Tag

Tác giả trẻ Hà Hương Sơn cùng lúc ra mắt tiểu thuyết và tập thơ

Văn học 11/07/2021 17:12
aa
TTTĐ - Với niềm đam mê văn chương bất tận, sau thời gian dài sáng tác miệt mài, nghiêm túc, chàng sinh viên chuyên ngành Sáng tác Văn học, Khoa Viết văn - Báo chí, Đại học Văn hóa Hà Nội Hà Hương Sơn đã cho ra mắt cùng lúc hai cuốn tiểu thuyết "15 năm" và tập thơ "Cuộc hành hương của giấc mơ".
Ra mắt hồi kí "Hứa với con, ba nhé" của Tổng thống Mỹ Joe Biden
Cuốn tiểu thuyết và tập thơ của tác giả Hà Hương Sơn vừa ra mắt bạn đọc
Cuốn tiểu thuyết và tập thơ của tác giả Hà Hương Sơn vừa ra mắt bạn đọc

"15 năm" - tiểu thuyết viết về khát vọng của tuổi trẻ

Câu chuyện mở đầu vào một khoảng thời gian - không gian giả tưởng vào năm 2027, nhân vật ngồi đợi bạn trong một quán cà phên trên một tòa cao ốc ở giữa lòng TP Hồ Chí Minh. Từ đó tác giả quay ngược trở lại thời gian vào một buổi chiều của 5 năm về trước (tức là vào năm 2022).

Ở đó, Tỉnh và Thức vô tình gặp nhau trong hiệu sách, hai người bạn sau 15 năm mới gặp nhau cùng mời nhau vào quán cà phê, và trò chuyện suốt cả buổi chiều. Thức lắng nghe Tỉnh kể câu chuyện về chính cuộc đời 15 năm với bao thăng trầm của số phận.

Tác giả Hà Hương Sơn
Tác giả Hà Hương Sơn

Đó là câu chuyện về việc Tỉnh kiên trì theo đuổi ước mơ đến cùng, khát vọng theo đuổi nghệ thuật luôn thường trực bên trong con người Tỉnh. Ngày còn học Bách khoa, Tỉnh phát hiện ra mình không thực sự khao khát trở thành một người kỹ sư, mà mơ mộng trở thành nhạc sĩ – ca sĩ, nhà văn, nhà thơ. Chính vì lẽ đó, mà Tỉnh bỏ học.

Sự thiếu kỹ năng sống, kinh nghiệm sống, cùng với điều kiện hoàn cảnh gia đình đã đưa Tỉnh đi hết thất bại này đến thất bại khác. Có lúc, để tìm cơ hội theo đuổi khát vọng, Tỉnh chọn đi xuất gia.

Tác giả trẻ Hà Hương Sơn cùng lúc ra mắt tiểu thuyết và tập thơ
Cuốn tiểu thuyết "15 năm" của Hà Hương Sơn

Sau khi nhận ra việc xuất gia không phải là lý tưởng nên Tỉnh quay trở lại cuộc sống đời thường. Gia đình thấy Tỉnh đi làm công nhân vất vả quá, nên tạo điều kiện mở cửa hàng kinh doanh gas bé nhỏ, để mong ổn định cuộc sống và lập gia đình. Nhưng khát vọng trong trái tim còn quá lớn, nên năm 31 tuổi, Tỉnh quyết định thi lại đại học chuyên ngành sáng tác văn chương.

Trải qua những tháng ngày học hành đại học vất vả, kèm với công việc làm thêm là chạy Grab, Tỉnh đã vượt qua được những thử thách, và cũng xong đại học. Nếu như trong lòng không có ước mơ, khát vọng, thì có lẽ Tỉnh sẽ không bao giờ theo học đại học khi tuổi đời đã qua ba mươi.

Thức bảo Tỉnh hãy viết câu chuyện của mình thành một cuốn tiểu thuyết. Cuối cùng thì ước mơ, khát vọng của Tỉnh cũng trở thành hiện thực. Chàng trai năm mười chín tuổi từng ước mơ mình sẽ sáng tác được tiểu thuyết, thì năm ba mươi tư tuổi, ước mơ đã trở thành hiện thực, sau 15 năm kiên trì cố gắng.

"Cuộc hành hương của giấc mơ" - tập thơ về hành trình đi tình bản thể

Bên cạnh tiểu thuyết "15 Năm" kể về hành trình của khát vọng, niềm tin, ý chí, đam mê và một phần nào đó cũng là hành trình đi tìm tiếng nói cá nhân, khát vọng bản thể, thì tập thơ "Cuộc hành hương của giấc mơ" chính là hành trình đi tìm bản thể. Đó là cuộc hành hương của những ý niệm, văn hóa, tiềm thức của một người, con người.

Tập thơ gồm 48 bài thơ nhỏ được tác giả đánh số thứ tự từ 1 đến 48, mỗi bài là một sự kiếm tìm về ý nghĩa tồn tại, bản sắc tồn tại của cá nhân, đồng thời đó còn lá một lát cắt cảm xúc nhỏ.

Tác giả trẻ Hà Hương Sơn cùng lúc ra mắt tiểu thuyết và tập thơ
Tập thơ "Cuộc hành hương của giấc mơ"

Nhà phê bình Hoàng Đăng Khoa nhận xét về tập thơ này: “Như từng chiếc lá ngậm từng hạt sương/ vào chính nó, giấc mơ không phải biệt lập đối lập mà là một phần tất yếu sinh động của hiện thực, can dự cơi nới bổ khuyết hóa giải cuộc hiện sinh chật hẹp hụt lẹm nghẽn rối của tồn tại người.

Giấc mơ đã đưa chủ thể thơ đến tận cùng biên giới, đúng hơn là vượt thoát an toàn mọi biên giới, để xác lập nhân vị trong một thế giới đại đồng, nơi vũ trụ chìm vào vũ trụ, tương liên tương thông cộng sinh bình đẳng.

Em hiển diện dày đặc bề mặt văn bản không khỏa lấp được hình ảnh anh với cuộc hành hương đơn độc rực rỡ nỗi buồn. Và, trong cuộc hành hương mai này/ anh mãi bình yên. Vẻ đẹp trinh nguyên thánh khiết của giấc-mơ-thơ cho người thơ sức mạnh để bước tiếp trên con đường dài. Ra thế giới bên ngoài hay vào thế giới bên trong, suy cho cùng, cũng là cuộc hành hương tìm về bản ngã...”.

Hà Hương Sơn tên thật Hà Duy Tỉnh, quê quán Quảng Ngãi, hiện là sinh viên chuyên ngành Sáng tác Văn học, Khoa Viết văn - Báo chí, Đại học Văn hóa Hà Nội. Anh là cây bút trẻ quen thuộc trên các trang văn học của báo chí gần đây. Anh cũng được trao Giải khuyến khích Cuộc thi Thơ năm 2019 - 2020 của Báo Văn Nghệ, Giải ba Cuộc thi “Người giữ màu dân tộc” của Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội.
Tiểu thuyết của nhà văn Lê Lựu ra mắt độc giả thế hệ mới Tiểu thuyết của nhà văn Lê Lựu ra mắt độc giả thế hệ mới
"Đi trốn" của nhà văn Bình Ca đoạt giải Dế Mèn lần 2
"Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh" - tiểu thuyết lay động về tình yêu bên bờ vực cái chết của Hồ Điệp Thanh Thanh

Đọc thêm

Chuyện tình từ một tên gọi Văn học

Chuyện tình từ một tên gọi

TTTĐ - Trong bài thơ "Chuyện tình từ một tên gọi" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh, tác giả đã tài tình khắc họa một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, sâu lắng và ý nghĩa, bắt đầu từ tên gọi của nhân vật chính - Trúc.
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương Văn học

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái Văn học

"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái

TTTĐ - Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới độc giả cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc mang tên "Sống" do hai nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp sáng tác.
Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống Văn học

Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống

TTTĐ - Trong từng câu thơ, Nguyễn Hồng Vinh đề cập đến "tình yêu", "chung thủy" như là những câu hỏi lớn của cuộc đời, tình yêu và sự kiên định trong tình yêu như những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống.
Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay Văn học

Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay

TTTĐ - Với chủ đề "Khai Xuân đọc sách - Học vạn điều hay", Ngày hội Văn hóa đọc Đà Nẵng 2024 thu hút hơn 1.000 đầu sách mới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong? Văn học

Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong?

TTTĐ - “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” của Robert Jackman, là một cuốn sách chứa đựng những câu chuyện thực tế sinh động về những tổn thương đeo đuổi con người suốt cuộc đời và đưa ra thông điệp cùng quy trình tự chữa lành mà ai cũng có thể áp dụng.
Chờ em cất lời... Văn học

Chờ em cất lời...

TTTĐ - Nhiều lần đặt chân đến Lai Châu, trong đó có các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã có những cảm tình đặc biệt với con người và mảnh đất nơi đây. Những ấn tượng tốt đẹp đó đi theo ông suốt cuộc đời làm báo để đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 này đã giúp ông “bật” ra những câu thơ trau chuốt, mượt mà, giàu ý nghĩa.
Tản mạn tháng Ba Văn học

Tản mạn tháng Ba

TTTĐ - Tháng Ba - mùa lễ hội, mùa của yêu thương và hy vọng. Những cuộc gặp gỡ giữa những con người, đã từ lạ thành quen. Những cuộc tâm tình nối dài tơ sen vương vấn, thắp lửa tin yêu... “Đến bây giờ mới thấy đây / Mà lòng đã chắc những ngày một hai” - như câu thơ Nguyễn Du nói thay tâm trạng bao người, nhất là các bạn trẻ đang bước vào ngưỡng cửa yêu đương.
Sâu lắng "Bản hòa âm đất nước" trong Đêm thơ Nguyên tiêu Văn học

Sâu lắng "Bản hòa âm đất nước" trong Đêm thơ Nguyên tiêu

TTTĐ - Tối 24/2 (ngày Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024), Đêm thơ Nguyên tiêu đã diễn ra trang trọng, sâu lắng tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22, do Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì, phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức.
Hải Phòng kỷ niệm 1.086 năm chiến thắng Bạch Đằng Văn hóa

Hải Phòng kỷ niệm 1.086 năm chiến thắng Bạch Đằng

TTTĐ - Sáng 24/2, tại Khu Di tích Quốc gia Từ Lương Xâm, quận Hải An, Hải Phòng, long trọng tổ chức Lễ hội Từ Lương Xâm - Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia kỷ niệm 1.086 năm chiến thắng Bạch Đằng và 1.080 năm Ngày mất của Đức Vương Ngô Quyền.
Xem thêm