×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Tài xế xe container gây tai nạn ở Long An sẽ phải đối mặt với hình phạt nào?

Tư vấn pháp luật | Thứ sáu, 04/01/2019 08:42 (GMT+7)
Tài xế xe container gây tai nạn ở Long An sẽ phải đối mặt với hình phạt nào?

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Long An

TTTĐ - Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ở huyện Bến Lức) để điều tra về hành vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Vậy tài xế điều khiển xe container gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng sẽ phải chịu mức hình phạt nào? Ai là người chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các nạn nhân?

Bài liên quan

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra chiều 2/1 tại Long An làm 4 người chết, 18 người bị thương, cơ quan chức năng cho biết, sáng ngày 3/1, Hiếu được làm xét nghiệm máu. Kết quả 2 lần kiểm tra cho thấy Hiếu dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết: An toàn giao thông luôn chiếm một vị trí quan trọng đối với các nước trên Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tai nạn giao thông đang là vấn đề rất nóng bỏng ở nước ta và là hồi chuông cảnh tỉnh mọi người trong xã hội phải thay đổi thái độ sống, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Hiện tai nạn giao thông do không tuân thủ Luật GTĐB ở nước ta diễn ra hàng ngày, hàng giờ để lại những hậu quả hết sức nặng nề trước mắt và lâu dài. Tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong xã hội. Nguyên nhân dẫn tới các tai nạn giao thông do chủ quan và khách quan. Nhưng đa phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành luật GTĐB còn kém, coi thường tính mạng bản thân và người khác, chưa có ý thức bảo vệ tài sản cá nhân và xã hội nói chung.

Vụ tai nạn thảm khốc giữa xe ôtô container tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Theo thông tin ban đầu đã có 4 người tử vong, gần 20 người bị thương, 21 xe máy biến dạng hư hỏng nặng.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, hành vi của lái xe container thấy đã có lỗi vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008:

+ Vi phạm Khoản 5, Điều 4 Luật GTĐB. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

+ Vi phạm Khoản 7, Điều 8 Luật GTĐB. Các hành vi bị cấm “Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy”;+ Vi phạm Khoản 1 Điều 11 Luật GTĐB. Chấp hành báo hiệu đường bộ “Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Hành vi điều khiển xe ô tô container trong khi sử dụng chất ma túy, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 260 BLHS 2015.

Đối với hành vi lái xe container sử dụng ma túy sẽ bị xử phạt theo Điều 21, Nghị định 167 ngày 12/11/2013 với mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Khi được hỏi về việc ai là người chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các nạn nhân? Luật sự Thơm cho biết: Căn cứ Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, “chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật dân sự thì việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại này không phụ thuộc vào việc chủ xe có mặt trên xe hay không mà dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe thì không phải là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe, mà chủ xe mới là người chiếm hữu, sử dụng. Do đó, chủ xe là người bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để bồi thường.

Cũng phân tích về vụ việc trên, Luật sư Đặng Xuân Cường – Công ty TAT Law firm cho rằng: Hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong người có chất ma túy là một trong những hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 7 Điều 8 Luật An toàn giao thông đường bộ hiện hành. Hành vi trên của tài xế Hiếu đã có dấu hiệu rất rõ ràng của “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Luật sư Đặng Xuân Cường

Luật sư Đặng Xuân Cường

Tuy nhiên để xác định đúng điều khoản làm cơ sở truy tố đối với tài xế đã gây ra vụ tai nạn thì cần phải qua quá trình điều tra để xác định chính xác hậu quả xảy ra. Tuy nhiên, chắc chắn với lỗi sử dụng ma tuý và bia rượu gây tai nạn, làm chết 4 người thì mức hình phạt sẽ là rất nặng nề.

Trả lời câu hỏi về tình tiết sử dụng chất ma túy khi điều khiển xe containe có phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của tài xế không, luật sư Đặng Xuân Cường cho biết, trường hợp tài xế Hiếu được xác định phạm tội như đã phân tích trên thì tình tiết tài xế này đã sử dụng chất ma túy khi tham gia giao thông sẽ được xác định là tình tiết định khung hình phạt chứ không phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự bởi lẽ: tình tiết này đã được nhà làm luật dự liệu và xác định ngay trong điều 260 Bộ luật Hình sự để xác định khung hình phạt cho người vi phạm.

Luật sư Cường cho rằng, với chế tài được thiết kế trong “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” phù hợp với tình hình giao thông mới. Vấn đề hiện nay là phải nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; nhìn nhận và tổ chức chặt chẽ trong việc đào tạo, thi tuyển bằng lái xe, nâng cao kiến thức của người lái xe về luật an toàn giao thông đường bộ cũng như đạo đức của người lái xe.

Tuyên truyền để người tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật. Nhanh chóng xử lý và xử lý nghiêm những vụ việc mà người tham gia giao thông do vị phạm luật đã gây ra hậu quả cho xã hội. Chỉ có như vậy thì tình hình giao thông của nước ta mới được cải thiện.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 5 năm:

a) Làm chết người; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: a) Không có giấy phép lái xe theo quy định; b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; đ) Làm chết 2 người; e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Làm chết 3 người trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; c) Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Thành Lộc
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Bắt giữ lái xe taxi dùng tiền âm phủ lừa đảo khách nước ngoài
TTTĐ - Tại công an quận Hoàn Kiếm, lái xe taxi Trần Văn Phong thừa nhận đã lợi dụng việc bất đồng ngôn ngữ và việc khách du lịch nước...
Hôm nay (01/7), 9 luật có hiệu lực
TTTĐ - Từ 1/7, 9 luật sẽ có hiệu lực thi hành bao gồm: Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Luật Chuyển giao công nghệ; Luật Thủy...