Thứ ba 19/03/2024 13:34 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Tác hại của thuốc lá điện tử với thế hệ trẻ

Sức khỏe -
In bài viết

TTTĐ - Mặc dù các nhà sản xuất thuốc lá điện tử cho rằng sản phẩm này giúp cai nghiện an toàn, tuy nhiên với hàm lượng nicotine chứa trong sản phẩm thì hoàn toàn không phải vậy. Thực tế, Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ đã báo cáo, có tới hơn 1.000 trường hợp chấn thương phổi được ghi nhận có liên quan đến thuốc lá điện tử.

Tác hại của thuốc lá điện tử với thế hệ trẻ

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

Bài liên quan

Bảo vệ giới trẻ khỏi tác động của quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá

Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử

Việt Nam sẽ xem xét cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

Philippines là nước tiếp theo cấm thuốc lá điện tử

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm toàn cầu có khoảng 7 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Theo Bộ Y tế, một trong những yêu cầu cấp thiết của y tế công cộng hiện nay là bảo vệ cộng đồng khỏi những nguy cơ về sức khỏe do sử dụng thuốc lá gây ra. Tại Việt Nam, số ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm đến 73% tổng số ca tử vong. Một trong những nguyên nhân là do sử dụng thuốc lá.

Theo Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, cùng với tổn thất về sức khỏe, sử dụng thuốc lá cũng gây ra các gánh nặng về kinh tế không chỉ cho người sử dụng mà còn cho cả gia đình và xã hội.

Theo kết quả điều tra toàn cầu về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2016, số tiền người dân Việt Nam chi mua thuốc lá là 31.000 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm do 5 nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) trong số 25 bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá là 24.000 tỷ đồng/năm.

PGS. TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Ủy viên thường trực hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã kêu gọi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng gửi đến những người hút thuốc thông điệp: Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay, ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tật. Đặc biệt trong tình hình chống dịch Covid-19 như hiện nay và góp phần xây dựng môi trường trong lành cho mỗi người, từng gia đình và toàn xã hội.

Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia cần có hành động kịp thời để giúp thế hệ trẻ không bị lừa dối bới các quảng cáo gây nhầm lần rằng có loại thuốc lá ít hại cho sức khỏe, xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh.

Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp thuốc lá đã cố tình sử dụng các chiến thuật tinh vi và dùng nguồn lực lớn để quảng cáo thu hút giới trẻ sử dụng các sản phẩm thuốc lá và nghiện chất nicotine.

Các tập đoàn công nghiệp thuốc lá trên trên thế giới đã chi các khoản tiền khổng lồ cho việc nghiên cứu kỹ lưỡng, từ thiết kế sản phẩm hấp dẫn giới trẻ đến các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị nhằm thu hút một thế hệ người dùng thuốc lá mới, để thay thế cho hàng triệu người chết mỗi năm do các bệnh liên quan đến thuốc lá gây ra.

Để bảo vệ thế hệ trẻ trước nguy cơ nghiện chất nicotine và các tác hại đối với sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá, ngăn chặn các chiến thuật quảng cáo có hệ thống của ngành công nghiệp thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề ngày Thế giới không thuốc lá năm 2020: “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá”.

Chiến dịch toàn cầu này chỉ rõ các chiến thuật quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt là các phương thức mà ngành công nghiệp thuốc lá tác động đến thanh thiếu niên nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thuốc lá; Trang bị các thông tin giúp thanh thiếu niên nhận thức rõ về tác hại của thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá mới, cũng như bản chất chiến thuật quảng cáo nhằm lôi kéo các thế hệ hiện tại và tương lai nghiện nicotine và sử dụng thuốc lá, bất chấp việc gây ra hàng triệu ca tử vong sớm do thuốc lá mỗi năm.

Đồng thời, chiến dịch huy động và thông qua sự tham gia của những người có ảnh hưởng trong xã hội để tác động, kêu gọi thanh niên tham gia các hoạt động tuyên truyền về ảnh hưởng của nghiện chất nicotine đến thế hệ trẻ.

Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia cần có hành động kịp thời để giúp thế hệ trẻ không bị lừa dối bởi các quảng cáo gây nhầm lẫn rằng có loại thuốc lá ít hại sức khỏe, xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh.

Thế hệ trẻ cần cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo thuốc lá thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

TS Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá đã phát động chiến dịch truyền thông “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” giai đoạn 2020 - 2021 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá thực hiện.

Đây là chiến dịch truyền thông hưởng ứng chủ đề “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá” do WHO phát động. Chiến dịch này được tiến hành với một chuỗi các hoạt động lớn trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông.

Phương Thu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Tin khác
[Xem thêm]
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.
Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

TTTĐ - Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ xây dựng giá dịch vụ đúng, tính đủ trong khám chữa bệnh. Hiện có 10.000 dịch vụ y tế trong danh mục kỹ thuật đang được thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong nước.
Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, những tuần gần đây, Hà Nội tiếp tục ghi nhận rải rác các ca mắc sốt xuất huyết. Từ đầu năm 2024 cho đến nay, TP ghi nhận 513 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.