa 27/03/2021 05:40
aa
TTTĐ - Có rất nhiều hình thức để giáo dục truyền thống đến thế hệ tuổi trẻ hôm nay, giúp họ nhìn lại tấm gương các thế hệ đi trước, phấn đấu và noi theo, mang bản lĩnh và sức trẻ cống hiến cho non sông, đất nước. “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam” vừa được NXB Kim Đồng gửi đến độc giả chính là bộ ấn phẩm như thế.
Giáo dục truyền thống Thăng Long – Hà Nội cho Hội đồng trẻ em Thành phố

Những cuốn sách ý nghĩa và quý giá về các người anh hùng tuổi trẻ này được thực hiện nhân dịp kỉ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2021), dành cho các độc giả tuổi “Hướng lên Đoàn” và Đoàn viên cả nước. Bộ ấn phẩm này giúp bạn đọc hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp vinh quang của các anh hùng đã góp phần viết nên những trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tên các anh, các chị là nguồn cảm hứng bất tận cho các thế hệ trẻ Việt Nam.

Bộ sách “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam” góp phần giáo dục truyền thống, định hướng lý tưởng cho thế hệ trẻ hôm nay
Bộ sách “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam” góp phần giáo dục truyền thống, định hướng lý tưởng cho thế hệ trẻ hôm nay

Xuyên suốt chặng đường hơn 60 năm thành lập và phát triển, Nhà xuất bản Kim Đồng kiên trì và bền bỉ giới thiệu đến bạn đọc nhiều câu chuyện kể về những tấm gương anh hùng liệt sĩ, để vang mãi tên những người con quả cảm, kiên trung trên mảnh đất hình chữ S thân yêu, hôm nay và cho đến mai sau. Bộ ấn phẩm này ra đời đúng dịp kỉ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn càng cho thấy hành trình bền bỉ và tâm huyết ấy.

Không những thế, để phù hợp với bạn đọc hôm nay, Nhà xuất bản Kim Đồng đầu tư công phu trong việc tổ chức, xây dựng, chọn lựa loại hình nghệ thuật thể hiện để phù hợp theo các lứa tuổi.

Với lứa tuổi thanh thiếu niên là truyện dài với trữ lượng thông tin lớn. Đó là “Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh”- truyện kể về cuộc đời Lý Tự Trọng – người Đoàn viên danh dự số 1 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đó là “Chị Sáu ở Côn Đảo” qua lời kể của tác giả Lê Quang Vịnh, về quãng thời gian chị bị kẻ thù giam cầm, đày đọa và những giây phút cuối cùng của chị tại Côn Đảo “địa ngục trần gian”.

Đó là “Sống như Anh” - chuyện về anh Nguyễn Văn Trỗi qua lời kể của chị Phan Thị Quyên và được nhà văn Trần Đình Vân chấp bút.

Đó là “Trần Văn Ơn” kể về cuộc đời hào hùng, nhiệt huyết của người học sinh trường Pétrus Ký Trần Văn Ơn, cùng với giới học sinh - sinh viên Sài Gòn. trong những năm 1950, khi phong trào yêu nước sôi sục khắp Nam Bộ.

Sức sống của đề tài giáo dục truyền thống đến thế hệ trẻ qua bộ ấn phẩm “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam”

Đó là “Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ” khắc họa ý chí và lòng quyết tâm ra đi thực hiện sứ mệnh cứu nước, giúp nhà của người thanh niên Hoàng Văn Thụ do nhà văn Tô Hoài kể.

Đó là “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ” do Trung tướng Phạm Hồng Cư viết.

Với hình thức truyện kể, truyện kí... cuộc đời của các thanh thiếu niên anh hùng, các danh nhân cách mạng được các nhà văn, nhà báo, chính khách... nổi tiếng kể lại, giúp thế hệ trẻ ngày nay hiểu thêm về một thời cha anh ta đã sống và chiến đấu anh dũng để chúng ta có được ngày hôm nay.

Những ấn phẩm này phù hợp giới thiệu trong nhà trường với các em học sinh cuối tiểu học, trung học cơ sở, đến trung học phổ thông, không những giúp bồi dưỡng kiến thức lịch sử trong nhà trường mà còn bồi dưỡng nhân cách, lối sống cho thế hệ trẻ.

Với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng, để thêm phần sống động hấp dẫn với bạn đọc nhỏ tuổi, Nhà xuất bản Kim Đồng đã tổ chức đội ngũ họa sĩ làm việc cùng các nhà văn, sáng tác sách tranh truyện cho các em. Sự kết hợp nhuần nhị giữa lời và tranh giúp các em dễ cảm nhận, dễ tiếp thu nội dung chủ đề của cuốn sách.

Đó là Lý Tự Trọng - tài trí và dũng cảm. Khi đồng chí gặp nguy hiểm, anh không tiếc thân mình xông lên giải cứu, bị thực dân Pháp bắt khi mới 17 tuổi. Nhà tù thực dân tàn khốc với những đòn tra tấn dã man cùng âm mưu mua chuộc không khuất phục được “Người Đoàn viên danh dự số 1” - Lý Tự Trọng.

Đó là Võ Thị Sáu, 16 tuổi, nhỏ bé mà can trường, từ lúc bị bắt rồi bị đầy ra Côn Đảo, đến giây phút cuối cùng khi chị hiên ngang đối diện những họng súng nơi pháp trường.

Đó là Nguyễn Văn Trỗi - người Đoàn viên kiên trung, từ lúc bước chân rời khỏi quê nhà Điện Bàn, Quảng Nam lên Sài Gòn kiếm sống, đến khi trong lao tù chịu nhục hình tra khảo của kẻ thù và bất khuất giật băng bịt mắt hô vang trên trường bắn “Đả đảo bọn xâm lược Mĩ và bè lũ tay sai! Việt Nam muôn năm! Hồ Chí Minh muôn năm!”.

Sức sống của đề tài giáo dục truyền thống đến thế hệ trẻ qua bộ ấn phẩm “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam”

Đó là “Chuyện kể về Mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc” chỉ với cuốc xẻng dưới mưa bom bão đạn, kiên cường ý chí “Máu có thể chảy, tim có thể ngừng đập, nhưng mạch máu giao thông không bao giờ được tắc”.

Bốn cuốn tranh truyện màu như 4 cuốn phim đã khắc họa sống động, chân thực hình ảnh những anh hùng tuổi mười sáu, đôi mươi, đã không tiếc tuổi xanh viết lên bản hùng ca tuổi trẻ Việt Nam.

“Thời Hoa Lửa” là cuốn sách ảnh đầu tiên khắc họa về lực lượng Thanh niên Xung phong Việt Nam. Với “Thời Hoa Lửa”, mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc lịch sử được ghi lại chân thực và xúc động.

Tập sách ảnh với gần 150 bức ảnh được tập hợp từ nguồn tư liệu của Trung ương Đoàn TNCS Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hãng Phim truyện 1 và hình ảnh trích từ phim tài liệu Việt Nam của Hãng tin truyền hình Nihon Denpa News - Nhật Bản (NDN).

Yêu biết bao Tổ quốc của chúng ta, yêu biết bao những người con gái, con trai quê hương đã hiến dâng cuộc đời cho đất mẹ. Đọc lại lịch sử, cho chúng ta hôm nay thêm tự hào và hiểu biết, cho chúng ta những suy nghĩ lớn lao vượt lên bản thân, bồi đắp ước mơ và lí tưởng cao đẹp.

Những cuốn sách này cần thiết và xứng đáng có mặt trong các thư viện trường học, các tủ sách “Vững bước tiến lên Đoàn”, “Tủ sách Đoàn viên”, là tài liệu học tập, sinh hoạt trực quan và sinh động về các tấm gương anh hùng nói riêng và lịch sử giành độc lập tự do của dân tộc nói chung.

12 cuốn sách, một lần nữa cho thấy sức sống của đề tài giáo dục truyền thống đến thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và sự bền bỉ của Nhà xuất bản Kim Đồng nói riêng nhân kỉ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Trong bối cảnh văn hóa đọc đang bị ảnh hưởng bởi nhiều các hình thức giải trí, mạng xã hội phát triển mạnh với một số những mặt trái gây ảnh hưởng đến tâm hồn, lý tưởng, mục đích sống của một bộ phận thanh niên hiện nay thì những cuốn sách như thế này càng là một đối trọng hết sức cần thiết để giáo dục truyền thống, cân bằng văn hóa, mang đến những nguồn động viên, khích lệ lớn cho các em.

"Người kép già" - di sản chữ, di sản người của nhà văn Kim Lân
Ra mắt bộ ấn phẩm kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Võ Quảng Ra mắt bộ ấn phẩm kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Võ Quảng

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm