Tag

Tác giả Hoàng Anh Đức "Kể chuyện khoa học" cho trẻ em

Văn hóa 22/04/2022 14:45
aa
TTTĐ - Nhân ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2022, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức Giới thiệu bộ sách Ehon Việt Nam của tác giả Hoàng Anh Đức: "Kể chuyện khoa học" dành cho trẻ em từ 3 đến 10 tuổi.
Ra mắt vở kịch của tác giả Lưu Quang Vũ "Ông không phải là bố tôi"

Giúp con giải thích “một vạn câu hỏi vì sao”

"Kể chuyện khoa học" (Sci-Tales) là bộ sách truyện tranh khoa học dành cho các em nhỏ từ 3 tuổi đến 10 tuổi. Đây là bộ sách của một nhà nghiên cứu giáo dục, đồng thời là một ông bố, viết dành tặng con gái trong suốt quãng thời gian hai năm COVID-19 (2020 - 2021) và trong cả một chặng đường dài anh cùng chơi, cùng học và cùng đọc sách với con.

Bộ sách khoa học cho trẻ em của tác giả Hoàng Anh Đức
Bộ sách khoa học cho trẻ em của tác giả Hoàng Anh Đức

Quan sát dòng Ehon lừng danh của Nhật Bản cũng như những bộ sách STEM thú vị từ Âu, Mỹ, tác giả Hoàng Anh Đức đã ấp ủ ý tưởng về một bộ truyện khoa học dành cho trẻ em Việt Nam (mà anh chơi chữ, đặt tên là Sci-Tales).

Theo tác giả Hoàng Anh Đức, trẻ em từ 3 đến 10 tuổi là độ tuổi ham tò mò, khám phá, thường xuyên đặt các câu hỏi bất tận về các sự vật, sự việc xung quanh và về các kiến thức khoa học các em bắt đầu được học trong nhà trường.

Tác giả Hoàng Anh Đức
Các diễn giả chia sẻ tại buổi giao lưu, ra mắt bộ sách "Kể chuyện khoa học". Từ trái qua: Họa sĩ Lộc Linh, bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc NXB Phụ nữ Việt Nam và tác giả Hoàng Anh Đức

Ở độ tuổi này nếu các phụ huynh kiên trì trả lời, giải thích các thắc mắc của trẻ, sẽ rất tốt cho não bộ của trẻ phát triển. Đồng thời đây cũng là quãng thời gian hạnh phúc nhất của bố mẹ khi con cái còn gần gũi và luôn coi bố mẹ là người có thể giúp con giải thích “một vạn câu hỏi vì sao”.

Bộ sách truyện tranh khoa học cho thiếu nhi đầu tiên do người Việt Nam viết và vẽ

Với ý tưởng viết một bộ sách giải thích các hiện tượng khoa học cho trẻ thật dễ hiểu, tác giả Hoàng Anh Đức và các cộng sự chọn hình thức kể chuyện với tranh minh họa, để bố mẹ đọc cùng con và giải thích cho con, đồng thời con cũng có thể đọc cho bố mẹ nghe. Có thể nói đây chính là bộ sách truyện tranh khoa học cho thiếu nhi đầu tiên do người Việt Nam viết và vẽ tranh minh họa (ở thế loại Picture book/Ehon).

Bộ truyện “Kể chuyện khoa học” (Sci-Tales) ra mắt lần đầu vào tháng 3/2022 với 6 cuốn, gọi chung là Tủ sách Tò mò: Tại sao phải rửa tay? Tại sao nước biển mặn? Lửa đến từ đâu? Máu chảy thế nào? Cá có ngủ không? Cầu vồng đi đâu?

Tác giả Hoàng Anh Đức

Trước những kiến thức khoa học lí giải hiện tượng tự nhiên, thế giới vi khuẩn… thì trẻ em luôn tò mò rồi bật thốt những câu hỏi “Vì sao”, Tại sao”. Có lúc chúng ta trả lời được ngay, nhưng sẽ có trường hợp mà người lớn cũng lâm vào thế “bí”. Đến với bộ sách “Kể chuyện khoa học” (Sci-Tales) của Hoàng Anh Đức, nhiều vấn đề khoa học rắc rối được tác giả nhìn nhận qua lăng kính trẻ thơ tưởng vu vơ song rất tuần tự, thú vị giúp các con dễ hiểu, dễ nhớ.

Lắng nghe tác giả Hoàng Anh Đức "Kể chuyện khoa học" cho trẻ em

Này nhé, đôi bàn tay của em chẳng những để “múa cho mẹ xem”, như “hai con bướm xinh xinh” mà còn để làm biết bao việc khác. Trẻ cũng cần nhớ: Dù không nhìn thấy bằng mắt thường, trên tay ta có rất nhiều vi khuẩn và virus. Để không bị ốm, ta cần tiêu diệt hoặc quét sạch chúng. Rửa tay bằng xà phong và nước là cách hiệu quả nhất (Tại sao phải rửa tay?).

Tác giả Hoàng Anh Đức

Nếu loài người đã biết cách tạo ra lửa thì cũng cần biết cách dập lửa (bởi khi xảy ra hỏa hoạn thì nguy hiểm khó lường). Hiểu về nguồn gốc ngọn lửa sẽ giúp chúng ta tận dụng nó một cách an toàn, hiệu quả nhất!

Các kiến thức khoa học được tác giả dẫn dắt nhẹ nhàng như câu chuyện kể mỗi tối cho con trước giờ đi ngủ. Nét vẽ tinh nghịch, trong trẻo của hai họa sĩ Lộc Linh, Hồng An là điểm cộng giúp giải tỏa trí tò mò và ưa thắc mắc của các bạn nhỏ. Cách lồng ghép minh họa cụ thể, mang màu sắc tươi sáng, cùng biểu cảm hài hước của nhân vật khiến từng dòng nội dung đều trở nên sinh động.

Bộ sách Sci-Tales "Kể chuyện khoa học" còn bổ ích ở chỗ nội dung được trình bày song ngữ Việt - Anh, giúp các bé mở rộng cả vốn ngoại ngữ của mình. Bộ sách đã nhận được sự tín nhiệm cao của các bậc cha mẹ và sự yêu thích của các em nhỏ bởi sự dẫn dắt dễ thương, câu chuyện hấp dẫn với các kiến thức khoa học thú vị, cùng hình minh hoạ hiện đại, màu sắc đặc biệt ấn tượng và nội dung rất mạch lạc, dễ hiểu.

Tác giả Hoàng Anh Đức

Hy vọng rằng Bộ sách “Kể chuyện khoa học” sẽ là cẩm nang “gối đầu giường của các bậc cha mẹ và các em nhỏ, để cả nhà cùng đọc và cùng gắn kết yêu thương. Bộ sách sẽ còn được tác giả phát triển tiếp trong tương lai để trả lời muôn vàn câu hỏi “tại sao” đầy tò mò của các em nhỏ yêu thích khám phá.

Với hình thức song ngữ Việt - Anh, NXB Phụ nữ Việt Nam cũng hy vọng sẽ sớm chào bán được bộ sách ra thị trường nước ngoài.

Cũng tại chương trình, BTC tiến hành giới thiệu Quỹ sách cộng đồng của NXB Phụ nữ Việt Nam.

Trò chuyện cùng Tiến sĩ Lê Y Linh về cuốn sách Trò chuyện cùng Tiến sĩ Lê Y Linh về cuốn sách "Nhạc sĩ Hoàng Vân - Cho muôn đời sau"
Lan tỏa văn hóa đọc với Lan tỏa văn hóa đọc với "Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn"
“Đi tìm một vì sao” - cuốn tự truyện đậm chất văn chương “Đi tìm một vì sao” - cuốn tự truyện đậm chất văn chương

Đọc thêm

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm