Tag

Tái bản 10 ấn phẩm tiêu biểu cho các dòng khác nhau trong "Tủ sách Vàng"

Văn học 28/12/2020 18:54
aa
TTTĐ - Nhân dịp kỉ niệm 25 năm ra đời "Tủ sách Vàng" (1995 -2020), Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản 10 ấn phẩm tiêu biểu cho các dòng sách khác nhau từ “thuở ban đầu” ấy.
Ra mắt cuốn sách "Giá ngày tháng ấy có người hiểu tôi"

Mười ấn phẩm này gồm: tiểu thuyết lịch sử “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và “Sừng rượu thề” của nhà văn Nghiêm Đa Văn; tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi, tập thơ “Góc sân và khoảng trời” của nhà thơ Trần Đăng Khoa; tiểu thuyết “Bỉ vỏ” của nhà văn Nguyên Hồng, tập tùy bút “Thương nhớ mười hai” của nhà văn Vũ Bằng; hai truyện dài “Đợi mặt trời” của nhà văn Phạm Ngọc Tiến, “Bỏ trốn” của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn và tiểu thuyết “Rô-bin-xơn Cơ-ru-xô” (Robinson Crusoe) của nhà văn Đa-ni-en Đê-phô (Daniel Defoe), “Hoàng tử nhỏ và chú bé nghèo khổ” của đại văn hào Mác Tu-ên (Mark Twain).

Tái bản 10 ấn phẩm tiêu biểu cho các dòng khác nhau trong
Bản kỉ niệm 25 năm "Tủ sách Vàng" của NXB Kim Đồng

Truyện dài “Đợi mặt trời” của nhà văn Phạm Ngọc Tiến là tác phẩm đoạt giải A trong cuộc vận động sáng tác do NXB Kim Đồng tổ chức năm 1993 – 1995, là cuốn sách đầu tiên được gắn logo "Tủ sách Vàng".

Cùng đoạt giải A trong cuộc vận động sáng tác năm đó là truyện dài “Bỏ trốn” của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn. Nếu “Đất rừng phương Nam” là một trong những tác phẩm văn học được nhà văn Nguyễn Huy Tưởng “đặt hàng” cho NXB Kim Đồng, ra mắt ngay trong năm đầu tiên thành lập Nhà xuất bản (năm 1957) thì “Lá cờ thêu sáu chữ Vàng” là tác phẩm cuối cùng, với bao tâm huyết của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, được ông hoàn thành trên giường bệnh (năm 1960).

Tái bản 10 ấn phẩm tiêu biểu cho các dòng khác nhau trong

Tiểu thuyết lịch sử “Sừng rượu thề” của nhà văn Nghiêm Đa Văn là tác phẩm để lại dấu ấn đặc biệt sâu đậm, với việc xây dựng hình tượng người anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt vừa anh dũng, vừa bi tráng, tái hiện giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc khi triều đình nhà Lý bắt đầu sự nghiệp xây dựng vương quốc Đại Việt sau một ngàn năm Bắc thuộc.

Tập thơ “Góc sân và khoảng trời” gắn với tên tuổi của thần đồng thơ Trần Đăng Khoa. “Bỉ vỏ” là tiểu thuyết đầu tay gây tiếng vang lớn của nhà văn Nguyên Hồng, được Tự Lực Văn Đoàn tặng giải Nhì năm 1937. Tùy bút “Thương nhớ mười hai” là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách trữ tình Vũ Bằng.

“Rô-bin-xơn Cơ-ru-xô” là cuốn tiểu thuyết hiện đại đầu tiên của văn học Anh. “Hoàng tử nhỏ và chú bé nghèo khổ” là tác phẩm viết riêng cho độc giả thiếu nhi của đại văn hào Mark Twain, đánh dấu thể nghiệm của ông trong thể loại tiểu thuyết lịch sử...

10 tác phẩm ở các thể loại khác nhau, nhưng đều là những tác phẩm mang dấu ấn đầu tiên, đặc biệt, gắn với tên tuổi của các tác giả nổi tiếng, gắn với thương hiệu sách Kim Đồng.

"Tủ sách Vàng" ấn bản này do các họa sĩ tên tuổi của Việt Nam như Nguyễn Bích, Ngô Mạnh Lân, Phan Cẩm Thượng, Lương Xuân Đoàn, Đoàn Hồng, Nguyễn Công Hoan... vẽ bìa.

Tái bản 10 ấn phẩm tiêu biểu cho các dòng khác nhau trong

Năm 1995, "Tủ sách Vàng" ra đời với mục đích tuyển chọn những tác phẩm văn học xuất sắc của các tác giả trong và ngoài nước giới thiệu cho độc giả thiếu nhi. Phiên bản Tủ sách Vàng đầu tiên có hình thức sách bỏ túi, phát hành mỗi tuần một tập trong suốt 6 năm, từ năm 1995 đến năm 2001.

"Tủ sách Vàng" khi ấy được chia thành 5 dòng sách chính, tương ứng với mỗi dòng là một màu bìa riêng: Màu nâu là các tác phẩm lịch sử, truyền thống; Màu xanh lá cây là các phẩm nổi tiếng; Màu hồng là các tác phẩm văn học mới sáng tác; Màu vàng là các tác phẩm văn học Việt Nam; Màu xanh dương là các tác phẩm văn học nước ngoài.

Ngoài ra, có một bộ sách đặc biệt trong "Tủ sách Vàng" với màu tím học trò riêng biệt, chính là bộ “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Tái bản 10 ấn phẩm tiêu biểu cho các dòng khác nhau trong

"Tủ sách Vàng" từng phát hành định kì, mỗi tuần một tập, trong suốt 9 năm từ khi ra mắt cho tới năm 2004. Kể từ đó, tuy không tiếp tục phát hành định kì, nhưng hàng trăm tác phẩm mới và tái bản hình thức mới vẫn tiếp tục ra mắt độc giả những năm sau đó.

"Tủ sách Vàng" là nguồn suối mát trong nuôi dưỡng tinh thần trẻ em Việt Nam suốt một phần tư thế kỉ qua. Với phần lớn các cuốn sách trong "Tủ sách Vàng" là các tác phẩm văn học Việt Nam, có thể nói, đây chính là cầu nối để các thế hệ thiếu nhi tìm đọc và yêu thích tác phẩm văn học trong nước.

Khám phá khả năng cải thiện sức khỏe con người trong cuốn sách Khám phá khả năng cải thiện sức khỏe con người trong cuốn sách "Bí ẩn của nước"
Ra mắt cuốn sách Ra mắt cuốn sách "Người công giáo cộng sản" của tác giả Trần Việt Trung
Ra mắt cuốn sách Ra mắt cuốn sách "Mozart" - tiểu sử về thiên tài âm nhạc người Áo

Đọc thêm

Đêm dịu dàng Văn học

Đêm dịu dàng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đêm dịu dàng" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Lý giải tình yêu Văn học

Lý giải tình yêu

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Lý giải Tình yêu" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng Văn học

Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng

TTTĐ - Sau một thời gian phát động, Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất đã nhận được hơn 200 bản thảo của các tác giả từ khắp mọi miền Tổ quốc. 5 tác phẩm đầu tiên dự Giải thưởng đã được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc. Đây là "đứa con tinh thần" nhiều tâm huyết của những nhà văn rất quen thuộc trên văn đàn hiện nay.
Chuyện tình từ một tên gọi Văn học

Chuyện tình từ một tên gọi

TTTĐ - Trong bài thơ "Chuyện tình từ một tên gọi" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh, tác giả đã tài tình khắc họa một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, sâu lắng và ý nghĩa, bắt đầu từ tên gọi của nhân vật chính - Trúc.
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương Văn học

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái Văn học

"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái

TTTĐ - Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới độc giả cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc mang tên "Sống" do hai nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp sáng tác.
Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống Văn học

Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống

TTTĐ - Trong từng câu thơ, Nguyễn Hồng Vinh đề cập đến "tình yêu", "chung thủy" như là những câu hỏi lớn của cuộc đời, tình yêu và sự kiên định trong tình yêu như những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống.
Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong? Văn học

Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong?

TTTĐ - “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” của Robert Jackman, là một cuốn sách chứa đựng những câu chuyện thực tế sinh động về những tổn thương đeo đuổi con người suốt cuộc đời và đưa ra thông điệp cùng quy trình tự chữa lành mà ai cũng có thể áp dụng.
Chờ em cất lời... Văn học

Chờ em cất lời...

TTTĐ - Nhiều lần đặt chân đến Lai Châu, trong đó có các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã có những cảm tình đặc biệt với con người và mảnh đất nơi đây. Những ấn tượng tốt đẹp đó đi theo ông suốt cuộc đời làm báo để đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 này đã giúp ông “bật” ra những câu thơ trau chuốt, mượt mà, giàu ý nghĩa.
Tản mạn tháng Ba Văn học

Tản mạn tháng Ba

TTTĐ - Tháng Ba - mùa lễ hội, mùa của yêu thương và hy vọng. Những cuộc gặp gỡ giữa những con người, đã từ lạ thành quen. Những cuộc tâm tình nối dài tơ sen vương vấn, thắp lửa tin yêu... “Đến bây giờ mới thấy đây / Mà lòng đã chắc những ngày một hai” - như câu thơ Nguyễn Du nói thay tâm trạng bao người, nhất là các bạn trẻ đang bước vào ngưỡng cửa yêu đương.
Xem thêm